Thế giới đêm qua: California lại cháy rừng, Nga bị cấm tham dự Olympic mùa đông, EU công bố danh sách ‘thiên đường thuế’

Sáng nay thứ Tư ngày 6/12, Chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua:

08:00 06/12/2017

California lại cháy rừng,  27.000 người phải sơ tán

Vào sáng sớm 5/12 giờ địa phương, cháy rừng lan nhanh bởi gió mạnh đã càn quét thành phố Ventura thuộc bang California, đốt cháy 3.000 ha rừng, phá hủy nhà cửa và buộc 27.000 người phải sơ tán. Khoảng 150 công trình bị phá huỷ bởi đám cháy và nhiều căn hộ bị đe doạ vì đám cháy lan rộng cách Tòa Thị chính 4 dặm.

Cháy rừng dữ dội ở california (Ảnh: Twitters/Fox News)

Hơn 260.000 hộ dân ở các quận Ventura và Santa Barbara bị cúp điện. Khoảng 500 lính cứu hỏa đang chiến đấu với ngọn lửa. Các quan chức thời tiết cho biết các khu vực này có thể có gió thổi mạnh từ 80-112km/h từ đêm thứ Hai (4/11) cho tới nay. (Chi tiết)

Nga bị cấm tham dự Thế vận hội mùa đông 2018

Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) hôm qua 5/12 ban hành lệnh cấm đội Olympic của Nga tham gia Thế vận hội mùa đông 2018 tại Pyeongchang, Hàn Quốc. Hình phạt này được đưa ra sau khi IOC hoàn thành các cuộc điều tra kéo dài hơn 1 năm qua, xác nhận Nga đã thực hiện chương trình thuốc kích thích do nhà nước hỗ trợ đối với các vận động viên.

Phái đoàn Olympic Nga năm 2014 (Ảnh: AFP/Getty)

Dù vậy, có một số vận động viên đặc biệt trong đội Nga vẫn được tham dự. Những người này có lịch sử kiểm tra thuốc kích thích chính xác, có thể đệ trình đơn xin phép thi đấu trong các bộ đồng phục trung lập. Nếu họ đạt được huân chương, chúng sẽ không được ghi vào thành tích của Nga. Ủy ban Olympic Nga cũng bị phạt 15 triệu USD. (Chi tiết)

EU công bố danh sách đen trốn thuế

Bộ trưởng Tài chính các nước thành viên EU hôm qua 5/12 đã công bố danh sách 17 quốc gia/vùng lãnh thổ được xem là các “thiên đường trốn thuế”. Các quốc gia/vùng lãnh thổ bị đưa vào danh sách này khi không thỏa mãn 3 điều kiện gồm chấp nhận trao đổi thông tin liên quan đến thuế doanh nghiệp; có biện pháp ngăn cản tạo lập các công ty bình phong không có hoạt động thực chất trên lãnh thổ của mình; và cam kết chống lại hành vi chuyển giá trốn thuế.

Biếm họa về ‘thiên đường thuế’ Panama. (Nguồn: Inside Financial Markets)

Trong danh sách này có những cái tên quen thuộc như Panama, đảo Samoa, Grenada hay quần đảo Marshall và cũng có 3 cái tên châu Á là Hàn Quốc, Mông Cổ và Macau. Không có nước châu Âu nào bị liệt vào danh sách “đen”, mặc dù trước đây có nhiều nghi ngờ về việc 4 nước châu Âu là Ireland, Luxembourg, Malta và Hà Lan cũng tiếp tay cho các tập đoàn trốn thuế.

Phó Tổng Thư ký LHQ đã đến Triều Tiên

Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc phụ trách vấn đề chính trị Jeffrey Feltman đã đến Triều Tiên trong một cuộc viếng thăm hiếm hoi mà các nhà phân tích và ngoại giao hy vọng là nỗ lực của LHQ nhằm dập tắt căng thẳng ngày càng gia tăng đối với các chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Phó Tổng thư ký LHQ Jeffrey Feltman. (Ảnh: News First)

Đây là chuyến thăm cấp cao nhất của LHQ đến Triều Tiên kể từ năm 2012. Trong chuyến thăm 4 ngày, ông Feltman sẽ gặp Bộ trưởng Ngoại giao Ri Yong Ho để thảo luận về “các vấn đề cùng quan tâm và quan ngại”. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ ông Feltman có gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hay không.

3 người bị buộc tội ám sát nhà báo phanh phui hồ sơ Panama

Hôm qua 5/12, 3 người đàn ông đã bị buộc tội ám sát nhà báo chống tham nhũng Daphne Caruana Galizia trong vụ cài bom xe ngày 16/10. Bà Galizia có công lớn trong việc phanh phui hồ sơ Panama. Việc phanh phui hồ sơ mật này đã khiến bà Galizia được Politico bình chọn là 1 trong 28 người tạo ra “cơn địa chấn” ở châu Âu năm 2017.

Nhà báo Daphne Caruana Galizia (Ảnh: Times of Malta)

Ba nghi phạm gồm Vince Muscat và 2 anh em Alfred và George Degiorgio. Hiện vẫn chưa biết họ tự hành động hay làm cho người khác. Trước đó, hôm 4/12, cảnh sát đã bắt giữ 10 người vì tình nghi liên quan đến vụ ám sát.

————————————

Tags:
Hơn 100 học sinh gốc Việt tham gia thi viết sách “Tôi yêu tiếng nước tôi”

Hơn 100 học sinh gốc Việt tham gia thi viết sách “Tôi yêu tiếng nước tôi”

Một cuộc thi viết sách cho thiếu nhi với chủ đề “Tôi Yêu Tiếng Nước Tôi” vừa được tổ chức tại trường đại học Cal State Fullerton, cho nhánh nằm trên đường Euclid, Garden Grove, hôm Thứ Bảy, 2 Tháng Mười Hai.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất