Thế giới đêm qua: Tấn công xe kinh hoàng tại New York, Thủ hiến Catalonia tán thành bầu cử sớm, Bitcoin tăng giá kỷ lục

Sáng nay thứ Tư ngày 1/11, Đại Kỷ Nguyên xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua:

08:00 01/11/2017

Tấn công xe kinh hoàng tại New York

Ít nhất 8 người tử vong tại New York sau khi một chiếc xe bán tải chạy vào làn xe đạp, tông người đi xe đạp và người đi bộ. Vụ việc xảy ra tại Lower Manhattan, vào khoảng 15 giờ địa phương hôm qua 31/10. Chiếc xe tải sau đó va chạm với một xe buýt đưa rước học sinh, kẻ tấn công nhảy khỏi xe và vung vẩy 2 món vũ khí được tin là súng ngắn. Kẻ tấn công đã bị một cảnh sát bắn trúng bụng, sau đó được đưa đến bệnh viện. Một khẩu súng sơn và một khẩu súng hơi được tìm thấy ở hiện trường.

Hiện trường vụ tấn công bằng xe ở New York (Ảnh: marica)

Theo cảnh sát, nghi phạm là Sayfullo Saipov, 29 tuổi, một người nhập cư vào Mỹ năm 2010 và trú tại Florida. Thị trưởng New York Bill de Blasio gọi vụ tấn công là một “hành động khủng bố”.

Thủ hiến bị phế truất của Catalonia tán thành bầu cử

Thủ hiến bị phế truất của Catalonia Carles Puigdemont ngày 31/10 đã tán thành bầu cử sớm như kêu gọi của chính phủ Tây Ban Nha, nhưng cho biết việc đấu tranh vì độc lập vẫn tiếp diễn.

Cựu Thủ hiến xứ Catalonia, ông Carles Puigdemont. (Ảnh: newvision.co.ug)

Tòa án Tối cao Tây Ban Nha đã ra lệnh triệu tập đối với ông Puigdemont cùng 13 quan chức bị phế truất của chính quyền khu tự trị, buộc phải có mặt ở tòa tại Madrid vào ngày 2 và ngày 3/11 để tòa khởi sự các cáo buộc nổi loạn, xúi giục nổi loạn và vi phạm tín nhiệm đối với họ. Ông Puigdemont hiện đang ở Bỉ, nhưng nói sẽ không xin tị nạn chính trị.

Iran tuyên bố tên lửa đủ tầm bắn tới các mục tiêu Mỹ

Iran không cần phải tăng cường tầm bắn của các tên lửa đạn đạo vì khả năng hiện nay đã có thể bắn trúng các lực lượng Mỹ đóng tại khu vực, người đứng đầu lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran tuyên bố ngày 31/10.

“Phi đạn của chúng tôi có tầm bắn 2.000 cây số và có thể được tăng cường, nhưng chúng tôi tin là tầm hoạt động này là đủ với nước Cộng hòa Hồi giáo Iran vì đa số lực lượng Mỹ và hầu hết các lợi ích của họ trong khu vực đều nằm trong tầm bắn này”, Thiếu tướng Mohammad Ali Jafari được hãng thông tấn Tasnim dẫn lời.

Người đứng đầu Vệ Binh Cách Mạng Iran, Thiếu tướng Mohammad Ali Jafari, phát biểu tại Tehran ngày 31/10/17 (Ảnh: AP)

Tuần trước, Hạ viện Mỹ biểu quyết các biện pháp trừng phạt mới đối với chương trình tên lửa của Iran và ông Trump thúc giục các đồng minh cùng với Mỹ có hành động mạnh tay kiềm chế “thái độ nguy hiểm và gây bất ổn của Iran” kể cả các chế tài nhắm vào công tác phát triển phi đạn của Iran.

Bitcoin tăng đạt mức kỷ lục 6.400 USD

Hôm qua 31/10, sàn giao dịch tương lai lớn nhất thế giới CME công bố kế hoạch đưa đồng tiền ảo Bitcoin lên sàn trong quý IV năm nay. “Dựa trên quan tâm ngày càng cao của khách hàng đối với các thị trường liên quan tiền kỹ thuật số, chúng tôi đã quyết định sẽ giới thiệu các hợp đồng tương lai cho Bitcoin”, ông Terry Duffy, Chủ tịch kiêm CEO của CME Group, nói trong một thông cáo.

Tiền ảo Bitcoin tỏa sáng. (Ảnh: Artyom Korotayev/Tass)

Ông Duffy cho biết đang làm việc với Ủy ban Giao dịch Hàng hóa tương lai của Mỹ (CFTC) về việc này. Động thái này ngay lập tức đưa giá giao dịch Bitcoin lên mức cao kỷ lục là hơn 6.400 USD vào sáng ngày 31/10.

Một phụ nữ Pakistan đầu độc 15 người nhà chồng

Cảnh sát Pakistan hôm qua 31/10 cho biết một phụ nữ bị cưỡng hôn đã cố ý đầu độc chồng và hơn chục người gia đình chồng bằng việc bỏ thuốc độc vào sữa chua phục vụ cho bữa ăn.

Nghi phạm Asiya Bibi (Ảnh: Geo.tv)

Cảnh sát ở tỉnh Punjab cho biết đó là cô Asiya Bibi, 20 tuổi. Ít nhất 15 người đã chết ngay lập tức, bao gồm chồng của Bibi và một bé gái 7 tuổi. Ngoài ra, có 12 người khác đang phải điều trị tại một bệnh viện địa phương.

Cảnh sát nói Bibi nảy sinh ý định đầu độc chồng sau khi bị gia đình ép phải chấp nhận đám cưới hồi tháng 9. Cảnh sát đã bắt Bibi cùng một người đàn ông và cô của anh ta để điều tra.

Tags:
California: Truy tố 3 cảnh sát viên đánh đập trẻ vị thành niên

California: Truy tố 3 cảnh sát viên đánh đập trẻ vị thành niên

Ba cảnh sát viên thuộc sở cảnh sát thành phố Pomona tại California hiện đang bị chính quyền liên bang truy tố về tội đánh đập một trẻ vị thành niên và tìm cách che dấu việc này sau đó, theo Bộ Tư Pháp cho hay tuần qua.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất