Thế giới đêm qua: Mỹ-EU-Nhật lên án các chính sách làm méo mó thị trường kiểu Trung Quốc, Ngoại trưởng Mỹ muốn đàm phán với Triều Tiên, Nổ đường ống khí đốt ở châu Âu,

Sáng nay thứ Tư ngày 13/12, Chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua:

08:30 13/12/2017

Mỹ, EU và Nhật Bản lên án các chính sách làm méo mó thị trường kiểu Trung Quốc

Các quan chức của Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và Nhật Bản hôm qua cam kết sẽ cùng hành động để chống lại các hoạt động và chính sách thương mại làm méo mó thị trường như hệ thống của Trung Quốc.

Trong một tuyên bố chung không đề cập cụ thể đến Trung Quốc hay bất kỳ quốc gia nào khác, 3 thế lực kinh tế này cho biết họ sẽ làm việc trong Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và các tổ chức đa phương khác để loại trừ những điều kiện cạnh tranh không lành mạnh gây ra bởi các doanh nghiệp nhà nước được trợ giá và các hành vi khác.

Ủy viên thương mại EU Cecilia Malmstrom và các đại diện Trung Quốc, Nhật Bản, Argentina. (Ảnh: Reuters)

Ủy viên Thương mại EU Cecilia Malmstrom cho biết các khoản trợ giá ngành công nghiệp của Trung Quốc, bao gồm nhôm và thép, đang làm tràn ngập thị trường toàn cầu và làm tổn thương các công nhân châu Âu một cách “rất, rất kịch tính”.

Ngoại trưởng Mỹ nói có thể đàm phán với Triều Tiên

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết nước này có thể bắt đầu đàm phán với Triều Tiên mà không cần những điều kiện đi trước, ngược lại quan điểm của Nhà Trắng trước đây rằng bất kỳ cuộc đàm phán nào cũng phải dựa trên việc Bình Nhưỡng giải giáp hạt nhân.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. (Ảnh: Twitter)
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. (Ảnh: Twitter)

“Hãy gặp thôi”, ông Tillerson nói trong một bài phát biểu với Atlantic Council, một tổ chức nghiên cứu ở Washington. Mặc dù tái khẳng định quan điểm dài hạn của Washington là không chấp nhận một Triều Tiên vũ trang hạt nhân, ông Tillerson nói Mỹ “sẵn sàng nói chuyện bất cứ lúc nào”, nhưng Bình Nhưỡng phải ngồi vào bàn với thiện chí sẵn sàng thay đổi.

Tổng thống Trump ký luật cấm sử dụng Kaspersky

Tổng thống Donald Trump đã ký luật cấm sử dụng các sản phẩm của Kaspersky Lab trong các cơ quan chính phủ Mỹ, đánh dấu một tháng nỗ lực để chống lại công ty an ninh mạng có trụ sở ở Moscow có thể gây tổn hại đến các cơ quan nhà nước theo hướng có lợi cho Điện Kremlin.

(Ảnh: Getty Images, logo Kaspersky)

Lệnh cấm, được đưa vào trong một dự luật về chi tiêu quốc phòng rộng lớn hơn mà ông Trump đã ký, củng cố chỉ thị của chính quyền Trump hồi tháng 9 rằng các cơ quan dân sự sẽ gỡ bỏ phần mềm Kaspersky Lab trong vòng 90 ngày. Luật áp dụng cho cả mạng lưới dân sự và quân sự.

13 người chết trong tai nạn liên hoàn ở Kenya

Cảnh sát cho biết ít nhất 13 người đã bị chết trong một tai nạn liên hoàn trên đường cao tốc ở ngoại ô thủ đô Nairobi của Kenya. Cảnh sát trưởng quận Nakuru Hassan Barua nói một chiếc xe tải chạy nhanh đã đâm một chiếc xe buýt đang chờ đón khách trước khi húc vào 2 chiếc xe tải và các phương tiện khác trên đường cao tốc Nakuru-Eldoret ở Sachangwan.

Vụ việc khiến ít nhất 13 người chết và hàng chục người đã phải nhập viện. Tỷ lệ tai nạn ở các thị trấn ở Đông Phi có xu hướng tăng trong mùa lễ hội, mà cảnh sát trích cho rằng do lái xe say rượu và phóng nhanh vượt ẩu. Hôm 9/12, 30 người đã thiệt mạng trong 2 tai nạn ở miền Trung Kenya.

Nổ đường ống khí đốt ở Áo

Một vụ nổ lớn đã làm rung chuyển một trong những trung tâm đường ống dẫn khí đốt chính của châu Âu vào hôm qua 12/12, khiến một người chết và gây ra những lo ngại về nguồn cung mùa đông của lục địa. Hình ảnh và video trên phương tiện truyền thông xã hội cho thấy một tháp lửa màu cam khổng lồ bùng lên ở cơ sở Baumgarten miền Đông nước Áo. Cảnh sát nói rằng vụ nổ đã giết chết một người và làm bị thương 21 người, trong đó có 1 người nguy kịch.

Ngọn lửa khổng lồ được nhìn thấy từ xa. (Ảnh: AFP Photo/Tomas HULIK)

Cảnh sát Áo cho hay vụ việc xảy ra do một lỗi kỹ thuật và chính quyền địa phương bắt đầu điều tra. Hơn 200 lính cứu hỏa đã mất vài giờ để dập tắt ngọn lửa. Sức nóng quá khắc nghiệt đến mức những chiếc xe đỗ tại khu vực này đã tan chảy một phần. Baumgarten là trung tâm tiếp nhận khí đốt lớn nhất của Áo, nơi có một số đường ống dẫn khí từ Nga, Na Uy và các nơi khác hội tụ. Nơi đây nhận được khoảng 40 tỷ mét khối khí mỗi năm và phân phối lại cho các nước khác ở châu Âu bao gồm cả Đức và miền bắc Ý.

Tags:
Tòa Bạch Ốc sẵn sàng trưng chứng cớ chống lại tố cáo tình dục đối với TT Trump

Tòa Bạch Ốc sẵn sàng trưng chứng cớ chống lại tố cáo tình dục đối với TT Trump

Tùy viên báo chí của Tòa Bạch Ốc, bà Sarah Huckabee hôm thứ hai 11/12 cho hay sẽ ‘cung cấp danh sách các báo cáo của những người chứng đã mục kích (eyewitness) cho là những tố cáo của hàng chục phụ nữ tố cáo TT Trump sàm sở với họ là sai trái’.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất