Thế giới đêm qua: Hawaii gửi nhầm cảnh báo tên lửa tới người dân, Congo tấn công nhóm vũ trang ở Uganda

Sáng nay Chủ nhật ngày 14/1, Chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua:

09:00 14/01/2018

Các quan chức Hawaii nói “mối đe dọa tên lửa đạn đạo” là báo động giả

Ngày thứ Bảy (13/1), một cảnh báo khẩn cấp được gửi tới điện thoại di động của tất cả cư dân Hawaii rằng có một “mối đe dọa tên lửa đạn đạo hướng tới Hawaii. Hãy tìm kiếm nơi trú ẩn. Đây không phải là một cuộc tập dượt”.

Vào lúc 8 giờ 20 sáng giờ địa phương, cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp của Hawaii đã đăng trên Twitter rằng không có mối đe dọa tên lửa đối với Hawaii.

Hải quân Hoa Kỳ cũng xác nhận qua email tới The Washington Post rằng lời cảnh báo là nhầm lẫn.

Cảnh báo được gởi đến điện thoại người dân ở Hawaii. (Ảnh: Matthew Nelson/The Washington Post)
Cảnh báo được gởi đến điện thoại người dân ở Hawaii. (Ảnh: Matthew Nelson/The Washington Post)

Congo tấn công nhóm vũ trang ở Uganda

Quân đội Congo hôm thứ Bảy đã bắt đầu một cuộc tấn công quân sự ở thành phố Beni chống lại Lực lượng Dân chủ Liên minh (ADF), một nhóm vũ trang nổi dậy ở Uganda. Congo đổ lỗi cho nhóm ADF đã gây ra một cuộc tấn công giết chết 15 người lính gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc vào tháng trước.

Cuộc hành quân này là một phần nỗ lực phối hợp của Cộng hòa Dân chủ Congo và Uganda chống lại nhóm vũ trang này.

Cuộc tấn công đó cũng đã giết hại 5 người lính Congo và làm bị thương 53 người lính gìn giữ hòa bình khác, đã xảy ra trong khi làn sóng bạo lực đang gia tăng ở khu vực giàu có và bất ổn về sắc tộc.

Lực lượng ADF (Ảnh: Alleastafrica)
Lực lượng ADF (Ảnh: Alleastafrica)

Iran bác bỏ khả năng đàm phán lạ thỏa thuận hạt nhân

Hôm thứ Bảy, Iran nói rằng thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với Hoa Kỳ và các cường quốc chủ chốt khác “không thể đàm phán lại dưới bất kỳ hình thức nào”. Đồng thời, Iran bác bỏ mối đe dọa của Tổng thống Trump rằng Hoa Kỳ sẽ rút khỏi thoả thuận nếu các bên khác không sửa “sai sót thảm khốc” của mình.

Sau nhiều tháng phản đối thỏa thuận, vào thứ Sáu (12/1) Tổng thống Trump đã ký thêm một phụ lục để giữ thỏa thuận hạt nhân này trong ít nhất 90 ngày. Nhưng sau giai đoạn thời gian này, ông Trump yêu cầu thay đổi thỏa thuận, đặc biệt là loại bỏ các điều khoản “hoàng hôn”. Các điều khoản này cho phép Iran dần dần phục hồi các hoạt động hạt nhân tiên tiến trong thập kỷ tiếp theo.

Guatemala bắt nghị sỹ bị cáo buộc giết 2 nhà báo

Văn phòng tổng chưởng lý Guatemala hôm thứ Bảy xác nhận nghị sĩ Julio Juarez Ramirez đã bị bắt giữ với cáo buộc giết hại hai nhà báo vào năm 2015.

Các công tố viên và điều tra viên của Uỷ ban Quốc tế về Trừng phạt bất hợp pháp ở Guatemala cho biết chính trị gia này đã dàn dựng vụ tấn công vào các nhà báo Danilo Efraín Zapón López và Federico Benjamín Salazar Gerónimo, khiến họ thiệt mạng vào tháng 3 năm 2015.

Ông Juarez đã bị bắt vào sáng thứ Bảy, gần nhà ông ở quận Suchitepéquez và được chuyển tới thành phố Guatemala, thủ đô của quốc gia Trung Mỹ này.

Nghị sỹ Julio Juarez Ramirez (Ảnh: Reuters)
Nghị sỹ Julio Juarez Ramirez (Ảnh: Reuters)

————————————

Tags:
Một ông bị bắt vì chiếu đèn laser vào trực thăng cảnh sát Orange County

Một ông bị bắt vì chiếu đèn laser vào trực thăng cảnh sát Orange County

Một người đàn ông 41 tuổi vừa bị bắt vì chiếu đèn laser vào trực thăng của cảnh sát Orange County.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất