Thế giới đêm qua: Hoa Kỳ ra hạn chót cho người nhập cư El Salvador, Điều tra vụ sát hại cảnh sát Washington, Triều Tiên không làm sinh nhật cho Kim Jong Un?

Sáng nay thứ Ba ngày 9/1, Chúng tôi xin gửi tới quý độc giả những sự kiện nổi bật trên thế giới đêm qua:

08:30 09/01/2018

Hoa Kỳ chấm dứt chương trình bảo vệ tạm thời cho người nhập cư El Salvador 

Khoảng 200.000 người có thể phải rời khỏi Hoa Kỳ hoặc bị trục xuất vì chính quyền của Tổng thống Trump tuyên bố sẽ chấm dứt chương trình bảo vệ đặc biệt cho người nhập cư Salvador, theo Fox News.

Nhiều người từ El Salvador đã ở lại Hoa Kỳ dưới trạng thái Được Bảo vệ Tạm thời, một hình thức cho phép các công dân của một số quốc gia ở lại Mỹ do nhiều lo ngại về an toàn.

Bộ trưởng An ninh Nội địa Kirstjen M. Nielsen hôm thứ Hai cho biết chính sách này sẽ chính thức chấm dứt vào ngày 9/9/2019, nghĩa là người nhập cư có 18 tháng để rời khỏi đất nước hoặc bị trục xuất.

Chính quyền của  sẽ chấm dứt chương trình bảo vệ tạm thời cho người nhập cư Salvador trong năm 2019. (Ảnh: AP)
Chính quyền của sẽ chấm dứt chương trình bảo vệ tạm thời cho người nhập cư Salvador trong năm 2019. (Ảnh: AP)

Cảnh sát tiểu bang Washington bị sát hại thúc đẩy cuộc điều tra khổng lồ

Hoa Kỳ phát động một mạng lưới điều tra sau khi một viên cảnh sát quận Pierce, tiểu bang Washington bị bắn chết trong khi truy đuổi hai tên trộm bị tình nghi vào đêm Chủ nhật 7/1, cảnh sát cho hay.

Người lính thiệt mạng là Daniel A. McCartney, 34 tuổi, đã truy đuổi các nghi phạm trong một vụ trộm vào khoảng 11:25 giờ đêm. Anh McCartney bị trúng vài viên đạn và được tuyên bố là đã hy sinh sau khi được đưa tới bệnh viện.

Một trong những kẻ trộm đã được tìm thấy đã chết gần hiện trường, và một khẩu súng lục đã được thu hồi. Cảnh sát vẫn đang tìm kiếm kẻ trộm thứ hai. Anh McCartney gia nhập lực lượng cảnh sát vào năm 2014 và để lại đằng sau một vợ và ba con trai, cảnh sát cho biết.

hó viên cảnh sát tiểu bang Washington bị sát hại trong khi truy đuổi hai kẻ đột nhập đêm 7/1. (Ảnh: Twitter)
Phó viên cảnh sát tiểu bang Washington bị sát hại trong khi truy đuổi hai kẻ đột nhập đêm 7/1. (Ảnh: Twitter)

Mỹ tiêu tốn kỷ lục 306 tỷ đô la do thảm họa thời tiết

Hoa Kỳ đã có 16 thảm họa vào năm ngoái với thiệt hại vượt quá một tỷ đô la, Cơ quan Hải dương và Khí tượng Quốc gia Mỹ (NOAA) cho biết hôm thứ Hai 8/1.

Với các cơn bão mạnh, cháy rừng, mưa đá, lốc xoáy và hạn hán, Hoa Kỳ đã có mức tiêu tốn cao kỷ lục trong năm 2017 về các thảm hoạ thời tiết: 306 tỷ USD.

Điều này liên tưởng đến năm 2011 với số lượng thiên tai  gây tốn kém hàng tỷ đô la, nhưng tổng chi phí tốn kém đã vượt qua kỷ lục 215 tỷ USD năm 2005.

Trung bình cho phí tốn kém do thiên tai ở Hoa Kỳ tăng khoảng 6 tỷ USD mỗi năm, với tổng chi phí thiệt hại nhỏ hơn 40 tỷ USD một năm.

Trung bình cho phí tốn kém do thiên tai ở Hoa Kỳ tăng khoảng 6 tỷ USD mỗi năm, với tổng chi phí thiệt hại nhỏ hơn 40 tỷ USD một năm. (Ảnh: Fox News)
Trung bình cho phí tốn kém do thiên tai ở Hoa Kỳ tăng khoảng 6 tỷ USD mỗi năm, với tổng chi phí thiệt hại nhỏ hơn 40 tỷ USD một năm. (Ảnh: Fox News)

Triều Tiên không tổ chức mừng sinh nhật cho Kim Jong Un?

Kim Jong Un đã bước sang tuổi 34 vào ngày hôm qua – tuy không ai biết chắc – nhưng những người Triều Tiên đã không tổ chức lễ mừng như thường lệ cho ngày sinh nhật của nhà lãnh đạo này, lễ mừng sinh nhật của họ vốn nổi tiếng với các màn trình diễn pháo hoa ăn mừng.

Ngày sinh nhật của Kim Kim Hyun Joong được bỏ qua trong lịch 2018 của Triều Tiên, ngày thứ Hai 8/1 được đánh dấu là ngày làm việc thường lệ. Không giống như cha và ông nội của ông, chính quyền Triều Tiên chưa bao giờ công khai xác nhận ngày sinh nhật của Kim Jong Un kể từ khi ông lên nắm quyền vào năm 2011.

Sự thừa nhận gần nhất về ngày sinh nhật của Kim Jong Un là khi cựu cầu thủ bóng rổ Dennis Rodman hát bài “Chúc mừng sinh nhật” cho nhà lãnh đạo vào bốn năm trước tại một cuộc thi đấu bóng rổ tại Bình Nhưỡng.

Triều Tiên không tổ chức mừng sinh nhật cho Kim Jong Un. (Ảnh BBC)
Triều Tiên không tổ chức mừng sinh nhật cho Kim Jong Un. (Ảnh BBC)

————————————

Tags:
Triều Tiên tiếp tục chỉ trích Mỹ vi phạm chủ quyền

Triều Tiên tiếp tục chỉ trích Mỹ vi phạm chủ quyền

Ngày 8/1, nhật báo Rodong Sinmunm, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên đăng bài viết “Lập trường vững chắc của Triều Tiên trong chính sách ngoại giao”, qua đó phê phán Mỹ, bất chấp việc Tổng thống Donald Trump gần đây đã có những tuyên bố mang tính hòa giải, ám chỉ muốn đối thoại với Triều Tiên.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất