Thế giới đêm qua: Nhật tuyên bố mua thêm tên lửa có thể bắn tới Triều Tiên, Pháp cho phép blockchain giao dịch chứng khoán, Đàm phán Brexit đạt đột phá

Sáng nay thứ Bảy ngày 9/12,Chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua:

09:00 09/12/2017

Nhật Bản tuyên bố mua thêm tên lửa có thể bắn tới Triều Tiên

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera ngày 8/12 cho biết nước này sẽ sớm mua thêm tên lửa tầm trung để đối phó với tình hình an ninh quốc gia “ngày càng nghiêm trọng” hiện nay. Đây là lần đầu tiên Nhật Bản thúc đẩy mua loại vũ khí này.

Tên lửa JASSM. (Ảnh: fas.org)

Hai loại tên lửa Nhật Bản muốn mua gồm LRASM (tên lửa chống hạm) và JASSM (tên lửa liên hợp không đối đất ngoài tầm phòng không). Cả hai đều do Tập đoàn vũ khí Lockheed Martin của Mỹ sản xuất để trang bị cho mẫu máy bay chiến đấu J-15. Nhật Bản cũng sẽ mua thêm loại JSM (tên lửa liên hợp tấn công) từ hãng vũ khí Kongsberg của Na Uy. Dự kiến các chiến đấu cơ tàng hình F-35 của Lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản sẽ được trang bị JSM.

Đàm phán Brexit đạt đột phá

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker hôm qua 8/12 cho biết ông sẽ thông báo với các nhà lãnh đạo EU về “tiến triển cần thiết” liên quan đến những điều khoản của Brexit, từ đó khởi động đàm phán giai đoạn 2 về những vấn đề như tương lai quan hệ và thương mại sau khi Anh chính thức rời EU.

Thủ tướng Anh Theresa May và Chủ tịch EC Jean Claude Juncker (Ảnh: Politicshome.jpg)

Tại cuộc gặp ở thủ đô Brussels – Bỉ ngày 14/12 tới, các nhà lãnh đạo EU dự kiến thông qua đánh giá, theo đó hai bên đã đạt được đủ tiến triển về khoản nợ tài chính Anh phải trả cho EU (45-55 tỷ euro), đường biên giới giữa Cộng hòa Ireland (một thành viên EU) và Bắc Ireland (lãnh thổ thuộc Vương quốc Anh), việc bảo vệ quyền lợi của khoảng 3 triệu công dân châu Âu sống tại Anh sau Brexit.

Tổng thống Trump ban bố tình trạng khẩn cấp ở California

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở bang California trong lúc nhân viên cứu hỏa vẫn đang chiến đấu với các đám cháy rừng dữ dội ở miền nam bang này. Hành động của Tổng thống sẽ cho phép Bộ An ninh nội địa và Cơ quan Khẩn cấp liên bang (FEMA) phối hợp tất cả nỗ lực hỗ trợ chống chọi thiên tai.

Cháy rừng tại bang , diễn biến ngày càng phúc tạp do gió mạnh. (Ảnh: Reuters)

Nhân viên cứu hỏa đang gặp khó khăn do gió mạnh và các đám cháy mới bùng phát, bao gồm phía Bắc thành phố San Diego. Trong 5 ngày qua, các đám cháy đã phá hủy 500 công trình và buộc khoảng 190.000 người phải sơ tán khỏi nhà của mình.

Pháp cho phép blockchain giao dịch chứng khoán

Chính phủ Pháp hôm qua 8/12 mở đường cho việc kinh doanh chứng khoán chưa niêm yết sử dụng sổ sách kỹ thuật số blockchain với việc thông qua các quy định mới nhằm cải thiện hình ảnh của Paris như một trung tâm đổi mới tài chính.

(Ảnh minh họa: en.portnews.ru)

Các quy định mới có nghĩa các ngân hàng và các công ty fintech có thể thiết lập các nền tảng blockchain nơi chứng khoán chưa niêm yết có thể giao dịch ngay lập tức, cắt giảm các trung gian như môi giới và ngân hàng lưu ký. Các chứng khoán niêm yết trên sàn giao dịch tài chính vẫn sẽ phải đi qua các nhà lưu ký và nhà thanh toán bù trừ.

————————————

Tags:
Vợ cựu thị trưởng vấp té, bể túi độn ngực, San Diego đền $85,000

Vợ cựu thị trưởng vấp té, bể túi độn ngực, San Diego đền $85,000

Thành phố San Diego sẽ phải bồi thường số tiền $85,000 cho vợ của ông cựu thị trưởng, sau khi bà này vấp té lúc đi bộ trên lề đường dọc bờ biển Pacific Beach, làm bể túi độn ngực.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất