Thế giới đêm qua: Còi báo động hạt nhân Hawaii reo, Hàn Quốc xác nhận ICBM của Triều Tiên có thể vươn tới Washington, Thân nhân thủy thủ tàu ngầm Argentina yêu cầu tiếp tục tìm kiếm

Sáng nay thứ Bảy ngày 2/12, Chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua:

08:30 02/12/2017

Còi báo động hạt nhân reo lần đầu tiên sau chiến tranh lạnh

Lần đầu tiên kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, còi báo động hạt nhân đã vang lên ở Hawaii vào đêm qua như một thử nghiệm để chuẩn bị tinh thần cho du khách và cư dân trước một cuộc tấn công hạt nhân có thể xảy ra từ Triều Tiên. Tiếng còi báo động vang lên trong một phút sau khi kiểm tra thông thường về cảnh báo ổn định đối với sóng thần và các thiên tai khác mà cư dân Hawaii đã quen nghe.

Còi báo động hạt nhân trên Hawaii. (Ảnh: Fox News)

Có ít phản ứng từ những người trên Bãi biển Waikiki nổi tiếng, nơi tiếng còi thử nghiệm nghe có vẻ khá xa xôi. Thống đôc David Ige cho hay, “Chúng tôi tin rằng cần phải chuẩn bị cho mọi thảm hoạ, và trong thế giới ngày nay, bao gồm cả một cuộc tấn công hạt nhân”. Trước đó, ông David Ige nói khả năng tấn công xảy ra vẫn còn xa. Nhưng ông cho biết việc thử nghiệm sẽ đảm bảo cho công chúng biết họ phải làm gì trong trường hợp có cuộc tấn công sắp xảy ra.

Nhật Bản muốn Hội đồng Bảo an họp về Triều Tiên

Nhật Bản tuyên bố sẽ tổ chức một cuộc họp cấp bộ trưởng của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào ngày 15/12 về Triều Tiên, tập trung vào các cách hòa bình để gây áp lực Bình Nhưỡng ngừng các cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo và phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên.

Người dân Nhật Bản, Hàn Quốc lo ngại về mối đe dọa tên lửa Triều Tiên. (Ảnh: Reuters)
Người dân Nhật Bản, Hàn Quốc lo ngại về mối đe dọa tên lửa Triều Tiên. (Ảnh: Reuters)

Đại sứ Nhật Koro Bessho tại LHQ phát biểu tại một cuộc họp báo rằng cần phải tiến hành nhiều hơn những biện pháp trừng phạt “rất mạnh” mà hội đồng đã áp đặt nhằm ngăn chặn nguồn ngân sách và nguyên liệu cho các chương trình hạt nhân và tên lửa của Kim Jong Un. Bessho, Chủ tịch HĐBA tháng này, nói các thành viên đang thảo luận về một “sản phẩm” từ cuộc họp cấp bộ, nhưng không rõ đó là một tuyên bố hay một nghị quyết.

Thân nhân thủy thủ tàu ngầm Argentina yêu cầu tiếp tục tìm kiếm

Các gia đình của 44 thủy thủ đoàn trên chiếc tàu ngầm bị mất tích 16 ngày qua đang yêu cầu Chính phủ tiếp tục tìm kiếm người sống sót. Các thân nhân của thủy thủ đoàn đã gặp Bộ trưởng Quốc phòng Argentina và hải quân hôm qua (giờ địa phương) tại căn cứ hải quân của tiểu vùng tại thành phố biển Mar del Plata để nêu yêu cầu này.

Tàu ngầm ARA San Juan của Argentina bị mất tích hôm 15/11. (Ảnh: AFP)
Tàu ngầm ARA San Juan của Argentina bị mất tích hôm 15/11. (Ảnh: AFP)

Hải quân cho biết hôm thứ Năm 30/11 rằng việc tìm kiếm không còn được coi là một sứ mệnh giải cứu nữa, nhưng họ sẽ tiếp tục tìm kiếm tàu ngầm bị mất tích. Các chuyên gia nói rằng phi hành đoàn chỉ có 10 ngày oxy nếu tàu ngầm còn nguyên vẹn dưới biển. Một vụ nổ đã được phát hiện gần thời gian và nơi ARA San Juan đã mất tích vào ngày 15/11.

Hàn Quốc xác nhận tên lửa Triều Tiên có thể bắn tới Washington

Seoul nói rằng Triều Tiên đưa Washington vào tầm, nhưng cần phải chứng minh công nghệ then chốt. Theo đó, Bình Nhưỡng vẫn cần chứng minh được rằng họ đã làm chủ được công nghệ tên lửa quan trọng, như tái nhập khí quyền, hướng dẫn giai đoạn đầu và kích hoạt đầu đạn.

Hình ảnh vụ phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Hwasong-15.
Hình ảnh vụ phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Hwasong-15.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết tên lửa thử nghiệm vào ngày thứ Tư 29/11 là một loại mới của tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) có thể bay 13.000 km (8.080 dặm), đặt Washington trong phạm vi mục tiêu. Vụ thử nghiệm đã thúc đẩy một lời cảnh báo từ phía Hoa Kỳ rằng lãnh đạo Triều Tiên sẽ bị “huỷ hoại hoàn toàn” nếu chiến tranh nổ ra, một tuyên bố đã khiến Nga chỉ trích.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã gọi lời đe dọa từ Đại sứ Hoa Kỳ tại LHQ Nikki Haley là một “mưu toan khát máu” và cho biết hành động quân sự chống lại Bình Nhưỡng sẽ là một sai lầm lớn.

Tags:
Di dân lậu Mexico bắn chết phụ nữ ở San Francisco được tha bổng

Di dân lậu Mexico bắn chết phụ nữ ở San Francisco được tha bổng

Một bồi thẩm đoàn hôm Thứ Năm nói một di dân gốc Mexico vô tội trong vụ bắn chết một phụ nữ ở cầu tàu San Francisco cách đây hai năm.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất