Thế giới đêm qua: Tấn công khủng bố ở Ai Cập, Anh gửi tàu chiến đến Triều Tiên, Cháy khách sạn ở Georgia khiến 12 người chết

Sáng nay thứ Bảy ngày 25/11, Chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua:

08:30 25/11/2017

Tấn công khủng bố ở Ai Cập, 235 người chết

Chiều 24/11, các tay súng đã đánh bom và xả súng tại một đền thờ ở tỉnh Bắc Sinai, Ai Cập khiến 235 người chết. BBC cho biết đền thờ al-Rawda, tọa lạc tại thị trấn Bir al-Abed, gần al-Arish đã bị tấn công khi mọi người đang cầu nguyện. Đây là vụ tấn công chết chóc nhất kể từ một vụ tấn công năm 2013.

Đền thờ al-Rawda. (Ảnh: EPA)

Tổng thống Ai Cập Abdul Fattah al-Sisi thề sẽ đáp trả bằng “sức mạnh kinh hoàng”. Chưa có nhóm nào chịu trách nhiệm vụ tấn công, nhưng các tay súng có quan hệ với IS là tình nghi số một vì trước đây vẫn thực hiện tấn công khủng bố ở tỉnh này. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã điện thoại chia buồn với Tổng thống al-Sisi và người dân Ai Cập.

Chủ tịch Cuba tiếp Ngoại trưởng Triều Tiên

Chủ tịch Cuba Raul Castro đã gặp gỡ Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho tại thủ đô Cuba Havana. “Trong cuộc gặp huynh đệ, hai bên bàn luận về tình hữu nghị lịch sử giữa hai đất nước và về những vấn đề quốc tế có liên quan đến lợi ích song phương”, đài truyền hình quốc gia Cuba cho biết.

Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho bắt tay người đồng nhiệm Cuba Bruno Rodríguez (Ảnh: ACN)
Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho bắt tay người đồng nhiệm Cuba Bruno Rodríguez (Ảnh: ACN)

Triều Tiên đang đối mặt với áp lực chưa từng có từ Mỹ và cộng đồng quốc tế buộc họ phải từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa. Cuba đã duy trì quan hệ ngoại giao với Triều Tiên kể từ năm 1960 nhưng phản đối vũ khí hạt nhân. Trước đó ông Ri đã gặp đồng nhiệm Cuba Bruno Rodriguez. (Chi tiết)

Anh gửi tàu chiến gia nhập lực lượng đối mặt với Kim Jong Un

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson hôm qua 24/11 tuyên bố sẽ gửi tàu chiến của Hải quân Hoàng gia tham gia vào lực lượng quốc tế đối mặt với Triều Tiên. Tàu HMS Sutherland sẽ xuất phát từ Devonport vào năm mới để tham gia nhiệm vụ kéo dài 9 tháng tại Viễn Đông.

Tàu HMS Sutherland. (Ảnh: Getty)

Ước tính từ tháng 2/2018, HMS Sutherland, một tàu khu trục Type 23, sẽ sẵn sàng hoạt động cùng với các tàu chiến Mỹ tại Thái Bình Dương. Ông Williamson cho biết tàu HMS Sutherland sẽ có mặt để phối hợp chặt chẽ với các đối tác trong khu vực, bao gồm Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc để tham gia tập huấn và tập trận chung. Sau đó, một tàu khu trục Type 23 khác, HMS Argyll, cũng sẽ tham gia vào các cuộc tập trận kể từ tháng 12 năm tới. Trước đó, ông Williamson từng cam kết sẽ làm tất cả mọi thứ để chống lại Triều Tiên.

Cháy khách sạn ở Georgia, 12 người chết

Ít nhất 12 người chết vì hỏa hoạn quét qua một khách sạn ở khu nghỉ mát Batumi tại biển Đen, Georgia. Các nạn nhân đều chết vì hít phải khói tại khách sạn Leogrand 22 tầng, Bộ trưởng Y tế Zaal Mikeladze nói. 10 người khác đã được đưa tới bệnh viện, chủ yếu do ảnh hưởng của khói.

Khách sạn Leogrand. (Ảnh: Book.com)

Nguyên nhân của hỏa hoạn vẫn chưa rõ. Hơn 100 người đã được di tản khỏi khách sạn. Trong số những người được điều trị là ba người Thổ Nhĩ Kỳ và một người Israel, phát ngôn viên của Bệnh viện Đại học Batumi cho biết, nhưng không có thông tin gì về quốc tịch của những người bị thiệt mạng. Hiện 16 xe cứu hỏa và 100 lính cứu hỏa đã được triển khai đến hiện trường.

Tags:
Thống Đốc California ân xá một người bị tù oan 39 năm

Thống Đốc California ân xá một người bị tù oan 39 năm

Thống Đốc Jerry Brown vừa ân xá cho một người bị tù oan 39 năm vì tội giết người mà ông không làm.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất