Thế giới đêm qua: Nhà Clinton bị cháy, Ethiopia phóng thích tất cả tù nhân chính trị, Mỹ chặn thương vụ thôn tính của công ty Trung Quốc vì lo ngại an ninh

Sáng nay thứ Năm ngày 4/1, Đại Kỷ Nguyên xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua:

08:00 04/01/2018

Tổng thống Trump sẽ công bố giải thưởng Tin tức Giả mạo

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói ông sẽ công bố giải thưởng dành cho các hãng truyền thông “không trung thực và mục ruỗng nhất” vào ngày 8/1. “Tôi sẽ công bố giải thưởng Truyền thông Không trung thực và Mục ruỗng của năm vào lúc 5 giờ thứ Hai [tuần tới]”, ông viết trên mạng xã hội Twitter.

trump_says_he_will_announce_fake_news_awards___ntd_tv

Ông cho biết thêm rằng “Các chủ đề sẽ bao gồm Thiếu trung thực và Đưa tin kém trong một loạt các chuyên mục khác nhau từ các Hãng tin Giả. Hãy đón xem”. Ông Trump là một nhà phê bình thường xuyên về các báo cáo không chính xác và giả mạo của các hãng tin lớn. (Chi tiết)

Nhà Clinton bị cháy

Một ngọn lửa đã bùng phát tại khu nhà của Bill và Hillary Clinton ở Chappaqua, N.Y. Cảnh sát New Castle, hạt Westchester, cho biết họ nhận điện báo cháy đầu tiên vào khoảng 2:51 chiều ngày 3/12 (giờ địa phương) và đã dập tắt đám cháy hoàn toàn vào lúc 3:17 chiều cùng ngày, không có thương vong. Nhưng cảnh sát không cho biết lúc đám cháy xảy ra có mặt ông bà Clinton ở đó hay không.

Nhà Clinton bị cháy. (Ảnh CBS)
Nhà Clinton bị cháy. (Ảnh CBS)

Vợ chồng Clinton đã biến căn nhà ở Chappaqua thành nơi ở số 1 của họ kể từ khi ông Bill Clinton về hưu năm 2001. Họ mua bất động sản này năm 1999 với giá 1,7 triệu USD. Đây là một căn nhà từ thế kỷ 19, có 5 phòng ngủ. Năm ngoái, nhà Clinton đã mua một căn nhà 4 phòng ngủ kế bên với giá 1,16 triệu USD.

Công tố viên đặc biệt Robert Mueller bị kiện

Chủ tịch chiến dịch của Tổng thống Trump, luật sư Paul Manafort vừa đệ đơn kiện lên tòa án liên bang, cáo buộc Công tố viên đặc biệt Robert Mueller và Bộ Tư pháp đã vượt quá mức truy tố hình sự vào mùa thu năm ngoái bao gồm rửa tiền và trốn thuế.

và công tố viên Mueller. (Ảnh: Getty Images)

Ông Manafort kêu gọi tòa án sa thải chức Công tố viên đặc biệt của ông Mueller vì việc bổ nhiệm là phi phá. Trong đơn kiện dày 17 trang, ông cho rằng Công tố viên đặc biệt về điều tra mối quan hệ Nga-Trump đã vượt quá thẩm quyền Bộ Tư pháp trao cho ông vào tháng 5 để điều tra bất kỳ liên kết hoặc sự phối hợp nào giữa chính phủ Nga và chiến dịch Trump – và Bộ Tư pháp đã cho Mueller quá nhiều quyền lực bằng cách cho ông ta điều tra “bất kỳ vấn đề phát sinh hoặc có thể phát sinh trực tiếp từ cuộc điều tra”.

Ethiopia phóng thích tất cả tù nhân chính trị, đóng nhà giam

Trong một động thái bất ngờ, lãnh đạo Ethiopia hôm 3/12 công bố kế hoạch hủy bỏ các cáo buộc đối với các tù nhân chính trị và đóng một trại tù khét tiếng trong cái mà ông gọi là một nỗ lực để “mở rộng không gian dân chủ cho tất cả mọi người”.

Thủ tướng Hailemariam Desalegn (Ảnh: Madote)
Thủ tướng Hailemariam Desalegn (Ảnh: Madote)

Tuyên bố của thủ tướng Hailemariam Desalegn được đưa ra sau khi các cuộc biểu tình phản đối chính phủ đã tàn phá phần lớn các khu vực Oromia và Amhara trong những tháng gần đây, làm cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học và mạng lưới vận tải lâm vào tình trạng bế tắc. Các cuộc biểu tình lan rộng sang các vùng khác của quốc gia Đông Phi. “Những tù nhân chính trị đang bị truy tố và đang bị bắt giữ sẽ được thả ra”, ông Hailemariam nói. “Và nhà tù khét tiếng thường được gọi là Maekelawi sẽ bị đóng cửa và biến thành một viện bảo tàng”. Hiện chưa rõ có bao nhiêu tù nhân chính trị đang bị giam giữ trên khắp đất nước này.

Mỹ chặn việc bán MoneyGram cho công ty Trung Quốc vì quan ngại an ninh quốc gia

Kế hoạch của Ant Financial về việc mua lại công ty chuyển tiền MoneyGram International Inc (MGI.O) của Mỹ đã sụp đổ sau khi một ủy ban của chính phủ Hoa Kỳ bác bỏ thương vụ vì các mối quan tâm an ninh quốc gia.

(Ảnh: WSJ)
(Ảnh: WSJ)

Thỏa thuận trị giá 1,2 tỷ USD sụp đổ là một cú sốc cho Jack Ma, Chủ tịch điều hành tập đoàn Internet Trung Quốc Alibaba Group Holding Ltd. (BABA.N), người sở hữu Ant Financial cùng với các nhà điều hành Alibaba. Ông đang tìm cách mở rộng dấu ấn của Ant Financial trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt trong nước từ đối thủ Wechat của Tencent Holdings Ltd. Ma, người được nhiều chuyên gia xem là nhân vật quyền lực thứ 2 tại Trung Quốc chỉ sau ông Tập Cận Bình, đã hứa hẹn với ông Trump trong một cuộc họp một năm trước rằng ông sẽ tạo ra 1 triệu việc làm cho người Mỹ.

Tags:
Bay Area: Lương tối thiểu tăng tại San Jose và nhiều thành phố khác

Bay Area: Lương tối thiểu tăng tại San Jose và nhiều thành phố khác

Lương tối thiểu tại thành phố San Jose được tăng lên $13,50 đô một giờ kể từ ngày 1 tháng 1 năm 2018, nằm trong nỗ lực tăng lương tối thiểu lên $15 đô một giờ vào năm 2019.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất