Thế giới đêm qua: Mỹ cấm máy bay dân dụng bay gần Triều Tiên, Đâm xe ở Pháp khiến 3 người bị thương, Nga tuyên bố sẽ xem giới truyền thông Mỹ là ‘điệp viên nước ngoài’

Sáng nay thứ Bảy ngày 11/11, Chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua:

10:30 11/11/2017

Mỹ cấm máy bay dân dụng bay gần Triều Tiên

Chính phủ Mỹ hôm qua 10/11 đã cấm các hãng hàng không nước này bay qua biển Nhật Bản vì lo ngại những đe dọa từ việc thử tên lửa của Bình Nhưỡng. “Do tình hình nguy hiểm gây ra bởi các hoạt động và tiềm lực quân sự của Triều Tiên, bao gồm các vụ phóng tên lửa không báo trước và hệ thống vũ khí phòng không, tất cả hoạt động bay trong Vùng Thông tin bay Bình Nhưỡng đều bị cấm”, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho biết.

(Ảnh minh họa: Getty)

Ngoài nguy cơ từ tên lửa bắn trực tiếp, một báo cáo gần đây của Cục Dịch vụ Hàng không (FSB) cho biết các mảnh vụn rơi xuống từ một tên lửa mới vào bầu khí quyển cũng gây ra một mối đe dọa đáng kể cho máy bay.

Lại đâm xe ở Pháp khiến 3 người bị thương

Ngày 10/11, cảnh sát Pháp cho biết một người đàn ông đã đâm ô tô vào một nhóm sinh viên tại khuôn viên một trường đại học ở thị trấn Blagnac, gần thành phố Toulouse ở phía Tây Nam nước Pháp, khiến ít nhất 3 người bị thương, trong đó có 2 sinh viên Trung Quốc.

Hiện trường vụ đâm xe. (Ảnh: Express)

Theo một nguồn tin giấu tên từ cảnh sát Pháp, lái xe đã bị bắt ngay sau đó và người này được cho là đã hành động một cách cố ý. Lái xe sinh năm 1989 và từng gặp rắc rối với pháp luật trong quá khứ, song người này không nằm trong danh sách các đối tượng cực đoan bị cảnh sát theo dõi. Hiện vẫn chưa rõ danh tính cụ thể cũng như động cơ của người này.

EU gia hạn 2 tuần cho Anh phải nhất trí chi phí Brexit

Trưởng đoàn đàm phán của EU về Brexit hôm qua 10/11 gia hạn cho Anh trong vòng 2 tuần phải đạt được nhất trí về chi phí Brexit 60 tỷ euro với EU, nhằm tiến tới các cuộc đàm phán thương mại tại hội nghị thượng đỉnh của liên minh vào tháng 12 tới.

(Ảnh: Getty)

Đây là 1 trong 3 vấn đề then chốt mà EU yêu cầu đạt được tiến bộ đáng kể để chấp nhận mở ra giai đoạn đàm phán thứ hai về mối quan hệ thương mại song phương. Các vấn đề này bao gồm quyền của các công dân châu Âu sinh sống và làm việc tại Anh, vấn đề thanh toán “các hóa đơn” Brexit và biên giới tương lai giữa Ireland với vùng Bắc Ireland của Anh.

Hezbollah cáo buộc Ả Rập Xê Út tuyên bố chiến tranh

Lãnh đạo Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah hôm thứ Sáu 10/11 nói Ả Rập Xê Út đã tuyên bố chiến tranh đối với Lebanon và Hezbollah bằng việc bắt giữ Saad al-Hariri và buộc ông này từ chức Thủ tướng Lebanon để gây mất ổn định đất nước.

Thủ tướng Lebanon Saad al-Hariri (Ảnh: aa.com.tr)

Pháp là nước phương Tây đầu tiên xác nhận Ả Rập Xê Út đang bắt giữ Hariri, và cho rằng Paris muốn ông được “tự do di chuyển và có thể đầy đủ khả năng thực hiện vai trò cốt yếu của ông ở Lebanon”. Việc ông Hariri từ chức đã đẩy Lebanon vào cuộc khủng hoảng, khi rơi vào giữa sự sự cạnh tranh giữa chế độ quân chủ Hồi giáo Sunni Ả Rập Xê Út và cách mạng Iran Shi’ite.

Nga tuyên bố sẽ ra luật xem giới truyền thông Mỹ là ‘điệp viên’

Nghị viện Nga hôm 10/11 nói một số cơ quan truyền thông của Mỹ và các nước khác sẽ bị tuyên bố là “điệp viên nước ngoài” và phải kê khai đầy đủ chi tiết về ngân sách, tài chính và nhân sự của họ ở Nga.

(Ảnh: Islam Media Analysis)

Vyacheslav Volodin, phát ngôn viên của Duma quốc gia Nga, nói Nghị viện có thể thông qua luật này vào tuần tới, để phản ứng lại điều mà Kremlin xem là sức ép của Mỹ đối với truyền thông Nga. “Những hạn chế có thể giống như những áp đặt của Mỹ”, ông Volodin nói. Trước đó, Bộ Tư pháp Mỹ đã tuyên bố hãng truyền thông RT của Nga là “điệp viên nước ngoài”.

Tags:
Hàn Quốc hỗ trợ 1 triệu USD khắc phục hậu quả bão số 12 ở Việt Nam

Hàn Quốc hỗ trợ 1 triệu USD khắc phục hậu quả bão số 12 ở Việt Nam

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 10.11 thông báo nước này sẽ cung cấp khoản hỗ trợ nhân đạo trị giá 1 triệu USD (gần 23 tỉ đồng) cho Việt Nam để khắc phục hậu quả của bão số 12 (tên quốc tế là bão Damrey).

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất