Thế giới đêm qua: NATO nói không muốn Chiến tranh Lạnh với Nga, Đức tố Iran nhiều lần tìm mua công nghệ hạt nhân

Sáng nay ngày 10/10, chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua:

10:00 10/10/2017

Quan chức Mỹ xác nhận Tổng thống Trump xem xét lựa chọn quân sự với Triều Tiên

Một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố “chỉ có một điều có tác dụng” để kiềm chế Triều Tiên, một quan chức Mỹ xác nhận điều ông Trump đề cập là một phương án quân sự.

“Điều mà Tổng thống rõ ràng đang cảnh báo là các lựa chọn quân sự đang được xem xét đối với Triều Tiên. Điều này cũng không có gì mới,” Giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách Mick Mulvaney xác nhận.

Trong một thông điệp trên Twitter ngày trước đó, Tổng thống Trump đã chỉ trích sự thất bại của các chính quyền Mỹ trước kia trong việc đối phó với mối đe dọa hạt nhân của Triều Tiên, nhưng ông ám chỉ rằng “chỉ một điều sẽ có tác dụng”.

Tổng thư ký NATO khẳng định không muốn Chiến tranh Lạnh với Nga

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 9/10 cho biết tổ chức quân sự này không muốn có một cuộc “Chiến tranh Lạnh mới” với Nga dù nhiều nước thành viên đang lo ngại về sự tăng cường hiện diện của quân đội Nga gần biên giới các nước NATO, AP đưa tin.

Phát biểu bế mạc hội nghị kéo dài 4 ngày của NATO tại thủ đô Bucharest của Rumani, ông Jens Stoltenberg nói rằng NATO lo ngại vì sự thiếu minh bạch trong các cuộc tập trận quân sự của Nga hồi tháng 9, trong đó sử dụng đến hàng nghìn binh lính, xe tăng và máy bay, diễn ra ngay phía bờ đông của NATO.

Tuy nhiên, ông Stoltenberg nói rằng: “Nga là nước láng giềng… chúng ta không muốn cô lập Nga. Chúng ta không muốn có một cuộc Chiến tranh Lạnh mới”.

Tình báo Đức: Iran đã tìm cách mua công nghệ hạt nhân trái phép 32 lần

Ba báo cáo tình báo của Đức cho biết Iran đã cố gắng tìm mua một công nghệ bất hợp pháp có thể sử dụng cho các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo vì mục đích quân sự, Fox News đưa tin ngày 9/10.

Đây là những báo cáo cho tháng 9 và tháng 10, trong đó tiết lộ chính quyền Iran đã có “32 lần nỗ lực tìm mua” thứ công nghệ mà chắc chắn hoặc nhiều khả năng để phục vụ cho các chương trình hạt nhân, vũ khí sinh học và hóa học của nước này. Những nỗ lực của Iran diễn ra tại bang North Rhine-Westphalia của Đức.

Động thái này làm dấy lên nghi ngờ về khả năng vi phạm thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giữa Iran và nhóm P5+1, trong đó ngăn chặn Tehran trở thành một quốc gia có vũ khí hạt nhân, theo Fox News.

Vợ cũ của Tổng thống Trump gọi mình là Đệ nhất phu nhân

Bà Ivana Trump, vợ cũ của Tổng thống Donald Trump, ngày 9/10 cho biết bà có quyền vào Nhà Trắng và ám chỉ rằng bà mới là “Đệ nhất phu nhân” thực sự của nước Mỹ, theo Fox News.

Trong một cuộc phỏng vấn với chương trình “Good Morning America” để quảng bá cho cuốn sách mới “Raising Trump” (Nuôi dạy con Trump), bà Ivana nói rằng bà có số điện thoại gọi trực tiếp cho Tổng thống Trump tại Nhà Trắng, nhưng không muốn gọi vì sợ gây ghen tuông với đương kim Đệ nhất phu nhân Melania Trump.

“Tôi là phu nhân đầu tiên, ok?” bà Ivana nói, ám chỉ mình là Đệ nhất phu nhân.

Văn phòng của Đệ nhất phu nhân Melania Trump đã phản bác phát ngôn của bà Ivana, nói rằng tuyên bố của cựu phu nhân Tổng thống Trump không có ý nghĩa gì.

Cháy lớn ở California, 1.500 căn nhà bị thiêu rụi

Một vụ cháy lớn lan nhanh khắp một số quận ở phía bắc bang California xảy ra ngày 9/10, trở thành một trong những vụ hỏa hoạn dữ dội nhất trong lịch sử bang này, New York Times đưa tin.

Các nhân viên cứu hỏa đã phải chiến đấu để dập tắt ngọn lửa lan ra tới 8 hạt, gồm Napa, Sonoma, Lake, Mendocino, Yuba, Nevada, Calaveras và Butte.

Các nhà chức trách cho biết ít nhất 10 người đã thiệt mạng, 20.000 người khác buộc phải di tản. Khoảng 1.500 căn nhà và cơ sở doanh nghiệp bị phá hủy trên diện tích hơn 73.000 acre kể từ đêm ngày 8/10. Nguyên nhân vụ cháy vẫn đang được điều tra.

Tags:
Người giúp bé gái bị bắt cóc tặng lại nạn nhân 7.000 đô tiền thưởng

Người giúp bé gái bị bắt cóc tặng lại nạn nhân 7.000 đô tiền thưởng

Người đàn ông Mỹ phát hiện và giúp đỡ bé gái bị bắt cóc đã tặng em toàn bộ số tiền cảnh sát trao thưởng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất