Thế giới đêm qua: Mỹ cắt tài trợ cho Liên Hợp Quốc, Giáo hoàng đưa ra thông điệp Giáng Sinh, Nga cấm lãnh đạo phe đối lập tranh cử tổng thống

Sáng nay ngày 26/12, Chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua:

08:30 26/12/2017

Mỹ tuyên bố giảm 25% số tiền tài trợ cho Liên Hợp Quốc sau cuộc bỏ phiếu về Israel

Mỹ sẽ cắt giảm 25% số tiền tài trợ cho Liên Hợp Quốc, tương đương 285 triệu USD, cho ngân sách năm 2018-2019, một thông báo được đưa ra vài ngày sau khi 120 nước chỉ trích quyết định của Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, News Week đưa tin ngày 25/12.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley tuyên bố sự không hiệu quả và chi tiêu quá mức của Liên Hợp Quốc đã được nhiều người biết đến, và Mỹ sẽ không để cho sự hào phóng của người dân Mỹ bị lợi dụng hay bị kiểm soát nữa. (Chi tiết)

Giáo hoàng kêu gọi giải pháp cho hòa bình cho Trung Đông

Giáo hoàng Francis ngày 25/12 đã sử dụng thông điệp Giáng Sinh của mình để kêu gọi đàm phán về một giải pháp 2 nhà nước để chấm dứt cuộc xung đột giữa Israel và Palestine, Reuters đưa tin.

“Hãy cầu nguyện để các bên có thể nối lại các cuộc đối thoại và cuối cùng đạt được một giải pháp mang tính đàm phán, điều đó sẽ cho phép sự tồn tại hoà bình của 2 quốc gia nằm trong biên giới được 2 bên thoả thuận và được quốc tế công nhận”, Giáo hoàng nói trong bài phát biểu trước hàng chục nghìn người dân tại Tòa thánh Peter.

Israel đang liên hệ với 10 nước chuyển đại sứ quán đến Jerusalem

Thứ trưởng ngoại giao Israel Tzipi Hotovely ngày 25/12 cho biết nước này đang liên hệ với “ít nhất 10 quốc gia”, trong đó có một số nước châu Âu, về việc chuyển đại sứ quán của họ sang Jerusalem sau khi Mỹ công nhận thành phố này là thủ đô của Israel, AFP đưa tin.

Bà Hotovely cho biết sự công nhận của Mỹ sẽ kích hoạt một làn sóng của các động thái như vậy từ các nước.

Tuyên bố trên được đưa ra 1 ngày sau khi Guatemala cho biết sẽ chuyển đại sứ quán của mình tới Jerusalem.

Lãnh đạo phe đối lậpbị cấm tham gia tranh cửtổng thống Nga

Các quan chức bầu cử của Nga ngày 25/12 đã quyết định cấm ông Alexei Navalny – lãnh đạo phe đối lập và là một nhân vật chỉ trích Tổng thống Putin – ra tranh cử tổng thống Nga trong cuộc bầu cử vào năm tới, NY Times đưa tin.

Tại cuộc bỏ phiếu của Ủy ban Bầu cử Trung ương, 12 trong số 13 thành viên đã bỏ phiếu ngăn chặn ông Navalny đăng ký ứng cử, cho rằng ông không đủ điều kiện tham gia vì đang bị án treo.

Ông Navalny, 41 tuổi, cho biết ông sẽ kháng cáo và kêu gọi những người ủng hộ ông tẩy chay cuộc bầu cử.

Canada trục xuất nhà ngoại giao Venezuela đểtrả đũa

Bộ trưởng Ngoại giao Canada Chrystia Freeland ngày 25/12 cho biết nước này sẽ đuổi một nhà ngoại giao Venezuela và cũng sẽ cấm đại sứ Venezuela trở lại Canada, Reuters đưa tin.

Động thái trả đũa này được đưa ra 2 ngày sau khi Venezuela trục xuất đại sứ Canada vì chỉ trích hồ sơ nhân quyền của chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro.

Các nước phương Tây và các nước láng giềng Mỹ Latinh của Venezuela ngày càng chỉ trích Tổng thống Maduro vì trấn áp hoạt động dân chủ và nhân quyền. Trong khi đó, ông Maduro lại cáo buộc nước ngoài đang hỗ trợ phe cánh hữu để tìm cách lật đổ ông.

Tags:
Las Vegas: Cãi cọ gay gắt, một phụ nữ bắn chết 3 người cùng nhà

Las Vegas: Cãi cọ gay gắt, một phụ nữ bắn chết 3 người cùng nhà

Một phụ nữ ở Las Vegas bị truy tố các tội sát nhân hôm Thứ Bảy sau khi bắn chết ba người ở cùng nhà, tại nơi mà giới chức công lực cho hay “thường có rất nhiều vấn đề.”

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất