Thế giới đêm qua: Hạ viện Mỹ thông qua gói cải cách thuế, Tai nạn xe buýt ở Mexico, Tổng thống Trump điện đàm với Thủ tướng Anh

Sáng nay thứ Tư ngày 20/12, Chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua:

08:00 20/12/2017

Hạ viện Mỹ thông qua gói cải cách thuế

Hạ viện Mỹ đã thông qua một cuộc cải tổ thuế lớn nhất 30 năm qua với 227-203 phiếu, dẫn đến việc cắt giảm thuế suất cho các doanh nghiệp Mỹ, tăng gấp đôi số tiền khấu trừ hàng triệu gia đình mỗi năm và tạo ra một loạt thay đổi khác. Thượng viện bắt đầu tranh luận ngay sau đó, và dự kiến sẽ có một cuộc biểu quyết ​​qua đêm. Do một trục trặc trong nghị viện, Hạ viện có lẽ sẽ phải bỏ phiếu một lần cuối trước khi đạo luật được ký kết.

Tổng thống Donald Trump tham gia vào một sự kiện phát động cải cách thuế tại Công ty Cook Loren, ngày 30/8/2017, Springfield, bang Missouri. (Ảnh: / Joyce N. Boghosian)

Tổng thống Donald Trump tham gia vào một sự kiện phát động cải cách thuế tại Công ty Cook Loren, ngày 30/8/2017, Springfield, bang Missouri. (Ảnh: / Joyce N. Boghosian)

Nếu được cả 2 viện thông qua, gói cắt giảm thuế trị giá 1.500 tỷ đô la sẽ đem lại chiến thắng lập pháp đầu tiên cho Tổng thống Trump chỉ vài ngày trước khi kết thúc năm và kỳ nghỉ của Nghị viện. Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan tuyên bố hôm thứ Ba 19/12: “Hôm nay, chúng tôi đang trả lại tiền cho người dân của đất nước này”. Tại một cuộc họp báo trước đó, ông Ryan cho biết “gia đình ở mọi mức thu nhập đều được cắt giảm thuế”, trong đó 1 gia đình 4 người có thu nhập trung bình sẽ được một khoản cắt giảm thuế trị giá hơn 2.000 đô la.

Tai nạn xe buýt ở Mexico, ít nhất 12 người thiệt mạng

Các nhà chức trách Mexico cho biết có ít nhất 12 người tử vong khi một chiếc xe buýt chuyên chở khách du lịch tới những tàn tích của người Maya ở miền Đông Mexico bị lật trên xa lộ.

Hiện trường vụ tai nạn xe buýt. (Ảnh: Foxnews)

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng của bang Quintana Roo, ông Vicente Martin nói rằng có ít nhất 7 người Mỹ và 2 công dân Thụy Điển nằm trong số những người bị thương. Các nhà chức trách vẫn chưa xác lập được quốc tịch của những người thiệt mạng. Ông Martin cho biết vụ tai nạn xảy ra khi chiếc xe buýt đang trên đường tới phế tích tại Chacchoben, cách Tulum 110 km về phía Nam. Nguyên nhân của vụ tai nạn đang được điều tra.

Tổng thống Trump điện đàm với Thủ tướng Anh

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Anh Theresa May đã bàn bạc những giải pháp để tiến tới hòa bình ở Trung Đông trong một cuộc điện đàm đêm qua. Nhà Trắng nói trong một tuyên bố ngắn gọn: “Cả hai nhà lãnh đạo cũng nhấn mạnh sự khẩn cấp của việc giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Yemen”.

và Thủ tướng May tại một cuộc gặp cấp cao. (Ảnh: Pakistan Defence)

Ông Trump cũng chúc mừng bà May về quyết định của các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu trong việc bước vào giai đoạn hai của các cuộc đàm phán Brexit, Nhà Trắng cho biết. Tuy nhiên, Nhà Trắng không nói rõ cuộc điện đàm có nói về vấn đề Jerusalem đang gây tranh cãi hay không.

Đảng Xã hội Pháp kẹt tiền bán trụ sở

Hôm qua 19/12, đảng Xã hội Pháp cho biết đang nỗ lực để bán trụ sở lịch sử tại ngân hàng Left Bank ở Paris với số tiền 45,5 triệu euro (53,89 triệu USD) do cạn kiệt ngân sách sau khi thất bại trong cuộc bầu cử năm nay. Căn biệt thự đã trở thành trụ sở của đảng Xã hội từ năm 1980, nay sẽ được bán cho nhà phát triển bất động sản của Pháp Apsys.

Trụ sở đảng Xã hội Pháp. (Ảnh: Getty Images)

Đảng trung tả này chỉ giành được 29 ghế nghị viện trong cuộc bầu cử năm nay, giảm từ 280 trước đó, dẫn đến việc bị mất trợ cấp của chính phủ. Kinh phí từ việc bán trụ sở xã hội chủ nghĩa xã hội sẽ được sử dụng một phần cho các chiến dịch trong tương lai. Đảng Xã hội nói họ sẽ không phải dọn ra cho đến tháng 9 năm sau. Các đảng viên Xã hội hiện đang được quản lý bởi một ủy ban và đảng sẽ tổ chức cuộc thi tuyển lãnh đạo vào tháng 4 tới.

Hải quan Indonesia công bố bắt giữ 3 nghi can ma túy nước ngoài

Các quan chức Indonesia hôm qua cho biết đã bắt 3 người nước ngoài đang cố gắng buôn lậu ma túy bất hợp pháp đến hòn đảo du lịch Bali. Những người này đến từ Úc, Malaysia và Mỹ. Nghi can duy nhất được tiết lộ tên đầy đủ là Isaac Emmanuel Roberts, quốc tịch Úc. Các nghi can Malaysia và Mỹ chỉ được giới thiệu là CHJ và KSL.

Hải quan Indonesia kiểm tra một kiện hàng tại sân bay Ngurah Rai ở Bali. (Ảnh: JG Photo/JP Christo).

Người đứng đầu cơ quan hải quan Himawan Indarjono cho hay Roberts đã bị bắt tại sân bay Bali vào ngày 4/12, mang theo methamphetamine và thuốc lắc, trong khi người Malaysia đã bị bắt tại sân bay vào ngày 8/11 với cần sa và ma túy. Ông nói rằng người Mỹ đã bị bắt giam vào ngày 30/11 khi đang lấy một gói bưu phẩm trong đó có cần sa ở bưu điện. Indonesia có luật chống ma túy nghiêm khắc. Những kẻ buôn ma túy có thể bị phạt tử hình.

Tags:
Viễn cảnh Mỹ mở rộng kịch bản sử dụng vũ khí hạt nhân

Viễn cảnh Mỹ mở rộng kịch bản sử dụng vũ khí hạt nhân

Chính quyền Tổng thống Donald Trump vừa phát tín hiệu cho thấy có thể mở rộng việc sử dụng vũ khí hạt nhân theo tinh thần của chiến lược an ninh quốc gia mới được nhà lãnh đạo công bố hôm 18.12.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất