Thế giới đêm qua: Chủ tịch Hội đồng châu Âu cảnh báo về Ba Lan, Lính biên phòng Mỹ bị sát hại

Sáng nay thứ Hai ngày 20/11, Chúng tôi xin gửi tới quý độc giả một số sự kiện nổi bật diễn ra đêm qua:

08:30 20/11/2017

Chủ tịch Hội đồng châu Âu cảnh báo về Ba Lan

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk ngày 19/11 cảnh báo về sự tương đồng trong chính sách của đảng cầm quyền PiS (Pháp luật và Công lý) tại Ba Lan với điều mà ông mô tả là “kế hoạch của Kremlin”, ám chỉ Nga.

“Cảnh báo! Một cuộc tranh cãi kịch liệt với Ukraina, cô lập trong Liên minh châu Âu, xa rời nguyên tắc pháp quyền và sự độc lập của tòa án, cuộc tấn công vào khu vực phi chính phủ và giới truyền thông tự do. Đó là chiến lược của PiS hay kế hoạch của Kremlin? Có quá nhiều điểm tương đồng, không thể dễ dàng bỏ qua”, ông Tusk viết trên Twitter.

Ông Tusk không nêu chi tiết về điều mà ông mô tả là “kế hoạch của Điện Kremlin”.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk (Ảnh: Politico)
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk (Ảnh: Politico)

Tổng thống Zimbabwe cương quyết không từ chức

Tổng thống Zimbabwe, ông Robert Mugabe, tuyên bố sẽ tiếp tục nắm giữ quyền lực, bất chấp những áp lực mạnh mẽ yêu cầu ông phải từ chức. Trong một chương trình truyền hình trực tiếp ngày 19/11, ông Mugabe nói ông sẽ chủ tọa đại hội đảng cầm quyền vào tháng 12, theo BBC.

Trước đó đảng Zanu-PF đã sa thải ông Mugabe khỏi vị trí lãnh đạo đảng, và yêu cầu ông phải từ chức trong vòng 24 giờ, nếu không sẽ bị lật đổ. Quyền lực của của nhà lãnh đạo 93 tuổi đã suy yếu kể sau khi quân đội can thiệp vào hôm 15/11, do lo ngại ông này có ý định đưa vợ lên kế nhiệm.

Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe (Ảnh: AFP/Getty)
Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe (Ảnh: AFP/Getty)

Lính biên phòng Mỹ bị sát hại

Ông Rogelio Martinez, 36 tuổi, một nhân viên tuần tra biên giới Hoa Kỳ đã bị giết hại trong khi đang tuần tra khu vực Big Bend của bang Texas dọc theo biên giới phía Nam với Mexico.

Đồng sự của ông bị thương nặng, và đã được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng sức khỏe nguy kịch. FBI hiện đang điều tra về vụ việc.

Thượng nghị sĩ Ted Cruz (Đảng Cộng hòa, bang Texas) cho rằng vụ tấn công này là một “lời nhắc nhở ảm đạm về mối đe dọa liên tục mà tình trạng biên giới không đảm bảo gây ra đối với sự an toàn của các cộng đồng của chúng ta và những người chịu trách bảo vệ các cộng đồng này.”

Cuộc tìm kiếm tàu ngầm ở Đại Tây Dương gặp khó khăn vì bão

Một cơn bão ngày 19/11 đã cản trở nỗ lực tìm kiếm chiếc tàu ngầm hải quân Argentina bị mất tích ở Đại Tây Dương với 44 thủ thủ ở bên trong, theo Reuters.

Khi những con sóng cao lên đến 8 mét và gió giật tới 40 hải lý, các nhà chức trách đã mất cả ngày 19/11 để tìm vị trí của tàu ngầm thông qua dữ liệu từ các cuộc gọi vệ tinh, tuy nhiên không đạt được tiến bộ đáng kể nào.

Tàu ngầm ARA San Juan lúc còn đang hoạt động. (Ảnh: theo El Snorkel)

Nguy cơ sóng thần sau trận động đất gần New Caledonia

Cơ quan Khảo sát Địa chấn Hoa Kỳ (USGS) cảnh báo nguy cơ sóng thần xảy ra sau trận động đất mạnh 7,0 độ richter ở Thái Bình Dương, gần lãnh thổ New Caledonia, theo Financial Times.

Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Thái Bình Dương cho biết “các cơn sóng thần nguy hiểm” có thể nổi lên trong phạm vi 300 km từ tâm chấn, trong đó có quần đảo Loyalty vốn có 17.000 cư dân sinh sống, theo RT.

Tags:
Trộm lộng hành tại Little Saigon, đột nhập nhà người Việt giữa ban ngày

Trộm lộng hành tại Little Saigon, đột nhập nhà người Việt giữa ban ngày

Có ai ngờ, lúc này trộm cướp quá lộng hành tại vùng Little Saigon, nơi có cộng đồng người Việt lớn nhất hải ngoại, và cũng là nơi có nhiều dân cử gốc Việt trong chính quyền địa phương, thường nói rằng họ rất quan tâm đến an ninh trong cộng đồng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất