Thế giới đêm qua: Chính phủ Mỹ thoát nguy cơ đóng cửa, Mỹ ra lệnh trừng phạt Myanmar, phe ủng hộ ly khai tại Calalan thắng cử

Sáng nay ngày 22/12, Chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua:

08:30 22/12/2017

Mỹ trừng phạt các cá nhân và tổ chức Myanmar

Mỹ ngày 21/12 đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 52 cá nhân và tổ chức của Myanmar với cáo buộc vi phạm nhân quyền và tham nhũng, trong đó có tướng Maung Maung Soe, người đang thực hiện cuộc đàn áp đối với một nhóm người theo Hồi giáo ở Rohingya, New York Times đưa tin.

Cuộc đàn áp đã khiến hơn 620.000 người phải sang Bangladesh tị nạn kể từ tháng 8, và Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson miêu tả đây là một cuộc “thanh lọc sắc tộc” tại Myanmar.

Tướng Maung Maung Soe là quan chức quân đội cấp cao đầu tiên của Myanmar có mặt trong danh sách trừng phạt. (Chi tiết)

Nghị viện Mỹ bỏ phiếu ngăn chính phủ đóng cửa vào ngày 22/12

Hạ viện Mỹ ngày 21/12 đã thông qua một dự luật nhằm cấp vốn cho chính quyền liên bang hoạt động đến ngày 19/1/2018 nhằm đẩy lùi nguy cơ chính phủ bị đóng cửa, Reuters đưa tin.

Dự luật được thông qua với 231 phiếu ủng hộ (chủ yếu từ Đảng Cộng hòa), nhưng vẫn có đến 188 phiếu chống (chủ yếu từ Đảng Dân chủ), giúp chính phủ Mỹ khỏi bị đóng cửa vì hết tiền hoạt động vào ngày 22/12, ngay trước thềm nghỉ lễ Giáng sinh.

Vài giờ sau đó, Thượng viện Mỹ cũng thông qua dự luật trên.

Bầu cử Calalan: 3 đảng ủng hộ ly khai thắng thế

Cử tri tại khu vực Catalan của Tây Ban Nha đã bỏ phiếu cho các đảng ủng hộ độc lập trong cuộc bầu cử diễn ra ngày 21/12, tiếp tục gây ra một cú sốc đối với chính quyền Madrid vốn đang tìm cách dập tắt phong trào ly khai, CNN đưa tin.

Chính phủ Tây Ban Nha trước đó đã kêu gọi một cuộc bầu cử sớm với hy vọng Catalan có một chính quyền mới ủng hộ chính phủ trung ương, nhưng hy vọng này đã bị dập tắt.

Với hơn 99% số phiếu đã được kiểm, không đảng nào giành được đa số ghế trong nghị viện, nhưng 3 đảng theo phong trào ly khai đã giành 70 ghế, trong khi họ chỉ cần 68 ghế là đủ để kiểm soát cơ quan lập pháp.

Động đất mạnh 5,2 độ Richter tại Iran, hơn 20 người bị thương

Một trận động đất mạnh 5,2 độ Richter đã làm rung chuyển tỉnh Kerman ở đông nam Iran ngày 21/12, khiến ít nhất 23 người bị thương, truyền hình quốc gia nước này đưa tin.

Trận động đất xảy ra lúc gần 9h tối giờ địa phương, khiến nhiều ngôi nhà bị hư hại và gây ra sự cố mất điện tại thị trấn Kouhbanan, trung tâm của trận động đất. Nhiều người dân đã phải chạy ra khỏi nhà.

Có 7 đợt dư chấn tiếp theo được phát hiện sau trận động đất.

————————————

Tags:
Doanh số bán nhà của Mỹ chạm mức cao nhất trong gần 11 năm

Doanh số bán nhà của Mỹ chạm mức cao nhất trong gần 11 năm

Doanh số bán nhà của Mỹ tăng 5,6% lên 5,81 triệu căn trong 12 tháng tính đến tháng 11.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất