Thế giới đêm qua: Hoa Kỳ cam kết bảo vệ tự do hàng hải ở Biển Đông, Malaysia thuê doanh nghiệp Mỹ tìm máy bay MH370, Tàu chiến Iran gặp nạn vì trụ chắn sóng

Sáng nay thứ Năm ngày 11/1, Chúng tôi xin gửi tới quý độc giả những sự kiện nổi bật trên thế giới đêm qua:

07:58 11/01/2018

Hoa Kỳ cam kết bảo vệ tự do hàng hải ở Biển Đông

Mỹ tuyên bố sẽ làm mọi việc cần thiết để bảo vệ tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, báo Manila Times đưa tin sáng sớm nay.

Đại sứ Mỹ tại Philippines Sung Kim cho biết lập trường của Mỹ về Biển Đông không thay đổi và rằng Washington vẫn duy trì cam kết ở Đông Nam Á và liên minh quân sự với Philippines.

“Chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để thúc đẩy và bảo vệ các quyền lợi quốc tế như tự do hàng hải và tự do bay qua” Biển Đông, ông Kim nói trong một cuộc phỏng vấn truyền hình.

'Đường lưỡi bò' màu đỏ thể hiện tuyên bố chủ quyền phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông (Ảnh: CNN)
‘Đường lưỡi bò’ màu đỏ thể hiện tuyên bố chủ quyền phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông (Ảnh: CNN)

Tổng thống Trump sẵn sàng đối thoại với Triều Tiên

Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in hôm thứ Tư, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết Mỹ sẵn sàng đối thoại với Triều Tiên “trong những hoàn cảnh thích hợp”.

Seoul cho biết Tổng thống Trump nói với ông Moon rằng Mỹ sẽ không có hành động quân sự trong khi các cuộc đàm phán liên Triều đang diễn ra, theo Reuters.

Ông Trump nói rằng Hoa Kỳ có vấn đề với Triều Tiên, nhưng “rất nhiều cuộc đàm phán tốt đẹp đang diễn ra ngay bây giờ.”

“Tôi nghĩ chúng tôi sẽ có được hòa bình thông qua sức mạnh”, ông nói thêm, đề cập đến chính sách của ông về việc đảm bảo hòa bình thông qua một lực lượng quân đội vững mạnh.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Getty)
Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Getty)

Malaysia thuê doanh nghiệp Mỹ tìm kiếm máy bay MH370

Chính phủ Malaysia đã ký một thoả thuận chi trả khoản tiền lên đến 70 triệu USD cho một công ty thăm dò đáy biển Hoa Kỳ nếu doanh nghiệp này phát hiện chiếc máy bay mất tích bí hiểm MH370 trong vòng 90 ngày sau khi tiến hành một cuộc tìm kiếm mới ở Ấn Độ Dương.

Chiếc máy bay đã biến mất gần bốn năm trước khi bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh với 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn.

Australia, Trung Quốc và Malaysia đã chấm dứt cuộc tìm kiếm vô vọng vào tháng Giêng năm ngoái, sau khi tiêu tốn 200 triệu USD.

MH370 mất tích bí hiểm khi thực hiện hành trình từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh ngày 8/3/2014 (Ảnh: Daily Express)
MH370 mất tích bí hiểm khi thực hiện hành trình từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh ngày 8/3/2014 (Ảnh: Daily Express)

Tàu chiến Iran đụng phải trụ chắn sóng, 2 thủ thủ mất tích

Một tàu chiến của Iran đã va chạm với các trụ bê tông chắn sóng tại một bến cảng ở Biển Caspian, khiến hai trong số các thành viên phi hành đoàn bị mất tích, theo báo cáo phương tiện truyền thông địa phương.

Con tàu dài 100 mét, được gọi là Damavand, gặp nạn tại thị trấn cảng Bandar Anzali trong cơn bão gây sóng biển cao đến 4 m. Ban đầu, 6 thủy thủ từ tàu chiến bị rơi xuống nước và 4 người được kéo lê.

Lở đất tại California: Số người thiệt mạng tăng tới 15 người

Các nhân viên cứu hộ California đã làm việc suốt ngày đêm để giải cứu những cư dân bị mắc kẹt ở Santa Barbara sau vụ lở đất đã giết chết ít nhất 15 người và tàn phá cộng đồng ven biển.

Hàng chục người bị mất tích và 28 người bị thương khi lở đất xảy ra vào hôm thứ Ba tại một khu vực phía tây bắc của Los Angeles.

Theo NTD, số người chết có thể tăng cao hơn khi các nhân viên cứu hộ tiếp tục tìm kiếm các nạn nhân, chủ yếu ở khu vực Montecito, nơi đất bùn đã tràn vào nhà cửa, bao phủ các đường cao tốc và cuốn trôi nhiều xe hơi.

Một người phụ nữ được giải cứu tại Montecito (Ảnh: Kenneth Song/Santa Barbara News-Press, via Reuters)
Một người phụ nữ được giải cứu tại Montecito (Ảnh: Kenneth Song/Santa Barbara News-Press, via Reuters)

————————————

Tags:
Năm thiên tai kỷ lục thổi bay 306 tỷ USD của nước Mỹ

Năm thiên tai kỷ lục thổi bay 306 tỷ USD của nước Mỹ

Ba siêu bão lớn, cháy rừng, mưa đá, lốc xoáy và hạn hán đã khiến những khoản chi của Mỹ cho các thảm họa thiên nhiên trong năm 2017 chạm mốc kỷ lục.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất