Thế giới đêm qua: Mỹ trừng phạt các công ty tên lửa Iran, Chính sách cần sa thời Obama bị hủy bỏ, Dow Jones lần đầu vượt 25.000 điểm

Sáng nay thứ Sáu ngày 5/1, Chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua:

08:00 05/01/2018

Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt đối với các công ty tên lửa Iran

Mỹ ngày 4/1 đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với 5 công ty Iran được cho là đang giúp phát triển chương trình tên lửa đạn đạo bất hợp pháp của nhà nước cộng hòa Hồi giáo này, AFP đưa tin.

Những doanh nghiệp bị trừng phạt đều là công ty con của Tập đoàn Công nghiệp Shahid Bakeri (SBIG) của Iran. Theo lệnh trừng phạt, mọi tài sản mà các công ty này nắm giữ ở những nơi thuộc thẩm quyền của Mỹ sẽ bị đóng băng và các công dân Mỹ bị cấm làm ăn với họ.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mukuchin ám chỉ đến các cuộc biểu tình chống chính phủ tại Iran gần đây, nói rằng trong khi người dân Iran phải chịu khổ, thì chính phủ của họ lại đi tài trợ cho các tay súng nước ngoài, các nhóm khủng bố và các chương trình tên lửa bất hợp pháp.

Mỹ tuyên bố đóng băng khoản viện trợ an ninh cho Pakistan

Mỹ ngày 4/1 tuyên bố sẽ đóng băng số tiền viện trợ an ninh cho Pakistan, nói rằng nước này đã thất bại trong việc chống lại mạng lưới khủng bố đang hoạt động ở đó, NYTimes đưa tin.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng số tiền bị đóng băng có thể lên tới 1,3 tỷ USD, nhưng cho biết việc đóng băng số tiền viện trợ có thể được dỡ bỏ nếu Pakistan thay đổi bằng cách hành động nhiều hơn để chống các tổ chức khủng bố Haqqani và Taliban.

Trước đó trong tuần này, Tổng thống Donald Trump đã cáo buộc Pakistan đang nói dối Mỹ trong khi vẫn nhận hàng tỷ USD tiền tiện trợ.

Chính quyền Trump hủy một chính sách về cần sa của thời Obama

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump ngày 4/1 đã quyết định huỷ một chính sách của thời Tổng thống Obama trong đó cho phép một số bang hợp pháp hoá cần sa, Reuters đưa tin.

Theo đó, Bộ Tư pháp Mỹ giờ đây sẽ cho phép các công tố viên liên bang có quyền rộng hơn để theo đuổi các cáo buộc hình sự liên quan đến cần sa.

Quyết định này có thể gây tổn thất cho ngành công nghiệp gần sa tại 6 bang, trong đó có California và Colorado, vốn đã hợp pháp hóa cần sa để sử dụng vào mục đích giải trí bên cạnh dược phẩm.

Ủy ban Chứng khoán Mỹ cảnh báo nhà đầu tư về tiền ảo

Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch của Mỹ (SEC) ngày 5/1 đã lên tiếng cảnh báo rằng nhà đầu tư nên thận trọng với các đồng tiền ảo như Bitcoin vì các cơ quan quản lý không thể chịu trách nhiệm nếu nhà đầu tư bị thua lỗ vì các vụ mua bán không hợp pháp, Reuters đưa tin.

SEC cho biết nhiều vụ gọi vốn bằng tiền ảo (ICO) và nhiều vụ đầu tư tiền ảo khác không tuân thủ luật chứng khoán của liên bang và các bang, và mặc dù cơ quan quản lý đang cố gắng theo dõi sát thị trường này nhưng các nhà đầu tư vẫn nên cảnh giác.

Chỉ số Dow Jones lần đầu vượt ngưỡng 25.000 điểm

Chỉ số chứng khoán Dow Jones của Mỹ ngày 4/1 đã phá ngưỡng 25.000 điểm lần đầu tiên trong lịch sử sau khi báo cáo việc làm của Mỹ khả quan hơn dự kiến, CNBC đưa tin.

Dow Jones đóng cửa ở mức cao kỷ lục 25.075,13 điểm, nghĩa là tăng hơn 1.000 điểm chỉ trong vòng 35 ngày.

Hai chỉ số chủ chốt khác của Mỹ là S&P 500 và Nasdaq cũng chốt phiên ở mức kỷ lục sau khi một báo cáo cho thấy khu vực kinh tế tư nhân của Mỹ đã tạo ra 250.000 việc làm trong tháng 12/2017, vượt dự báo của các nhà phân tích.

————————————

Tags:
Dùng thẻ ngân hàng giả lừa mua 350.000 USD tại Apple Store Mỹ

Dùng thẻ ngân hàng giả lừa mua 350.000 USD tại Apple Store Mỹ

Một người đàn ông tại thành phố Sacramento, Mỹ đã bị tòa tuyên án sau khi lừa đảo tại nhiều Apple Store quanh nước Mỹ, tổng số tiền ước tính 350.000 USD.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất