Thế giới đêm qua: Hàn Quốc ra luật nổ súng vào tàu cá Trung Quốc, Tổng thống Trump nhìn thấy cái kết của IS, Canada đưa tàu ngầm đến Nhật Bản,

Sáng nay Chủ nhật ngày 22/10, Chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua:

08:30 22/10/2017

Hàn Quốc cho phép nổ súng vào tàu Trung Quốc đánh cá trái phép

Truyền hình Arirang đưa tin đạo luật mới của Hàn Quốc cho phép: Lực lượng tuần duyên có thể sử dụng vũ khí để đối phó với các tàu Trung Quốc đánh cá bất hợp pháp, nếu các tàu này có vẻ sẵn sàng tấn công hoặc phản ứng lại khi bị kiểm tra.

Đạo luật mới có mục đích cải thiện năng lực can thiệp trên biển của cảnh sát tuần duyên, để đối phó với các tàu Trung Quốc đánh cá bất hợp pháp tại vùng biển Hàn Quốc, vốn thường có phản ứng thô bạo với lực lượng thực thi pháp luật.

Luật mới cũng đưa ra các mức án đến 1 năm tù hoặc phạt đến 10 triệu won (khoảng 88.000 USD) đối với thủy thủ đoàn nào từ chối cho kiểm tra mà không có lý do chính đáng.

2 tàu tuần duyên Hàn Quốc vây chặn các tàu đánh cá trái phép của Trung Quốc. (Ảnh: Sputnik)

Trong khi đó tại Ấn Độ, các ngư dân ở cảng Kasimedu hôm 20/10 đã từ chối ra khơi để phản đối việc các tàu cá Trung Quốc có công suất lớn giành hết ngư trường của họ mà không bị trừng phạt. Các ngư dân Ấn Độ cho rằng các tàu Trung Quốc sẽ giành hết hải sản, khiến họ thất nghiệp, đồng thời xâm hại đến hệ sinh thái biển./.

Tổng thống Mỹ tuyên bố “có thể nhận thấy” cái kết của IS

Ngày 21/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố “có thể nhận thấy” cái kết của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), sau sự sụp đổ của Raqqa, miền Bắc Syria, nơi từng là thành trì của IS. Ông cho biết giai đoạn chuyển giao có thể sớm bắt đầu nhằm thiết lập các điều kiện cho nền hòa bình lâu dài ở quốc gia Trung Đông này.

Tổng thống Trump khẳng định: “Với việc giải phóng Raqqa, thủ phủ của IS, và phần lớn vùng lãnh thổ rộng lớn của tổ chức này, cái kết của Vương quốc Hồi giáo của IS là có thể nhận thấy. Chúng ta sẽ sớm bắt đầu tiến vào một giai đoạn mới mà tại đó, chúng ta sẽ hậu thuẫn các lực lượng an ninh địa phương… để những phần tử khủng bố không thể trở lại đe dọa nền an ninh chung của chúng ta”, theo AFP.

Trước đó, ngày 20/10, Các lực lượng dân chủ Syria được Mỹ hậu thuẫn chính thức tuyên bố chiến thắng IS ở thành phố Raqqa, miền Bắc Syria.

Hình ảnh thành phố Raqqa được giải phóng

Canada triển khai tàu ngầm đến Nhật Bản

Truyền thông Canada ngày 21/10 đưa tin, đầu tuần này, tàu ngầm HMCS Chicoutimi của Canada đã cập cảng Yokosuka của Nhật Bản sau khoảng một tháng chính thức rời cảng Esquimalt ở tỉnh British Columbia ở bờ Tây.

Đây là lần đầu tiên Hải quân Hoàng gia Canada triển khai tàu ngầm đến Nhật Bản trong gần nửa thế kỷ qua để tham gia một cuộc tuần tra chung và tăng cường quan hệ với các đồng minh. Tàu ngầm HMCS Chicoutimi thuộc lớp Victoria, là một trong 4 chiếc tàu ngầm cùng lớp của Canada từng đến khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Tàu ngầm HMCS Chicoutimi. (Ảnh: Flick)

Tàu HMCS Chicoutimi cập cảng Yokosuka của Nhật Bản tối 17/10 vừa qua và sẽ tiến hành nhiều hoạt động trong khuôn khổ sứ mệnh kéo dài đến tháng 3/2018. Thiếu tá Travis Smyth nhấn mạnh sự có mặt của tàu HMCS Chicoutimi khẳng định cam kết của Các lực lượng vũ trang Canada ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Tags:
Bí quyết giúp cặp vợ chồng tuổi 30 có đủ tiền tiêu tới hết đời

Bí quyết giúp cặp vợ chồng tuổi 30 có đủ tiền tiêu tới hết đời

"Chúng tôi gửi ngân hàng toàn bộ thu nhập của vợ và chỉ tiêu một nửa lương của tôi", anh chồng Mỹ chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất