Thế giới đêm qua: Hàn Quốc bắt giữ thêm tàu chở dầu cho Triều Tiên; Nhiều cảnh sát ở Mỹ bị bắn; Venezuela tăng lương tối thiểu 40% vì lạm phát phi mã

Sáng nay thứ Hai ngày 1/1, Chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua:

08:30 01/01/2018

Hàn Quốc bắt giữ thêm tàu chở dầu cho Triều Tiên

Ngày 31/12, Hàn Quốc đã bắt giữ và kiểm tra 1 chiếc tàu treo cờ Panama bị nghi ngờ bán dầu cho Triều Tiên, vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc (LHQ). Theo Yonhap, tàu KOTI 5.100 tấn đang được giữ tại cảng Pyeongtaek-Dangjin, tỉnh Gyeonggi, Hàn Quốc. Đây là tàu thứ hai bị bắt do nghi ngờ cung cấp các sản phẩm xăng dầu cho Triều Tiên. Hầu hết thủy thủ của tàu KOTI là người Trung Quốc và Myanmar. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc  cho biết vẫn chưa nhận được bất kỳ thông báo chính thức nào từ các cơ quan liên quan đến cuộc điều tra.

Tàu KOTI trong lần đi ngang vùng biển của Singapore vào tháng 1-2014
Tàu KOTI trong lần đi ngang vùng biển của Singapore vào tháng 1-2014

Nghị quyết 2375 của Hội đồng Bảo an LHQ, thông qua vào tháng 9/2017, đã cấm các nước thành viên chuyển đổi bất kỳ hàng hóa nào cho  Triều Tiên bằng tàu biển. Trong khi đó, Nghị quyết 2397, được thông qua vào cuối tháng 12/2017, cho phép một quốc gia bắt giữ và kiểm tra bất kỳ chiếc tàu nào bị nghi là tham gia vào các hoạt động bị cấm với  Triều Tiên.

Nhiều cảnh sát ở Mỹbị bắn

Ít nhất 1 cảnh sát thiệt mạng và 4 nhân viên công lực bị thương sau khi một tay súng nã đạn vào nhiều cảnh sát ở hạt  Douglas, bang Colorado của Mỹ vào vào khoảng 5 giờ 15 phút sáng 31/12 ( giờ địa phương). Vụ xả súng xảy ra khi một số cảnh sát đang xử lý một vụ lộn xộn trong gia đình tại một căn hộ trong khu Highlands Ranch, Douglas.

Cảnh sát trên đường đến trường vụ bắn súng. (Ảnh: DENVER 7)
Cảnh sát trên đường đến trường vụ bắn súng. (Ảnh: DENVER 7)

“Trong lúc điều tra, nhiều phát đạn phát ra và không ít cảnh sát bị thương”, Văn phòng Cảnh sát trưởng Douglas cho hay trong thông cáo. Một đội đặc nhiệm SWAT được điều đến hiện trường vào khoảng 7 giờ 15 phút và tiến vào bên trong căn hộ. Khi đó, giới chức yêu cầu người dân quanh khu vực ở trong nhà, tránh xa các bức tường và cửa sổ.

Venezuela tăng lương tối thiểu 40% vì lạm phát phi mã

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đêm qua tuyên bố mức tăng lương tối thiểu 40% vào tháng 1-2018. Ông Maduro nói rằng mức lương mới sẽ bảo vệ người lao động chống lại cái mà ông gọi là “cuộc chiến kinh tế” của Washington nhằm phá hoại chủ nghĩa xã hội.

Người dân Venezuela phải bới rác tìm thức ăn (Ảnh: Daily Mail)
Người dân Venezuela phải bới rác tìm thức ăn (Ảnh: Daily Mail)

Theo đó, mức lương sẽ lên 797.510 bolivar/tháng, tương đương hơn 7USD trên thị trường đen. Hiện hàng triệu người Venezuela vẫn không thể đủ khả năng cho 3 bữa ăn mỗi ngày, trong khi sự tăng lương này có thể làm tăng thêm lạm phát. Giá cả tăng 1.369% trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 11, theo số liệu của Quốc hội do phe đối lập đưa ra, ước tính năm 2017 lạm phát tới 2.000%. Chính phủ Venezuela không còn công bố dữ liệu lạm phát một cách thường xuyên. Để chống lại việc tăng giá này, ông Maduro đã tăng mức lương tối thiểu, nhưng làm tăng tốc độ lạm phát cùng với một đồng tiền bolivar giảm giá đã khiến hàng triệu người rơi vào cảnh đói nghèo.

Ít nhất 12 người chết vì tai nạn máy bay ở Costa Rica

Một chiếc máy bay nhỏ chở 10 hành khách nước ngoài và 2 thành viên phi hành đoàn tại địa phương đã bị rơi và bốc cháy trong một khu rừng ở Costa Rica, giết chết tất cả mọi người trên tàu, chính phủ cho biết hôm Chủ nhật 31/12.

Hiện trường vụ tai nạn. (Ảnh: Costa Rican Public Safety Ministry)
Hiện trường vụ tai nạn. (Ảnh: Costa Rican Public Safety Ministry)

Bộ An ninh Công cộng của đất nước đã đăng hình ảnh và video của khu vực sụp đổ cho thấy những mảnh vỡ của một chiếc máy bay ở Guanacaste, tây bắc Costa Rica. Tất cả những gì còn sót lại của chiếc máy bay là một đám cháy vẫn còn ngọn lửa. Chiếc máy bay đã cất cánh từ một đường băng địa phương và đang hướng tới sân bay quốc tế Juan Santamaria. Tờ Costa Rica Star trích lời nhân chứng rằng máy bay Nature Air đã có vấn đề ngay sau khi cất cánh, đâm xuống núi và bắt lửa ngay lập tức. Các nhân viên cứu hộ xác nhận rằng không ai sống sót sau tai nạn.

4 cảnh sát Ấn Độ và 2 chiến binh thiệt mạng trong vụ đọ súng

Ngày 31/12, các chiến binh Ấn Độ tấn công vào một trung tâm huấn luyện của cảnh sát ở Kashmir làm thiệt mạng 4 cảnh sát và 2 chiến binh, theo Reuters. Ít nhất 2 chiến binh đã bước vào trung tâm huấn luyện vào khoảng 2 giờ 30 sáng (giờ địa phương) tại Letpora, phía Nam của Srinagar, theo ông Rajesh Yadhav, phát ngôn viên của Lực lượng Cảnh sát Trung ương Ấn Độ (CRPF).

Nhân viên của CRPF nâng quan tài của đồng nghiệp, người đã thiệt mạng trong một cuộc đụng súng với các chiến binh tại trung tâm đào tạo CRPF, ở Lethpora, quận Pulwama của Nam Kashmir, ngày 31/12/2017. (Ảnh: Reuters)
Nhân viên của CRPF nâng quan tài của đồng nghiệp, người đã thiệt mạng trong một cuộc đụng súng với các chiến binh tại trung tâm đào tạo CRPF, ở Lethpora, quận Pulwama của Nam Kashmir, ngày 31/12/2017. (Ảnh: Reuters)

Ông SN Srinvastav, Giám đốc của Cảnh sát Trung ương Ấn Độ, nói rằng có thể có một hoặc nhiều chiến binh vẫn lẩn trốn. Ông S P Vaid, Giám đốc cảnh sát Jammu và Kashmir nói rằng hoạt động tìm kiếm đang diễn ra và 3 ngày trước họ đã nhận được cảnh báo về một cuộc tấn công quân sự sắp xảy ra ở Kashmir. Các chiến binh đã nhắm mục tiêu vào các trại cảnh sát ở Kashmir trong những tháng gần đây. 8 quan chức cảnh sát Ấn Độ đã thiệt mạng khi các chiến binh Jaish-e-Mohammad tấn công vào một trại an ninh ở miền nam Kashmir vào tháng 8/2017. Ông Vaid nói rằng quân đội Ấn Độ đã giết 206 chiến binh trong năm 2017 và tổng số năm 2016 là 150 chiến binh. (Chi tiết)

————————————

Tags:
2018: Nhà dưỡng lão Alhambra – California sẽ có 11 cụ 100 tuổi

2018: Nhà dưỡng lão Alhambra – California sẽ có 11 cụ 100 tuổi

Khi quả cầu ở New York xuống tới đất, báo hiệu ngày đầu năm 2018, một nhà dưỡng lão ở thành phố Alhambra, gần Los Angeles, ở vùng Nam California, cũng sẽ đón chào một dấu mốc quan trọng—đó là vì có 11 cụ sống nơi đây sẽ đến hoặc vượt qua con số 100 tuổi.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất