Thế giới đêm qua: Kết quả đàm phán liên Triều, Lở bùn ở California làm 8 người chết, Tổng thống Pháp tặng ngựa cho ông Tập Cận Bình

Sáng nay thứ Tư ngày 10/1, Chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua:

07:56 10/01/2018

Lở bùn ở California, 8 người  chết

Mưa lớn đã làm tràn bùn và mảnh vụn ở Nam California khiến ít nhất 8 người chết, phá hủy nhà cửa và cản trở hoạt động cứu hộ khi lũ lụt phong tỏa các con đường. 6 căn nhà ven biển ở Montecito bị chìm trong dòng chảy bùn và mảnh vụn.

(Ảnh: Daniel Dreifuss)
(Ảnh: Daniel Dreifuss)

Mưa lớn tại các khu vực bị cháy rừng gần đây khiến chính quyền cảnh báo lũ quét và lở đất vì các mảng thực vật có thể giữ đất đã bị cháy sạch. Khoảng 50 người đã được giải cứu cho đến nay tại hạt Santa Barbara. Sở Cảnh sát Los Angeles đã đưa ra lệnh sơ tán bắt buộc cho hàng trăm căn nhà trong các hẻm núi Kagel, Lopez và Tujunga.

Triều Tiên đồng ý gửi phái đoàn thể thao đến Thế vận hội Hàn Quốc

Tại cuộc hội đàm hiếm hoi với Hàn Quốc vào hôm 9/1, Triều Tiên cho biết sẽ cử một phái đoàn tới Thế vận hội mùa đông Pyeongchang vào tháng tới. Trong khi đó, Seoul cho biết đã chuẩn bị tạm thời dỡ bỏ một số biện pháp trừng phạt để tạo điều kiện cho cuộc tham gia của Triều Tiên nếu cần.

Trưởng đoàn phái đoàn Triều Tiên Ri Son Gwon bắt tay với người đồng cấp Hàn Quốc Cho Myoung-gyon trong cuộc họp tại làng trấn giữ quân đội Panmunjom ở khu phi quân sự chia cắt hai miền Triều Tiên hôm nay (9/1). (Ảnh: Yonhap)
Trưởng đoàn phái đoàn Triều Tiên Ri Son Gwon (trái) bắt tay với người đồng cấp Hàn Quốc Cho Myoung-gyon trong cuộc họp tại làng trấn giữ quân đội Panmunjom ở khu phi quân sự chia cắt hai miền Triều Tiên hôm nay 9/1. (Ảnh: Yonhap)

Tại cuộc hội đàm chính thức đầu tiên với Hàn Quốc trong hơn 2 năm qua, các quan chức Triều Tiên cho biết sẽ cử các vận động viên, quan chức cấp cao và một đội cổ vũ đến Hàn Quốc tham gia Thế vận hội. Tại cuộc thảo luận đầu tiên kể từ tháng 12/2015, Seoul đã đề xuất các cuộc thảo luận quân sự liên Triều nhằm giảm bớt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và nối lại những cuộc hội ngộ của các thành viên trong gia đình vào đúng dịp Tết Nguyên đán vào tháng 2. (Chi tiết)

Ai Cập kết án chung thân 23 người liên quan vụ bạo lực năm 2013

Một tòa án Ai Cập đã kết án chung thân 23 thành viên Anh em Hồi giáo (Muslim Brotherhood) với các cáo buộc liên quan đến tình trạng bất ổn sau khi quân đội lật đổ một tổng thống Hồi giáo được bầu năm 2013. Tòa án cũng kết án 223 bị cáo khác lên tới 15 năm với cáo buộc tương tự, bao gồm việc tham gia nhóm khủng bố, giết người và lên kế hoạch tấn công nhà nước. 22 người khác bị tuyên án 3 năm, và 109 người đã được tha bổng.

Ông Mohammed Morsi (Ảnh: Encyclopedia Britannica)
Ông Mohammed Morsi (Ảnh: Encyclopedia Britannica)

Các nghi phạm đã bị bắt khi lực lượng an ninh đột kích một cuộc biểu tình năm 2013, được tổ chức để phản đối việc loại bỏ quyền lực của Tổng thống Mohammed Morsi, nhà lãnh đạo được bầu cử tự do đầu tiên của Ai Cập và là một nhân vật cao cấp của Anh em Hồi giáo. Ông Morsi đã bị bỏ tù và bị kết án tử hình. Phán quyết này có thể bị kháng cáo.

Tổng thống Pháp tặng ngựa cho người đồng cấp Trung Quốc

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tặng một món quà đặc biệt cho người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến thăm nước này. Đó là một con ngựa dòng Garde Republicaine nổi tiếng của Pháp. Con ngựa 9 tuổi được lai tạo ở Normandy, tên là Vesuve de Brekka, đã được huấn luyện.

Vesuve de Brekka là một trong số những con ngựa diễu hành trong ngày Bastille của Pháp vào ngày 14/7/2017. (Ảnh: The Times)
Vesuve de Brekka là một trong số những con ngựa diễu hành trong ngày Bastille của Pháp vào ngày 14/7/2017. (Ảnh: The Times)

Một thành viên của Garde cho biết trong một đoạn video trên tài khoản Twitter của ông Macron rằng Vesuve de Brekka là một trong số những con ngựa đã tham gia diễu hành trong ngày Bastille của Pháp vào ngày 14/7/2017. Bài đăng Twitter nói con ngựa là “một biểu tượng tình bạn của chúng tôi”. Macron hy vọng những điều lớn lao sẽ được đổi lại. Hôm 9/1, ngày thứ hai trong chuyến thăm của ông, Macron nói hai quốc gia nên “giải quyết một kế hoạch kinh tế và địa chính trị cho thế giới của chúng ta”.

————————————

Tags:
200 nghìn người nhập cư El Salvador có thể bị trục xuất khỏi Mỹ

200 nghìn người nhập cư El Salvador có thể bị trục xuất khỏi Mỹ

Ngày 8-1, quan chức Mỹ cho biết, khoảng 200.000 người nhập cư từ El Salvador sẽ không thể tiếp tục sinh sống và làm việc tại Mỹ cho trong năm 2019, một động thái mới trong chiến dịch thắt chặt quản lý nhập cư của chính quyền ông Trump.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất