Thế giới đêm qua: Mỹ – Hàn thống nhất kế hoạch ngăn chặn Triều Tiên, Trung Quốc đình chỉ du lịch sang Triều Tiên, Đánh bom đài truyền hình ở Afghanistan

Sáng nay thứ Tư ngày 8/11, Chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua:

08:30 08/11/2017

Mỹ – Hàn thống nhất kế hoạch ngăn chặn Triều Tiên

Hai nhà lãnh đạo Mỹ – Hàn hôm qua 7/11 đã đồng ý bãi bỏ hoàn toàn giới hạn về khối lượng tên lửa đạn đạo của Hàn Quốc và thảo luận về việc để Seoul phát triển hoặc mua các tàu ngầm hạt nhân và các vũ khí tiên tiến khác. Thỏa thuận nhằm tăng cường khả năng hợp tác chống lại một Triều Tiên hiếu chiến. Các nhà lãnh đạo cũng đồng ý mở rộng việc triển khai luân phiên các vũ khí chiến lược của Mỹ tới Hàn Quốc và các khu vực lân cận.

Các lãnh đạo Mỹ-Hàn thống nhất kế hoạch đối phó Bình Nhưỡng (Ảnh: Yonhap)

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng kêu gọi Trung Quốc và Nga thực hiện các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ, chấm dứt hoàn toàn thương mại và kinh doanh với Triều Tiên.

Trung Quốc đình chỉ du lịch sang Triều Tiên

Các nhà tổ chức tour du lịch ở thành phố Đan Đông Trung Quốc hôm qua 7/11 cho biết đã được lệnh ngưng các tour đến thủ đô Bình Nhưỡng, trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump chuẩn bị công du sang Trung Quốc. “Hoàn toàn bất ngờ. Chúng tôi không biết gì cho đến khi được thông báo vào hôm nay”, một nhà tổ chức tour nói.

Du khách Trung Quốc ở Nostalgia (Ảnh: Business Korea)

Du lịch là một trong số ít những cách thức còn lại giúp Triều Tiên kiếm tiền mặt, trong bối cảnh Liên Hợp Quốc đã gia tăng các biện pháp trừng phạt đối với Bình Nhưỡng trong thời gian qua, hạn chế các ngành xuất khẩu chính của Triều Tiên như than, hải sản và dệt may.

IS tấn công đài truyền hình ở Afghanistan

Một nhóm các tay súng cải trang cảnh sát ngày 7/11 đã tấn công trụ sở đài truyền hình Shamshad ở thủ đô Kabul, Afghanistan làm ít nhất 5 người thiệt mạng và 21 người khác bị thương. Theo Shamshad, 1 trong số 2 kẻ tấn công đã kích hoạt thuốc nổ ở ngay cửa tòa nhà, trong khi tên còn lại, được trang bị vũ khí hạng nặng nổ súng về phía các nhân viên trước khi rút lui và chuyển hướng sang các lực lượng an ninh.

Cảnh sát có mặt tại hiện trường vụ tấn công. (Ảnh: Twitter/RT)

Sau 3 tiếng chiến đấu, lực lượng an ninh Afghanistan được trang bị vũ khí hạng nặng mới đẩy lui được những kẻ tấn công và giải thoát cho toàn bộ các nhân viên làm việc trong tòa nhà.

Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã thừa nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Biên tập viên trưởng của Shamshad Abid Ehsas cho rằng đây là một vụ tấn công nhằm vào tự do báo chí.

EU thúc đẩy lập danh sách đen các thiên đường thuế

Liên minh châu Âu hôm qua 7/11 đã thúc giụp lập một danh sách đen các thiên đường né thuế sau khi “Hồ sơ Paradise” tiết lộ những sơ hở được Apple và Nike cũng như những người nổi tiếng như nhà vô địch Formula One Lewis Hamilton sử dụng để né thuế.

(Ảnh: AFP/EMMANUEL DUNAND)

Dù việc tìm cách giảm thiểu thuế không hẳn là bất hợp pháp, nhưng các phát hiện từ 13,4 triệu tài liệu bị rò rỉ thực sự là nỗi xấu hổ đối với những người có dang vọng như ca sĩ U2 Bono và Nữ hoàng Elizabeth II. Apple là công ty mới nhất bị mắc kẹt trong cuộc rò rỉ, cho thấy hãng công nghệ khổng lồ này đã di chuyển hàng chục tỷ đô la từ Ireland sang Quần đảo Channel của Anh khi Dublin bắt đầu thắt chặt luật thuế của mình vào năm 2015.

Syria ký thỏa thuận khí hậu Paris

Syria vừa trở thành nước mới nhất ký thỏa thuận khí hậu Paris, ủng hộ chương trình khung để chống lại khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Nước này đã đưa ra tuyên bố ở Bonn, Đức, tại hội nghị thượng đỉnh khí hậu COP 23 của LHQ. Thỏa thuận Paris được gần 200 nước ký kết hồi tháng 12/2015 trong một nỗ lực cắt giảm khí thải  gây hiệu ứng nhà kính và giới hạn tình trạng ấm lên của trái đất dưới 2 độ C so với thời tiền công nghiệp.

COP 23 (Ảnh: Fiji One)

Syria hiện đang ở trong năm thứ 6 của một cuộc nội chiến. Cuộc nội chiến lúc đầu diễn ra giữa các nhóm nổi dậy và chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad, sau đó có sự tham gia của IS.

Tags:
Di chuyển đi làm ở Nam California căng thẳng nhất nước Mỹ

Di chuyển đi làm ở Nam California căng thẳng nhất nước Mỹ

Nhiều nghiên cứu cho thấy người dân của miền Nam California căng thẳng nhất nước Mỹ, vì việc đi lại đến chỗ làm mỗi ngày.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất