Thế giới đêm qua: Mỹ thúc Thái Lan hạ quan hệ với Triều Tiên, Trung Quốc triệu hồi Đại sứ Úc, Tìm ra hệ mặt trời mới có 8 hành tinh

Sáng nay ngày 15/12, Chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua:

08:00 15/12/2017

Nhà trắng công bố bức chân dung Giáng sinh chính thức cho năm 2017

Nhà Trắng ngày 14/12 đã công bố bức chân dung Giáng sinh chính thức cho năm 2017, trong đó Tổng thống Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania Trump đang nắm tay giữa một khung cảnh xinh đẹp được trang trí cho Giáng sinh tại Hội trường Chữ thập, Business Insider đưa tin.

Bức ảnh được chụp hồi đầu tháng này. Tổng thống Trump từng cam kết rằng, dưới thời của ông, nước Mỹ sẽ lại có thể nói “Giáng sinh vui vẻ” theo đúng nghĩa.

Mỹ thúc Thái Lan hạ quan hệ với Triều Tiên

Mỹ ngày 14/12 đã kêu gọi Thái Lan hạ thấp quan hệ ngoại giao và thương mại với Triều Tiên khi chính quyền Tổng thống Donald Trump đang thúc đẩy một chiến dịch toàn cầu nhằm cô lập Triều Tiên, AFP đưa tin.

Yêu cầu của phía Mỹ được đưa ra khi đặc phái viên của Mỹ về vấn đề Triều Tiên Joseph Yun có cuộc gặp với Tổng thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Thái Lan Wanlop Rugsanoah cùng ngày.

“Mỹ đã yêu cầu Thái Lan tạo áp lực nhiều hơn đối với Triều Tiên, gây thêm áp lực về thương mại và ngoại giao”, ông Wanlop cho biết sau cuộc gặp với đặc phái viên của Mỹ.

Trung Quốc triệu Đại sứ Úc sau cáo buộc can thiệp chính trị

Trung Quốc đã cho triệu tập Đại sứ Australia tại Bắc Kinh sau khi chính phủ của Thủ tướng Malcolm Turnbull cáo buộc các nhà chức trách Bắc Kinh về hành động can thiệp chính trị, Bloomberg đưa tin ngày 15/12.

Quan hệ giữa 2 nước trở nên căng thẳng sau khi Thủ tướng Turnbull  chỉ ra sự ảnh hưởng của Bắc Kinh khi chính phủ của ông gây áp lực buộc Thượng nghị sĩ phe đối lập Sam Dastyari phải dứt bỏ quan hệ với một doanh nhân người Trung Quốc có liên hệ với Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Tuần trước, chính phủ Australia đưa ra cái gọi là đạo luật can thiệp nước ngoài, chưa được nghị viện thông qua, nhằm trấn áp hoạt động can thiệp của các cường quốc nước ngoài, cấm các khoản quyên góp mang mục đích chính trị của nước ngoài và củng cố các khái niệm về phản quốc và gián điệp.

Trí tuệ nhân tạo tìm ra hệ mặt trời có 8 hành tinh

Cơ quan vũ trụ Hoa Kỳ ngày 14/12 cho biết một hệ mặt trời có 8 hành tinh giống như của chúng ta đã được phát hiện với sự trợ giúp của kính viễn vọng Kepler của NASA và trí tuệ nhân tạo, AFP đưa tin.

Đây là hệ mặt trời lớn nhất được biết đến bên ngoài hệ mặt trời của chúng ta.

NASA cho biết hệ mặt trời này cách chúng ta khoảng 2.545 năm ánh sáng, nhưng cả 8 hành tinh đều không được kỳ vọng sẽ thích hợp cho sự sống.

————————————

Tags:
Báo USA Today chỉ trích nặng nề TT Trump

Báo USA Today chỉ trích nặng nề TT Trump

USA Today, một tờ nhật báo có số phát hành lớn nhất Hoa Kỳ, hôm Thứ Tư viết một bài xã luận chỉ trích nặng nề Tổng Thống Donald Trump, nói rằng nhà lãnh đạo Mỹ “không xứng đáng chùi các nhà vệ sinh trong Thư Viện Tổng Thống Barack Obama hoặc chùi giày cho Tổng Thống George W. Bush.”

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất