Thế giới đêm qua: Đánh bom liều chết ở Afghanistan, Triều Tiên tuyên bố sỡ hữu vũ khí hạt nhân là ‘vấn đề sống chết’, 16 cảnh sát bị bắn chết ở Ai Cập

Sáng nay thứ Bảy ngày 21/10, Đại Kỷ Nguyên xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua

08:30 21/10/2017

Đánh bom liều chết thảm khốc tại thủ đô Afghanistan

Hôm qua 20/10, một vụ đánh bom liều chết đã xảy ra bên trong một thánh đường Hồi giáo dòng Shi’ite ở phía Tây thủ đô Kabul của Afghanistan, làm ít nhất 39 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương, theo Reuters.

Người dân tháo chạy khỏi vụ đánh bom (Ảnh: Youtube)

Một quan chức an ninh cấp cao Afghanistan cho biết kẻ tấn công đã kích nổ khối thuốc nổ giấu trong người khi y ở bên trong thánh đường Imam-e-Zaman giữa lúc hàng chục tín đồ Hồi giáo đang thực hiện nghi lễ tôn giáo tại đây. Trước khi kích nổ, đối tượng này đã xả súng vào những tín đồ Hồi giáo. Đến nay, IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ đánh bom, nhưng chưa có chứng cứ xác thực.

Triều Tiên tuyên bố sở hữu vũ khí hạt nhân là ‘vấn đề sống còn’

Một quan chức cao cấp của Triều Tiên hôm thứ Sáu 20/10 tuyên bố sở hữu vũ khí hạt nhân là một “vấn đề sống còn” của Triều Tiên. Quan chức này cũng khẳng định Bình Nhưỡng không có kế hoạch tổ chức các cuộc đàm phán với Washington về chương trình hạt nhân của mình.

Bà Choe Son-hui (Ảnh: Getty)

Bà Choe Son-hui, quan chức Ngoại giao Triều Tiên phụ trách khu vực Bắc Mỹ, phát biểu tại một hội nghị không phổ biến vũ khí hạt nhân ở Moscow rằng Washington sẽ “phải chịu đựng” tình trạng hạt nhân của Triều Tiên. “Đây là vấn đề sống còn đối với chúng tôi. Tình hình hiện nay làm sâu sắc thêm sự hiểu biết của chúng tôi rằng chúng tôi cần vũ khí hạt nhân để đẩy lùi một cuộc tấn công tiềm tàng. Chúng tôi sẽ đáp lại lửa bằng lửa”, bà Choe nói.

Chính phủ Iraq đã hoàn tất việc tiếp quản Kirkuk

Các lực lượng Iraq hôm qua đã chiếm quyền kiểm soát huyện cuối cùng của tỉnh giàu dầu mỏ Kirkuk, sau một cuộc chiến khốc liệt kéo dài 3 tiếng đồng hồ với các chiến binh người Kurd Peshmerga, Reuters cho biết.

Lực lượng Iraq trên đường vào Kirkuk (Ảnh: middle-east-online)

Huyện Altun Kupri, hay Perde theo tiếng Kurd, nằm giữa thành phố Kirkuk và Erbil, thủ phủ của vùng bán tự trị Kurdistan ở miền Bắc Iraq. Một lực lượng gồm các đơn vị phục vụ chống khủng bố của Iraq, cảnh sát và các chiến binh Popular Mobilisation được Iran hậu thuẫn đã bắt đầu cuộc tiến quân vào Altun Kupri vào lúc 7:30 sáng (giờ địa phương).

Tây Ban Nha sẽ tổ chức bầu cử mới tại Catalonia

Chính phủ Tây Ban Nha đã ủng hộ phe đối lập giải tán Nghị viện Catalonia và tổ chức các cuộc bầu cử mới vào tháng Giêng trong nỗ lực ngăn chặn khu vực này tìm kiếm ly khai, theo Reuters.

(Ảnh: frontiersnews.com)

Đảng Xã hôi, phe đối lập chính ở Catalonia, cho biết hôm thứ Sáu 20/10 rằng họ sẽ ủng hộ những biện pháp đặc biệt để áp đặt sự kiểm soát của chính quyền trung ương nhằm ngăn chặn chính phủ lâm thời của người Catalan và chấm dứt một cuộc khủng hoảng đã làm xáo trộn châu Âu và làm giảm niềm tin vào nền kinh tế lớn thứ tư của khu vực đồng euro. Thủ tướng Mariano Rajoy đã kêu gọi một cuộc họp nội các khẩn cấp vào hôm nay 21/10 để mở đường cho Madrid thành lập trung tâm kiểm soát trong khu vực.

Ai Cập: 16 cảnh sát bị bắn chết

Một quan chức an ninh Ai Cập cho biết ít nhất 16 cảnh sát đã bị giết trong một cuộc đọ súng với các tay súng hôm thứ Sáu 20/10 tại quận al-Bahahya al-Bahriya thuộc tỉnh Giza, cách thủ đô Cairo của Ai Cập khoảng 135 km về hướng Tây Nam.

(Ảnh: akhbarelyaom.com)

8 nhân viên an ninh khác đã bị thương trong vụ tấn công. Một số cơ quan truyền thông Ai Cập cũng đã đưa tin về cuộc đụng độ chết người này, theo Fox News. Hiện chưa có tổ chức nào tuyên bố đã tham gia vào cuộc đụng độ. Ai Cập đã ở trong tình trạng khẩn cấp kể từ khi các vụ đánh bom và các cuộc tấn công tự sát nhằm vào những người theo đạo Cơ đốc Coptic đã giết chết nhiều người hồi đầu năm nay.

Tags:
Nam California: Giá thuê nhà tiếp tục tăng

Nam California: Giá thuê nhà tiếp tục tăng

Giá nhà cao khiến tiền thuê nhà tiếp tục tăng ở Nam California, nhật báo The Orange County Register trích dẫn báo cáo gần đây của trung tâm Lusk Center for Real Estate thuộc trường University of Southern California.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất