Thế giới đêm qua: Mỹ không xác nhận Iran tuân thủ thỏa thuận hạt nhân, EU chuẩn bị cấm kinh doanh với Triều Tiên, 11 người mất tích do chìm tàu ngoài khơi Philippines

Sáng nay thứ Bảy ngày 14/10, Chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua:

09:00 14/10/2017

Tổng thống Trump: Iran không tuân thủ thỏa thuận hạt nhân

Ngày 13/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh Mỹ “không thể và sẽ không xác nhận” Iran đã tuân thủ “Kế hoạch hành động toàn diện chung” (JCPOA) – thỏa thuận hạt nhân mà nước này đạt được với Nhóm P5+1 năm 2015.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói thỏa thuận hạt nhân với Iran là một thảm họa (Ảnh: AFP/Getty)

Tuyên bố mới của người đứng đầu Nhà Trắng không có nghĩa là Mỹ sẽ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran ở thời điểm hiện tại. Trong 60 ngày tới, Quốc hội Mỹ sẽ phải quyết định có áp đặt trở lại các biện pháp cấm vận, vốn đã được Tehran yêu cầu dỡ bỏ để đổi lại việc hạn chế hoạt động làm giàu hạt nhân hay không.

Chìm tàu ngoài khơi Philippines, 10 thủy thủ mất tích

Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản ngày 13-10 cho biết một tàu chở hàng có giấy đăng kiểm Hồng Kông đã bị đắm ở vùng biển ngoài khơi Philippines, khiến 11 thủy thủ bị mất tích, Fox News đưa tin.

Tàu hàng Emerald Star (Ảnh: Maritime Connector)

Tàu Emerald Star trọng tải 33.205 tấn đã phát tín hiệu cấp cứu vào sáng sớm 13/10 ở vị trí cách bờ biển phía Đông của Philippines khoảng 280km. Thủy thủ đoàn gồm 26 người Ấn Độ, trong đó 15 người đã được 3 tàu khác cứu sống. Hiện công tác tìm kiếm 11 thủy thủ mất tích đang khẩn trương diễn ra với sự hỗ trợ của 2 máy bay tuần tra thuộc Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản.

EU chuẩn bị cấm kinh doanh với Triều Tiên

Liên minh châu Âu (EU) dự kiến sẽ nhất trí thông qua lệnh cấm các mối quan hệ kinh doanh với Triều Tiên, trong một động thái trừng phạt mới nhằm gây áp lực với Bình Nhưỡng về  chương trình tên lửa và hạt nhân, theo Reuters.

EU sẽ áp đặt một lệnh cấm vận dầu mỏ và một lệnh cấm đối với đầu tư EU. Tuy nhiên thực tế là EU không bán dầu thô cho Triều Tiên và các công ty châu Âu không tiến hành các hoạt động đầu tư đáng kể tại đó. Vì vậy, tác động thực chất của lệnh cấm có khả năng chỉ mang tính biểu tượng. Mục tiêu của EU là thúc giục các nước khác cấm xuất khẩu dầu sang Triều Tiên. (Chi tiết)

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (Ảnh: KCNA)

Trong khi đó, theo số liệu của Cục Thống kê Malaysia, nước này đã không mua bất kỳ hàng hóa nào từ Triều Tiên trong tháng 6 và tháng 7, sau khi mua 6,42 triệu USD hàng hóa trong 5 tháng đầu năm. Tờ Kyodo cũng cho biết một nguồn tin Bộ Ngoại giao Malaysia ngày 13/10 tiết lộ Kuala Lumpur đang có kế hoạch đóng cửa đại sứ quán của nước này tại thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên.

UNESCO có tân Tổng Giám đốc

Sau 5 ngày ganh đua quyết liệt và trải qua 5 vòng bầu cử, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã bầu được người sẽ đảm nhận cương vị Tổng Giám đốc tổ chức này trong 4 năm tới, là bà Audrey Azoulay, cựu Bộ trưởng Văn hóa và Truyền thông Pháp.

Cựu Bộ trưởng Văn hóa Pháp Audrey Azoulay (Ảnh: Le Point)

Bà Azoulay đã giành được 30 phiếu ủng hộ của Hội đồng chấp hành UNESCO, trong khi ứng cử viên Hammad bin Al-Kawari của Qatar giành được 28 phiếu. Vào ngày 10/11 tới, 195 thành viên của UNESCO sẽ xem xét thông qua quyết định của Hội đồng chấp hành.

Khu vực thử hạt nhân của Triều Tiên đã tới giới hạn

Các chuyên gia nghiên cứu trận động đất hôm thứ Sáu 13/10 ở Triều Tiên nói rằng quốc gia này có thể đã vô tình làm mất ổn định khu vực thử hạt nhân của họ, Fox News cho biết. Trước đó, cơ quan thời tiết của Hàn Quốc phát hiện một trận động đất mạnh 2,7 độ richter gần khu vực thử nghiệm Punggye-ri.

Khu vực thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên (Ảnh: North Korea Leadership Watch)

“Tôi nghĩ rằng khu vực Punggye-ri bây giờ đã bị bão hòa. Nếu tiến hành thử nghiệm thêm ở khu vực này, nó có thể gây ô nhiễm phóng xạ”, ông Kim So-gu, nhà nghiên cứu tại Học viện Địa chấn Hàn Quốc, nói với Reuters. Các chuyên gia cho rằng trận động đất hôm thứ Sáu không phải do nhân tạo, mà có khả năng thử nghiệm hạt nhân mới nhất đã làm hư hại nghiêm trọng khu vực Punggye-ri, nằm ở phía đông bắc Triều Tiên.

Tags:
Cách xưng hô chuẩn mực trong tiếng Anh

Cách xưng hô chuẩn mực trong tiếng Anh

So với tiếng Việt, tiếng Anh ít ngôi và xưng hô đơn giản hơn rất nhiều. Cùng tìm hiểu trong bài học dưới đây nhé!

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất