Thế giới đêm qua: Máy bay Mỹ rơi xuống biển, Triều Tiên dọa ‘xử lý’ Hoa Kỳ, Facebook sẽ cảnh báo về các tài khoản tuyên truyền của Nga

Sáng nay thứ Năm ngày 23/11, Chúng tôi xin gửi tới quý độc giả một số sự kiện nổi bật trên thế giới đêm qua:

09:30 23/11/2017

Máy bay Mỹ rơi xuống biển, 3 người mất tích

Một chiếc máy bay vận tải của Hải quân Hoa Kỳ chở 11 người đã rơi xuống biển ngày 22/11, ở vị trí khoảng 900 km phía đông nam Okinawa của Nhật Bản, theo Japan Times.

Hạm đội 7 của Hải quân Hoa Kỳ cho biết 8 người đã được giải cứu trong điều kiện sức khỏe tốt, trong khi các tàu và máy bay Mỹ đang nỗ lực tìm kiếm 3 người còn lại bị mất tích.

Nguyên nhân của vụ tai nạn khả năng là do máy bay gặp sự cố về động cơ, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera cho biết thông tin từ quân đội Mỹ.

Một chiếc máy bay chở hàng A C-2A cất cánh từ tàu sân bay Ronald Reagan vào ngày 17/11/2017 (Ảnh: Hải quân Hoa Kỳ)
Một chiếc máy bay chở hàng A C-2A cất cánh từ tàu sân bay Ronald Reagan vào ngày 17/11/2017 (Ảnh: Hải quân Hoa Kỳ)

Triều Tiên dọa “xử lý” Hoa Kỳ

Chính quyền Kim Jong Un cảnh báo họ sẽ “xử lý” Hoa Kỳ vì Washington liệt kê Triều Tiên vào danh sách các quốc gia tài trợ khủng bố, theo NTD.

Hãng tin KCNA đăng tải tuyên bố của phát ngôn viên Triều Tiên hôm 22/11, rằng: “Đây là một hành động khiêu khích nghiêm trọng và là một hành động vi phạm bạo lực đối với đất nước chân chính của chúng tôi”.

Triều Tiên quyết tâm theo đuổi tham vọng hạt nhân tiêu tốn hàng tỷ USD trong nhiều năm qua, dù người dân nước này sống trong cảnh đói rét, cùng cực. Khi thông báo về quyết định liệt kê Triều Tiên vào danh sách tài trợ khủng bố, Tổng thống Trump ngày 20/11  mô tả chính quyền Kim Jong Un là một “chế độ giết người”, nói rằng Bình Nhưỡng phải chấm dứt theo đuổi việc “phát triển tên lửa đạn đạo và hạt nhân bất hợp pháp”, và chấm dứt tài trợ cho chủ nghĩa khủng bố quốc tế.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (Ảnh: KCNA)
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (Ảnh: KCNA)

Mỹ lên án Myanmar về cuộc đàn áp người Rohingya

Hoa Kỳ ngày 22/11 gọi chiến dịch quân sự của Miến Điện nhằm chống lại người Rohingya là một cuộc “thanh trừ sắc tộc”, theo Reuters. Washington cũng cảnh báo sẽ đưa ra các lệnh trừng phạt đối với những người chịu trách nhiệm về “những hành động khủng khiếp” này.

Kể từ khi cuộc đàn áp nổ ra với hàng loạt các vụ đốt nhà, giết người, hãm hiếp phụ nữ, hơn 600.000 người Hồi giáo Rohingya đã bỏ chạy khỏi bang Rakhine của Myanmar, chủ yếu sang nước láng giềng Bangladesh.

 Những người tị nạn Rohingya đang chờ được phát thức ăn ở gần trại tị nạn Kutupalong sau khi băng qua biên giới Bangladesh-Myanmar ở Ukhia. (Ảnh: Reuters)

Những người tị nạn Rohingya đang chờ được phát thức ăn ở gần trại tị nạn Kutupalong sau khi băng qua biên giới Bangladesh-Myanmar ở Ukhia. (Ảnh: Reuters)

Mỹ áp thuế chống trợ cấp mặt hàng tủ dụng cụ của Trung Quốc

Bộ Thương mại Hoa Kỳ ngày 22/11 quyết định áp thuế chống trợ cấp đối với các tủ đựng dụng cụ được nhập khẩu từ Trung Quốc, theo Reuters. Cơ quan này cho biết họ sẽ áp dụng thuế ở mức dao động từ 14,03% đến 95,96%.

Trong một cuộc điều tra chống bán phá giá trước đó, Bộ Thương mại cho biết họ đã phát hiện một số công ty Trung Quốc đang bán mặt hàng này trên thị trường Hoa Kỳ với mức giá thấp hơn giá hợp lý là 90,40 đến168,93 phần trăm.

Facebook sẽ cảnh báo người dùng về các tài khoản tuyên truyền của Nga

Facebook ngày 22/11 cho biết họ sẽ xây dựng một trang web để cho phép người dùng nhận biết liệu họ có từng ấn nút thích hay theo dõi các tài khoản tuyên truyền của Nga hay không, theo Reuters. Quyết định này được đưa ra sau khi các nhà lập pháp Hoa Kỳ yêu cầu Facebook cần công khai hơn về mức độ tiếp cận của cư dân mạng đối với các tài khoản tuyên truyền của Nga.

Facebook cho biết hoạt động tuyên truyền này đến từ Cơ quan Nghiên cứu Internet của Nga. Các nhà nghiên cứu và các nhà lập pháp nói rằng cơ quan này thuê hàng trăm người chuyên thúc đẩy nội dung ủng hộ Moscow thông qua các tài khoản mạng xã hội giả mạo.

Tags:
Bắn chết bạn trai của con gái, cựu cảnh sát viên Oklahoma bị 15 năm tù

Bắn chết bạn trai của con gái, cựu cảnh sát viên Oklahoma bị 15 năm tù

Một cựu cảnh sát viên tiểu bang Oklahoma, người da trắng, vừa bị tuyên án 15 năm tù hôm Thứ Hai về tội bắn chết bạn trai da đen của con gái mình, sau bốn vụ xử kéo dài trong vòng một năm, với ba vụ trong số này bồi thẩm đoàn bị bế tắc.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất