Thế giới đêm qua: Peru luận tội tổng thống, Nga ấn định ngày bầu cử, Mỹ ban hành quy định mới về miễn visa

Sáng nay thứ Bảy ngày 16/12, Chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua:

08:27 16/12/2017

Peru khởi động quá trình luận tội tổng thống

Các nhà làm luật ở Peru đã khởi động quá trình luận tội Tổng thống Pedro Pablo Kuczynski về những khoản chi trả mới tiết lộ cách nay 1 thập niên từ một công ty Brazil, trong tâm bão của bê bối tham nhũng lớn nhất Mỹ La-tinh.

Tổng thống Pedro Pablo Kuczynski (Ảnh: Peru Reports)

Trong một phiên họp đặc biệt hôm qua (15/12), 27/130 thành viên Nghị viện đã phê chuẩn việc triển khai tiến trình luận tội tổng thống. Ông Kuczynski cho rằng những động thái này có động cơ chính trị. Ông tuyên bố vô tội và khẳng định không có vai trò quản lý điều hành ở công ty tư vấn của mình khi công ty nhận 782.000 USD từ tập hợp công ty dẫn đầu bởi công ty Brazil Odebrecht.

Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi Triều Tiên chấm dứt hăm dọa

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hôm 15/12 kêu gọi “chấm dứt hành vi đe dọa của Triều Tiên” trước khi các cuộc đàm phán có thể diễn ra giữa Washington và Bình Nhưỡng. Cụ thể, ông Tillerson nói Triều Tiên phải dừng tất cả việc thử tên lửa và hạt nhân trong một thời gian dài trước khi đàm phán.

“Triều Tiên phải quay trở lại bàn đàm phán. Chiến dịch gây áp lực với Bình Nhưỡng phải và sẽ tiếp tục cho đến khi đạt được phi hạt nhân hóa”, ông Tillerson phát biểu tại một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Bình Nhưỡng. (Chi tiết)

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. (Ảnh: Reuters)

Trong một diễn biến liên quan, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis nói ông không tin tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) của Triều Tiên có thể đe dọa trực tiếp Hoa Kỳ. “Nó vẫn chưa cho thấy khả năng đe dọa chúng ta ngay lúc này. Chúng tôi vẫn đang thực hiện các phân tích”, ông Mattis nói với các nhà báo tại Lầu Năm Góc.

Áo đạt được liên minh thành lập chính phủ

Đảng Nhân dân (OVP) do tân Thủ tướng Áo Sebastian Kurz dẫn đầu vừa đạt được thỏa thuận thành lập liên minh với đảng Tự do (FPO) chống nhập cư, mở đường cho Áo trở thành quốc gia châu Âu duy nhất có chính phủ cực hữu.

Tân Thủ tướng Áo Sebastian Kurz (Ảnh: EPA)
Tân Thủ tướng Áo Sebastian Kurz (Ảnh: EPA)

Thỏa thuận diễn ra 2 tháng sau cuộc bầu cử nghị viện đã chấm dứt hơn 1 thập niên làm đảng đối lập của FPO. Đảng OVP của ông Kurz giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 15/10 nhưng chưa giành được thế đại đa số, do đó phải liên minh với đảng FPO về thứ ba. Cả 2 đảng đều có xu hướng chống di dân.

Mỹ ban hành quy định mới về miễn visa

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã ban hành các quy định mới đối với 38 quốc gia tham gia chương trình miễn visa của Mỹ. Các quy định mới bao gồm việc yêu cầu các quốc gia này sử dụng dữ liệu chống khủng bố của Mỹ để rà soát hành khách. Chương trình miễn visa của Mỹ cho phép công dân của 38 nước, đa số ở châu Âu, được phép ở lại Mỹ trong vòng 90 ngày mà không cần xin visa, chỉ cần một giấy phép đi lại để nhập cảnh vào Mỹ.

Một trong những thay đổi của chương trình này đó là các nước được áp dụng sẽ phải sử dụng thông tin do Mỹ cung cấp để rà soát hành khách vào các nước đó từ một nước thứ ba. Những người ở lại lâu hơn số ngày cho phép sẽ buộc phải xin visa nếu muốn vào Mỹ sau này.

Nga ấn định ngày bầu cử Tổng thống

Hội đồng Liên bang Nga  (Thượng viện) đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết ấn định bầu cử Tổng thống Liên bang Nga vào ngày 18/3/2018. Nghị quyết này sẽ được công bố chính thức vào ngày 18/12. Sau khi được công bố, chiến dịch tranh cử chính thức bắt đầu, các đảng có thể tiến hành đại hội trước bầu cử và những ứng cử viên độc lập có thể tổ chức hội nghị các nhóm ủng hộ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc họp báo thường niên năm 2017. (Ảnh: CNN)

Theo Tass, dự kiến có 12-15 ứng cử viên tham gia chạy đua vào Điện Kremlin. Tuy nhiên, đây mới là con số ước tính ban đầu. Trước đó, vào ngày 14-12, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông sẽ tái tranh cử chức vụ tổng thống với tư cách là ứng cử viên tự do. Theo cuộc thăm dò gần đây do Trung tâm Nghiên cứu dư luận Nga tiến hành, tỷ lệ ủng hộ ông Putin ở mức 82%.

AOL khai tử dịch vụ nhắn tin tức thời

AOL hôm qua đã khai tử dịch vụ nhắn tin tức thời của mình, sau 20 năm hoạt động. Trước đó, vào tháng 10, công ty sở hữu Yahoo và AOL là Oath đã tuyên bố kế hoạch cho “yên nghỉ” dịch vụ này.

“Chúng tôi biết có rất nhiều fan trung thành đã sử dụng AIM trong nhiều thập niên; và chúng tôi rất thích làm việc và xây dựng ứng dụng chat đầu tiên của loại hình này kể từ năm 1997”, công ty cho biết trong phần Hỏi & Đáp về việc ngừng hoạt động. “Trọng tâm của chúng tôi sẽ luôn luôn cung cấp những loại trải nghiệm sáng tạo mà người tiêu dùng muốn. Chúng tôi vui mừng hơn bao giờ hết để tập trung vào việc xây dựng các thương hiệu biểu tượng và các sản phẩm thay đổi cuộc sống tiếp theo”.

Bitcoin lại đạt kỷ lục mới

Bitcoin đã tăng lên mức cao nhất mọi thời đại, đạt gần 18.000 đô la Mỹ trên sàn giao dịch Bitstamp hôm thứ Sáu 15/12, tăng 9% trong ngày. Cụ thể, nó đã đạt tới mức 17.900 USD trên sàn giao dịch Bitstamp ở Luxembourg, bất chấp những cảnh báo giá tăng về rủi ro đầu tư vào Bitcoin.

Chỉ riêng trong năm 2017, giá trị của bitcoin đã tăng hơn 1.700%.

Kể từ đầu năm, Bitcoin đã tăng hơn 1.700%.  Chỉ riêng từ đầu tháng 12 đến nay, đồng tiền ảo này đã tăng 80%. Trong tuần này, Bitcoin đã tăng tới 25%. Các nhà quan sát thị trường cho biết giá của Bitcoin tăng mạnh cùng với việc sàn CME Group cho giao dịch hợp đồng tương lai Bitcoin vào Chủ nhật 9/12.

Tags:
Mỹ nhân tố bị trùm Hollywood ép khỏa thân, tắm chung, đóng cảnh sex đồng giới

Mỹ nhân tố bị trùm Hollywood ép khỏa thân, tắm chung, đóng cảnh sex đồng giới

Salma Hayek trở thành minh tinh tiếp theo trong danh sách hơn 70 nạn nhân bị

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất