Thế giới đêm qua: Tàu ngầm quân sự Argentina mất tích bí ẩn, Tổng thống Zimbabwe tái xuất hiện, Tai nạn máy bay ở Anh

Sáng nay thứ Bảy ngày 18/11, Đại Kỷ Nguyên xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua:

08:30 18/11/2017

Tàu ngầm quân sự Argentina biến mất bí ẩn cùng 44 thuỷ thủ

Reuters hôm qua 17/11 đưa tin một tàu ngầm của quân đội Argentina cùng 44 thuỷ thủ được xác định mất tích khi đang hoạt động ở vùng biển phía Nam Argentina. Con tàu phát tín hiệu lần cuối cùng từ ngày 15/11 và bặt vô âm tín cho tới nay.

Hình ảnh tàu Ara San Juan được cho đã mất tích từ ngày 15/11. (Ảnh: Maritime Bulletin)

Hiện số phận con tàu và thuỷ thủ đoàn vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên, quân đội Argentina vẫn lạc quan cho rằng nguyên nhân của sự mất tích bí ẩn là lỗi hệ thống liên lạc thay vì một sự cố kỹ thuật nghiêm trọng. Theo các nguồn tin quân sự, con tàu mất tích là loại tàu ngầm chạy bằng năng lượng diesel-điện mang tên ARA SAN JUAN. Tàu có độ choán nước vào khoảng 2.336 tấn và được biên chế Hải quân Argentina từ năm 1983. (Chi tiết)

Hai máy bay va chạm trên không ở Anh

Một máy bay và một trực thăng va chạm trên không ở khu vực Buckinghamshire nước Anh ngày 17/11. BBC dẫn lời Cơ quan Điều tra Tai nạn Hàng không Anh (AAIB) cho hay họ đã cử một đội đến điều tra vụ va chạm trên không liên quan đến một máy bay và một trực thăng gần Aylesbury, Buckinghamshire. Cơ quan Cấp cứu khu vực Trung Nam nước Anh nói vụ va chạm đã gây ra “nhiều thương vong”, trong khi một số hãng tin cho biết có ít nhất 4 người chết.

Mảnh vỡ được cho là của máy bay gặp tai nạn ở gần làng Upper Winchendon. (Ảnh: Sky News)

Cơ quan này cho biết họ đã cử đến hiện trường một trực thăng cứu hộ, hai xe cấp cứu, hai nhân viên cứu thương và một xe phản ứng nhanh. Cả 2 máy bay đều xuất phát từ sân bay Wycombe, hay còn gọi là sân bay Booker, nơi chuyên tổ chức huấn luyện bay, ở thị trấn High Wycombe, hạt Buckinghamshire. Một người phát ngôn của sân bay nói họ đã được thông báo về vụ tai nạn vào lúc 12h. (Chi tiết)

Tổng thống Zimbabwe tái xuất hiện

Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe hôm 17/11 đã tái xuất hiện lần đầu tiên sau khi bị quân đội quản thúc tại nhà trong những ngày vừa qua. Theo Reuters, ông xuất hiện tại lễ tốt nghiệp của các sinh viên đại học trong trang phục áo thụng, đội mũ trạng nguyên và ngồi ở phía trên cùng của hội trường.  Nhà lãnh đạo Zimbabwe được chào đón nồng nghiệt sau khi tuyên bố khai mạc buổi lễ. Ông Mugabe sau đó đã ngủ gục trên ghế ngồi.

Ông Mugabe lần đầu tiên xuất hiện sau khi bị quản thúc. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, tờ báo nhà nước chính của Zimbabwe là The Herald đưa tin đảng cầm quyền ZANU-PF kêu gọi ông Mugabe từ chức, dấu hiệu mới nhất cho thấy quyền lực của ông đã bị sụp đổ sau cuộc nổi dậy của quân đội. Trước đó, quân đội Zimbabwe đã triển khai binh sĩ, vũ khí hạng nặng, giành quyền kiểm soát thủ đô Harare và đài truyền hình quốc gia.

Thủ tướng Lebanon rời Riyadh đi Pháp

Ông Lebanon Saad al-Hariri, người đã gây ra một cuộc khủng hoảng bằng cách từ chức thủ tướng Lebanon vào ngày 4/11 trong một chuyến viếng thăm Ả-rập Xê-út, hôm 17/11 cho biết đang trên đường bay đến sân bay để đi từ Riyadh sang Pháp.

Thủ tướng Lebanon Saad al-Hariri (Ảnh: aa.com.tr)

Sự từ chức đột ngột của Hariri trong khi ông ở Ả-rập Xê-út và tiếp tục ở lại đó gây hoang mang cho Lebanon. Có nhiều nguồn tin cho rằng ông đã bị Riyadh bắt giữ. Chuyến viếng thăm Pháp cùng gia đình ông để gặp Tổng thống Emmanuel Macron được xem như một phần của một cách thoát khỏi cuộc khủng hoảng. Cuộc khủng hoảng đã đẩy Lebanon chỉ trích Ả-rập Xê-út và các đồng minh của. Tổng thống Michel Aoun đã gọi Hariri là con tin của Ả-rập Xê-út và từ chối chấp nhận việc từ chức của ông ta trừ khi ông trở lại Lebanon.

Tags:
Tranh cãi tự do ngôn luận nổ ra khi tài xế dán nhãn mạ lỵ TT Trump sau xe

Tranh cãi tự do ngôn luận nổ ra khi tài xế dán nhãn mạ lỵ TT Trump sau xe

Một tấm ảnh chụp được trong vùng Houston do cảnh sát đưa lên online đã được nhiều người xem trong đó phía sau một chiếc xe có dán bảng với lời lẽ tục tỉu nhắm vào TT Trump và vào các cử tri dã bỏ phiếu ủng hộ ông.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất