Thế giới đêm qua: Kim Jong Un chúc mừng Chủ tịch Trung Quốc, Tổng thống Trump sẽ đến khu phi quân sự bán đảo Triều Tiên?

Sáng nay thứ Năm ngày 26/10, Chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua:

08:30 26/10/2017

Kim Jong Un chúc mừng Chủ tịch Trung Quốc

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã gửi một thông điệp chúc mừng hiếm hoi đến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào thứ Tư (25/10), các phương tiện truyền thông Bắc Hàn cho biết sáng sớm nay, theo Reuters.

Ông Kim chúc cho ông Tập đạt được “thành công lớn” trong nhiệm kỳ mới với tư cách là người đứng đầu quốc gia.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên bình luận về lời chúc mừng: “Nó thể hiện sự tin tưởng rằng mối quan hệ giữa hai đảng và hai nước sẽ phát triển vì lợi ích của nhân dân hai nước”.

Bức thư được đưa ra chỉ một ngày sau khi Trung Quốc kết thúc kỳ họp kéo dài một tuần để chọn ra đội ngũ lãnh đạo mới trong 5 năm tới. Trung Quốc là đồng minh lớn nhất của Triều Tiên, và chiếm hơn 90% hoạt động thương mại với quốc gia cô lập này.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (Ảnh: The Economic Times)
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (Ảnh: The Economic Times)

Tổng thống Trump sẽ đến khu phi quân sự bán đảo Triều Tiên?

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 25/10 đã từ chối cho biết liệu ông có đến thăm khu phi quân sự bán đảo Triều Tiên (DMZ) nhân chuyến công du châu Á sắp tới hay không. DMZ là khu vực biên giới giữa Hàn Quốc và Triều Tiên, và là điểm dừng chân truyền thống của các quan chức Mỹ, theo Reuters.

“Tôi không muốn nói, nhưng bạn sẽ phải ngạc nhiên,” ông Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng khi ông chuẩn bị tới Dallas.

Tổng thống Trump dự kiến ​​sẽ khởi hành tới châu Á vào ngày 3/11 với các điểm đến bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam và Philippines. Một trọng tâm trong chuyến đi của ông là mối đe dọa tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Samira Bouaou/Đại Kỷ Nguyên )
Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Samira Bouaou/Đại Kỷ Nguyên )

Hạ viện Mỹ trừng phạt lực lượng Hồi giáo do Iran hậu thuẫn

Hạ viện Mỹ ngày 25/10 đã thông qua các lệnh trừng phạt mới đối với lực lượng Hồi giáo Hezbollah của Lebanon do Iran hậu thuẫn, theo Reuters. Đây là một phần nỗ lực nhằm gia tăng sức ép chống lại Iran mà chưa cần phải hủy bỏ ngay thỏa thuận hạt nhân quốc tế với Tehran.

Hạ viện sẽ bỏ phiếu vào thứ Năm về một dự luật khác nhằm áp đặt lệnh trừng phạt bổ sung đối với Iran liên quan đến chương trình tên lửa đạn đạo của nước này.

Hộp sọ 6.000 tuổi là nạn nhân sóng thần lâu đời nhất từng được biết đến

Các nhà khoa học phát hiện thông tin mới về một hộp sọ bí ẩn được khai quật ở Papua New Guinea vào năm 1929, theo Reuters.

Ngày 25/10, các nhà nghiên cứu cho biết những khảo sát mới nhất về trầm tích tại nơi tìm thấy hộp sọ 6.000 tuổi này cho thấy dấu hiệu của một cơn sóng thần tương tự với vụ thiên tai năm 1998 gây chết người tại khu vực này.

“Đây có lẽ là nạn nhân sóng thần lâu đời nhất được biết đến trên thế giới”, theo chuyên gia James Goff của Đại học New South Wales, Australia.

Một phần hộp sọ 6.000 tuổi (Ảnh: Arthur Durband/The Field Museum/Reuters)
Một phần hộp sọ 6.000 tuổi (Ảnh: Arthur Durband/The Field Museum/Reuters)

Ca sỹ Fats Domino qua đời

Fats Domino, một trong những nghệ sĩ rock and roll có ảnh hưởng nhất trong những năm 1950 và 60, đã qua đời ở tuổi 89, theo BBC. Ca sĩ người Mỹ này đã bán được hơn 65 triệu bản thu âm. Antoine “Fats” Domino Jr sinh ra ở New Orleans vào ngày 26/2/1928, là con trai của một nghệ sĩ violin.

Ca sỹ Fats Domino (Ảnh: AP)
Ca sỹ Fats Domino (Ảnh: AP)

————————————

Tags:
GAO: Thay đổi khí hậu làm Mỹ thiệt hại hàng tỷ đô la mỗi năm

GAO: Thay đổi khí hậu làm Mỹ thiệt hại hàng tỷ đô la mỗi năm

Một cơ quan thanh tra độc lập của chính phủ Mỹ cho hay vấn đề thay đổi khí hậu đang gây thiệt hại hàng tỷ đô la mỗi năm cho giới trả thuế ở Mỹ, và các phí tổn này sẽ tiếp tục tăng lên vì các trận bão lụt ghê gớm, các trận cháy rừng và khô hạn sẽ ngày càng nhiều hơn trong các thập niên tới đây.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất