Thế giới đêm qua: Hạ viện Mỹ thông qua dự luật cải cách thuế, Tổng thống Zimbabwe từ chối từ chức, Nga cản trở nghị quyết về Syria

Sáng nay ngày 17/11, Đại Kỷ Nguyên xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua:

08:00 17/11/2017

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật cải cách thuế của Đảng Cộng hòa

Hạ viện Mỹ ngày 16/11 đã thông qua phiên bản cải cách thuế do Đảng Cộng hòa đề xuất, đánh dấu một thắng lợi quan trọng cho Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan, Washington Post đưa tin.

Dự luật được thông qua với 227 phiếu thuận và 205 phiếu chống. Không có thành viên Đảng Dân chủ nào bỏ phiếu ủng hộ.

Lãnh đạo Hạ viện Mỹ mừng cải cách thuế được thông qua. (Ảnh: WP)

Với dự luật này, Tổng thống Trump và các nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa trong Nghị viện đang tìm cách thông qua dự luật cắt giảm thuế với giá trị lên đến 1,5 nghìn tỷ USD vào cuối năm nay.

Vụ đảo chính tại Zimbabwe: Tổng thống Mugabe từ chối từ chức

Tổng thống Zimbabwe, ông Robert Mugabe, ngày 16/11 đã từ chối lời đề nghị từ chức ngay lập tức trong cuộc đối thoại trực tiếp với người đứng đầu một nhóm tướng lĩnh vừa chiếm quyền và kêu gọi ông chấm dứt 37 năm cầm quyền của mình, theo Bloomberg và BBC.

Tổng thống Mugabe đối thoại với lãnh đạo phe quân đội. (Ảnh: Reuters)

Vị tổng thống 93 tuổi này hiện đang bị quản thúc tại nhà riêng sau vụ đảo chính của quân đội ngày 15/11.

Chưa có thông báo chính thức nào về kết quả cuộc đối thoại giữa ông Mugabe và đại diện phía quân đội, nhưng các nguồn tin cho biết ông đến giờ vẫn từ chối từ chức.

Nga phủ quyết việc kéo dài vụ điều tra sử dụng vũ khí hóa học tại Syria

Nga ngày 16/11 tiếp tục cản trở một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong việc kéo dài hoạt động của một ủy ban điều tra về ai đã sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc xung đột tại Syria, New York Times đưa tin.

Phiếu phủ quyết của Nga đồng nghĩa với việc ủy ban điều tra vụ sử dụng chất độc thần kinh sarin trong một cuộc tấn công hồi tháng 4 tại Syria sẽ bị giải thể vào ngày 17/11.

Nghị quyết của Liên Hợp Quốc nhằm tìm ra người chịu trách nhiệm cho vụ tấn công vũ khí hoá học cần phiếu ủng hộ của cả 5 thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an.

Vận động viên Iran đấu giá huy chương vàng Olympic để cứu trợ nạn nhân động đất

Vận động viên cử tạ Kianoush Rostami sẽ cho bán đấu giá chiếc huy chương vàng giành được tại Rio vào mùa hè năm ngoái để gây quỹ cứu trợ các nạn nhân động đất ở quê nhà, trang New York Daily đưa tin ngày 16/11.

Vận động viên cử tạ Kianoush Rostami. (Ảnh: Mike Ehrmann/Getty)

“Tôi sẽ trả lại chiếc huy chương vàng, nó vốn thuộc về người dân quê tôi. Tôi sẽ đấu giá chiếc huy chương và dùng tiền để giúp đỡ các nạn nhân của trận động đất”, anh Rostami, 26 tuổi, cho biết.

Ít nhất 530 người bị chết và hàng nghìn người khác bị thương trong trận động đất mạnh 7,3 độ Richter làm rung chuyển biên giới Iran-Iraq vào cuối tuần qua.

————————————

Tags:
Tìm cách mở xe truck của mình, một ông da đen bị cảnh sát bắn

Tìm cách mở xe truck của mình, một ông da đen bị cảnh sát bắn

Giới hữu trách ở Texas cho hay họ xác định được là một nghi can trộm xe hơi người da đen, bị cảnh sát bắn gây thương tích ở khu ngoại ô thành phố Dallas, nhưng thật ra ông này đang tìm cách mở chiếc xe bán tải bị khóa của ông ta.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất