Thế giới đêm qua: Mỹ điều tàu chiến đến gần Hoàng Sa, lãnh đạo Catalonia hoãn tuyên bố độc lập, Triều Tiên bác bỏ cáo buộc lấy cắp dữ liệu của Hàn Quốc

Sáng nay thứ Tư ngày 11/10, Đại Kỷ Nguyên xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua:

07:30 11/10/2017

Mỹ điều tàu chiến đến gần Hoàng Sa

Reuters dẫn lời 3 quan chức Mỹ cho biết tàu khu trục Chafee của Mỹ đã đi đến gần các hòn đảo mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi pháp trên biển Đông vào hôm qua 10/10. Trong những đảo tàu khu trục mang tên lửa hành trình Chafee tiến sát có quần đảo Hoàng Sa và một số đảo/bãi đá khác.

Tàu khu trục USS Chafee (Ảnh: Naval Today)

Động thái này là nỗ lực mới nhất để chống lại việc Bắc Kinh hạn chế quyền tự do hàng hải trong vùng biển chiến lược. Tổng thống Trump đã thực hiện nhiều hoạt động răn đe Trung Quốc tại biển Đông như vậy kể từ khi nắm quyền hồi tháng 1.

Catalonia hoãn tuyên bố độc lập

Dưới sức ép quốc tế, Thủ hiến Carles Puigdemont của vùng tự trị Catalonia, Tây Ban Nha đề nghị Hội đồng Lập pháp hoãn ra quyết định về kết quả trưng cầu dân ý để tiếp tục đàm phán. Ông nói cần tìm kiếm vai trò trung gian quốc tế, CNN cho biết.

Người Catalan biểu tình đòi độc lập (Ảnh: Politico Europe)

Phát biểu trước cơ quan lập pháp Catalonia lúc 0h30 ngày 11/10 (giờ Hà Nội), Thủ hiến Puigdemont một lần nữa khẳng định: “Catalonia đã giành chiến thắng trong quyền được trở thành quốc gia độc lập”. Ông Puigdemont cũng lên án lối hành xử mạnh tay của cảnh sát quốc gia với người dân trong cuộc trưng cầu dân ý.

Triều Tiên phủ nhận lấy cắp kế hoạch ám sát Kim Jong Un

Hôm qua, các quan chức Hàn Quốc đã cáo buộc các tin tặc Triều Tiên có thể đã đánh cắp một số tài liệu từ Hàn Quốc, trong đó bao gồm kế hoạch ám sát lãnh đạo Kim Jong Un.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un chỉ tay vào màn hình một chiếc máy tính (Ảnh: KCNA)

Nhà lập pháp Hàn Quốc Rhee Cheol-hee, thành viên ủy ban quốc phòng, cho biết các hacker đã đánh cắp được 235 gigabyte tài liệu từ Trung tâm Dữ liệu Tích hợp của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, trong đó 80% vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên, Triều Tiên đã lên tiếng bác bỏ tuyên bố này, nói rằng Hàn Quốc đang “bịa đặt”.

FARC trở thành đảng chính trị

Ngày 10/10, các lãnh đạo của Lực lượng Vũ trang cách mạng Colombia (FARC) đã đến văn phòng của Hội đồng Bầu cử quốc gia Colombia (CNE) để đăng ký tên đảng chính trị mới mang tên Lực lượng Cách mạng thay thế chung (vẫn viết tắt là FARC), theo teleSUR.

FARC (Ảnh: InsightCrime)

Báo chí Colombia dẫn lời ông Jairo Estrada, người phát ngôn FARC, cho biết, FARC đã chuyển giao tất cả các tài liệu, bao gồm chứng nhận của cơ quan giám sát Liên hiệp quốc về việc giải giáp vũ khí và các tài liệu khác theo yêu cầu của luật pháp. Các quan chức FARC đang lập danh sách các ứng cử viên tranh cử vào thượng viện và hạ viện vào năm 2018.

Xả súng ở Kenya, nhiều người thương vong

Cảnh sát cho biết một vụ xả súng đã xảy ra tại trường Đại học Kỹ thuật Mombasa ở địa hạt ven biển Kwale, Kenya hôm qua 10/10 làm ít nhất 2 nhân viên nữ chết, 2 cảnh sát và một số sinh viên bị thương, Africa News cho biết.

Hiện trường vụ xả súng (Ảnh: africanews.com)

Một nhân chứng cho biết, một số sinh viên đã tìm cách trốn ra khỏi xe buýt khi các tay súng bắn vào họ, các sinh viên bị thương được đưa đi cấp cứu khi cảnh sát đến. Hiện chưa xác định được danh tính của các tay súng.

Nga-Algeria kêu gọi giảm sản lượng dầu

Thủ tướng Nga và Algeria hôm qua 10/10 đã lên tiếng kêu gọi các nước sản xuất dầu mỏ cùng cắt giảm sản lượng để thúc đẩy giá dầu, theo Fox News.

Thủ tướng Nga gặp gỡ người đồng nhiệm Algeria (Ảnh: Fox News)

Lời kêu gọi được đưa ra trong chuyến thăm của Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đến Algeria. Ông Medveded cho biết hai nước tái khẳng định cam kết của họ đối với thỏa thuận năm ngoái giữa OPEC và các nhà sản xuất dầu khác để hạn chế sản lượng. Ông nói rằng họ muốn “theo đuổi những nỗ lực này” và thảo luận các lựa chọn trong tương lai với các nước sản xuất dầu khác, đặc biệt là các nỗ lực tốt hơn để đảm bảo các bên ký kết tuân thủ.

Tags:
Mỹ nhân 21 tuổi gốc Việt ngày nào giờ đã là Á hậu Hoa hậu Hoàn vũ Canada

Mỹ nhân 21 tuổi gốc Việt ngày nào giờ đã là Á hậu Hoa hậu Hoàn vũ Canada

Diana Lại xuất sắc trở thành Á hậu Hoàn vũ Canada 2017.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất