Thế giới đêm qua: Nga thử nghiệm xong tên lửa mới, Canada có lệnh cấm che mặt đầu tiên, Pháp phải hoàn trả 10 tỷ Euro cho các doanh nghiệp

Chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua:

08:00 19/10/2017

Nga hoàn tất thử nghiệm loại tên lửa mới

Giới chức Nga xác nhận họ đã hoàn tất việc thử nghiệm một tên lửa đạn đạo tầm ngắn Iskander-M vào ngày 18/10, theo NTD.

Loại tên lửa này mang một đầu đạn thông thường, được thiết kế để phá hủy các mục tiêu chiến trường như pháo binh, máy phóng tên lửa, các trung tâm chỉ huy và truyền thông, máy bay và trực thăng đỗ tại sân bay.

Iskander-M có tầm bắn được tuyên bố là khoảng 400 km và tải trọng 700 kg, có thể thay thế cho tên lửa hạt nhân Oka của Nga, bị cấm bởi Hiệp ước Các Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF).

Một hệ thống tên lửa Iskander-M của Nga (Ảnh: Sputnik)
Một hệ thống tên lửa Iskander-M của Nga (Ảnh: Sputnik)

Luật cấm che mặt lần đầu tiên được thông qua tại Bắc Mỹ

Nghị viện tỉnh Quebec của Canada ngày 18/10 đã thông qua luật cấm che mặt đối với tất cả những người tiếp nhận hoặc cung cấp các dịch vụ của chính phủ. Đây là lần đầu tiên một đạo luật như thế này được đưa ra tại khu vực Bắc Mỹ, theo Telegraph.

Quy định này đồng nghĩa với việc cấm đội các loại khăn trùm kín mặt như niqab, burqa trong một loạt các hoạt động, như trên các phương tiện giao thông công cộng, các ca phẫu thuật của các bác sỹ.

Sau khi thông qua quy định mới luật, tỉnh trưởng Quebec, ông Philippe Couillard phát biểu rằng trong một “xã hội tự do và dân chủ, các dịch vụ công cần được trao và nhận với một khuôn mặt cởi mở.”

Một phụ nữ trùm khăn niqab (Ảnh: REX FEATURES/MOODBOARD/WEST COAST SURFER)
Một phụ nữ trùm khăn niqab (Ảnh: REX FEATURES/MOODBOARD/WEST COAST SURFER)

Pháp phải hoàn trả 10 tỷ Euro cho các doanh nghiệp

Hội đồng Hiến pháp quốc gia Pháp đã yêu cầu chính phủ nước này hoàn trả 10 tỷ Euro (12 tỷ USD) cho các công ty lớn liên quan tới khoản thu thuế cổ tức được áp dụng nhiều năm qua, theo AFP.

Người phát ngôn của Chính phủ Pháp, ông Christophe Castaner, ngày 18/10 cho biết Bộ Tài chính sẽ phải đưa khoản chi phí này vào danh mục chi tiêu công trong kế hoạch ngân sách điều chỉnh vào cuối năm. Tuy nhiên, ông không cho biết cụ thể kế hoạch của Bộ về việc chi trả cho khoản tiền lớn này.

Đài tưởng niệm Thế chiến I bị gỡ bỏ vì có hình chữ thập

Ngày 18/10, một tòa án liên bang Mỹ ra phán quyết gỡ bỏ đài tưởng niệm Bladensburg vì công trình này có hình chữ thập, theo Fox News.

Đài tượng niệm được xây dựng năm 1925 ở Bladensburg, bang Maryland, nhằm tôn vinh các bính sỹ Mỹ thiệt mạng trong Thế chiến thứ nhất.

Năm 2014, Hiệp hội Nhân văn Hoa Kỳ đã nộp đơn kiện công trình này là vi phạm hiến pháp, yêu cầu phá bỏ, thay đổi hoặc dỡ bỏ. Lý do mà Hiệp hội đưa ra là vì cấu trúc hình chữ thập của tượng đài có thể tạo hiểu nhầm rằng nó chỉ tôn vinh những người theo đạo Cơ Đốc.

Đài tưởng niệm Bladensburg (PRNewsFoto/Liberty Institute)
Đài tưởng niệm Bladensburg (PRNewsFoto/Liberty Institute)
Tags:
Clinton tuyên bố không tái tranh cử sau lời thách đấu của Trump

Clinton tuyên bố không tái tranh cử sau lời thách đấu của Trump

Bà Clinton lặp lại tuyên bố không tranh cử Tổng thống Mỹ lần ba sau khi Tổng thống Trump nói muốn tái đấu với bà.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất