Thế giới đêm qua: Mỹ lại đưa Triều Tiên vào danh sách tài trợ khủng bố, Thủ tướng Merkel muốn Đức bầu cử lại

Sáng nay ngày 21/11, Chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua:

07:57 21/11/2017

Tổng thống Trump lại liệt Triều Tiên vào danh sách tài trợ khủng bố

Mỹ ngày 20/11 lại đưa Triều Tiên vào danh sách “quốc gia tài trợ cho chủ nghĩa khủng bố”, mở đường cho các lệnh trừng phạt tiếp theo đối với Bình Nhưỡng khi nước này tiếp tục theo đuổi chương trình vũ khí hạt nhân, trang NTD đưa tin.

Phát biểu với các phóng viên tại Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump cho biết điều đó lẽ ra nên làm từ lâu. Ông cũng cho biết trong vài tuần nữa sẽ có những lệnh trừng phạt ở mức chưa từng có đối với Triều Tiên.

Tổng thống Trump đưa Triều Tiên trở lại danh sách tài trợ khủng bố sau chuyến công du châu Á. (Ảnh: Aaron Favila/Getty Images)

Triều Tiên được chính quyền Tổng thống George Bush đưa ra khỏi danh sách tài trợ khủng bố năm 2008 để tạo điều kiện cho tiến trình đàm phán phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, nước này gần đây lại tiến hành một loạt các vụ thử nghiệm mới.

Những quốc gia nằm trong danh sách tài trợ khủng bố của Mỹ trước đó có Iran, Sudan và Syria.

EU phải bốc thăm để chọn trung tâm tài chính mới hậu Brexit

Các nhà lãnh đạo Liên minh Châu Âu (EU) ngày 20/11 đã quyết định chọn Thủ đô Paris của Pháp làm trung tâm đặt cơ quan điều hành ngân hàng mới của khối này sau khi Anh rời đi, Reuters đưa tin.

Paris sẽ là nơi đặt cơ quan điều hành ngân hàng châu Âu. (Ảnh: Politico Europe)

Quyết định trên được đưa ra trong một cuộc bốc thăm sau 3 vòng bỏ phiếu không thành công trước đó.

Paris cùng với Thủ đô Dublin của Ireland lọt vào vòng cuối cùng, sau đó vị chủ tọa người Estonia đã bốc thăm để chọn ra thành phố giành chiến thắng theo thủ tục đã thoả thuận trước. Thành phố Frankfurt đã bị loại từ vòng đầu.

Tổng thống Đức yêu cầu các đảng chính trị phải phục vụ đất nước

Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier ngày 20/11 nói rằng nước này đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng cầm quyền tồi tệ nhất trong lịch sử 68 năm và yêu cầu tất cả các đảng chính trị phải “phục vụ đất nước” và phải cố gắng để thành lập một chính phủ mới.

Phát biểu trên được đưa ra sau khi Thủ tướng Angela Merkel ngày 20/11 cho biết bà muốn tổ chức một cuộc bầu cử mới sau khi các cuộc đàm phán để thành lập một liên minh cầm quyền gồm 3 đảng thất bại.

Phát biểu trên kênh truyền hình ARD, Thủ tướng Merkel cho biết bà hoài nghi về một chính quyền mới có nhiều đảng nhỏ, và quan điểm của bà là “các cuộc bầu cử mới sẽ là con đường tốt hơn”.

Tướng Mỹ đặt mục tiêu đánh đuổi lực lượng Taliban tại Afghanistan trong 2 năm

Một vị tướng của Mỹ ngày 20/11 cho biết Mỹ có thể giúp Afghanistan đẩy lùi lực lượng Taliban đủ để kiểm soát ít nhất 80% đất nước này trong vòng 2 năm, Reuters đưa tin.

Tướng John Nicholson cho rằng việc giành được quyền kiểm soát 80% lãnh thổ sẽ là bước ngoặt trong cuộc chiến kéo dài 16 năm tại Afghanistan – hiện đã trở thành cuộc chiến dài nhất của Mỹ.

Tướng John Nicholson. (Ảnh: Reuters/Mohammad Ismail)

Mỹ đã điều thêm 3.000 lính đến Afghanistan trong những tuần gần đây, đưa tổng số lính Mỹ lên khoảng 14.000 người.

Tags:
Sát nhân khét tiếng Charles Manson qua đời ở tuổi 83

Sát nhân khét tiếng Charles Manson qua đời ở tuổi 83

Sát nhân khét tiếng Charles Manson qua đời ở tuổi 83, theo lời của các quản giáo nhà tù

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất