Thế giới đêm qua: Tây Ban Nha giải tán Nghị viện Catalonia, Trung Quốc yêu cầu Mỹ cấm lãnh đạo Đài Loan quá cảnh, Phó Thủ tướng Úc bị truất tư cách nghị sĩ

Sáng nay thứ Bảy ngày 28/10, Chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua:

09:30 28/10/2017

Nghị viện Catalonia bị giải tán sau khi tuyên bố độc lập

Nghị viện vùng Catalonia ngày 27/10 đã tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha. Trong một cuộc bỏ phiếu tại Nghị viện, lực lượng ủng hộ độc lập đã giành chiến thắng với 70 phiếu ủng hộ, 10 phiếu chống  và 2 phiếu trắng trong Nghị viện 135 ghế.

Người dân Catalan bỏ phiếu ly khai Tây Ban Nha (Ảnh: dw)

Ngay sau đó, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy tuyên bố ông sa thải chính quyền Catalonia và giải thể nghị viện khu vực. Thủ tướng Rajoy cho biết chính phủ của ông sẽ yêu cầu một cuộc bầu cử khu vực mới được tổ chức vào ngày 21/12. Thủ tướng cũng nói ông sẽ sa thải Cảnh sát Trưởng khu vực, đóng cửa bộ phận ngoại giao của Catalonia và bãi nhiệm các đại biểu của khu vực này ở Brussels và Madrid.

Mỹ tìm hướng phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên

Trong chuyến thăm làng đình chiến Panmunjom ở khu vực phi quân sự giữa hai miền Triều Tiên hôm qua 27/10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis tuyên bố nước này không mong muốn chiến tranh với Triều Tiên mà muốn theo đuổi các giải pháp phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis và người đồng cấp Hàn Quốc Song Young-moo (Ảnh: Yonhap)
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis và người đồng cấp Hàn Quốc Song Young-moo (Ảnh: Yonhap)

Ông Mattis hối thúc Bình Nhưỡng ngừng các hành động khiêu khích, đồng thời cam kết Washington sẽ sát cánh cùng Seoul trong việc đối phó với các mối đe dọa của Triều Tiên. “Những hành động khiêu khích của Triều Tiên tiếp tục đe dọa tới an ninh khu vực và toàn cầu, bất chấp sự lên án của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc”, Bộ trưởng Mattis nói. (Chi tiết)

Trung Quốc yêu cầu Mỹ không cho lãnh đạo Đài Loan quá cảnh

Chính quyền Bắc Kinh ngày 27/10 yêu cầu Washington không cho phép người đứng đầu chính quyền Đài Loan, bà Thái Anh Văn, quá cảnh ở Mỹ khi bà công du đến các đảo ở Thái Bình Dương. Đây là chuyến thăm được đánh giá là nhạy cảm ngay trước chuyến đi của Tổng thống Trump tới Bắc Kinh.

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn (Ảnh: NG HAN GUAN/AP PHOTO)
Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn (Ảnh: NG HAN GUAN/AP PHOTO)

 “Trung Quốc hy vọng Mỹ sẽ không cho phép bà Thái quá cảnh, không gửi tín hiệu sai lầm nào đến những thế lực âm mưu về độc lập cho Đài Loan, và có những hành động thực tế để bảo vệ mối quan hệ toàn cục Trung – Mỹ, cũng như hoà bình, ổn định ở eo biển Đài Loan”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói. (Chi tiết)

Phó Thủ tướng mất tư cách nghị sĩ, chính quyền Úc rối ren

Tòa án Tối cao Australia hôm qua 27/10 đã ra phán quyết tước tư cách nghị sĩ của Phó Thủ tướng Barnaby Joyce cùng 4 chính trị gia khác do mang hai quốc tịch Australia và New Zealand.

Phó thủ tướng Australia Barnaby Joyce (Ảnh: Stefan Postles/Getty Images)
Phó thủ tướng Australia Barnaby Joyce (Ảnh: Stefan Postles/Getty Images)

Với phán quyết này, một tương lai bất định đang chờ chính phủ Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull. Bởi, khi ông Joyce không còn là nghị sĩ, liên minh cầm quyền trung hữu của ông Turnbull mất thế đa số mong manh tại hạ viện (chỉ còn nắm 75/150 ghế), đe dọa mở ra một giai đoạn bất ổn chính trị mới tại đất nước không có thủ tướng nào hoàn thành nhiệm kỳ 3 năm trong suốt một thập kỷ qua.

Europol điều tra cái chết của nhà báo phanh phui hồ sơ Panama

Ngày 27/10, phát ngôn viên Cảnh sát EU (Europol) cho biết Europol đã cử một nhóm chuyên gia tội phạm hình sự sang Malta để giúp cảnh sát nước này điều tra vụ ám sát nhà báo Daphne Caruana Galizia.

Nhà báo Daphne Caruana Galizia (Ảnh: Times of Malta)

Nữ nhà báo này thiệt mạng ngày16/10 trong một vụ cài bom xe. Những năm gần đây, bà Galizia dành phần lớn công việc cho tìm hiểu và phanh phui hồ sơ Panama. Việc phanh phui hồ sơ mật này đã khiến bà Galizia được Politico bình chọn là một trong 28 người sẽ tạo ra “cơn địa chấn” ở châu Âu năm 2017.

Virginia phạt một người 20 năm tù giam vì gia nhập IS

Hôm qua, một tòa án ở Virginia (Mỹ) đã kết án một người đàn ông 20 năm tù giam vì đã đến Syria để gia nhập tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Mohamad Khweis bj bắt hồi năm ngoài (Ảnh: U.S. District Court, Alexandria, Va)

Theo bồi thẩm đoàn liên bang, Mohamad Jamal Khweis, 28 tuổi, đã có những hỗ trợ vật chất cho tổ chức khủng bố. Ông đã bị bắt bởi các chiến binh người Kurd Peshmerga gần Tal Afar, Iraq vào tháng 3 năm ngoái. Các nhà điều tra cho biết Khweis rời Mỹ đến Syria thông qua Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 12/2015. Khweis đã sử dụng thiết bị di động mã hóa và các ứng dụng để che giấu các hoạt động của mình.

Tags:
Thương hiệu lụa đình đám Việt Nam 30 năm lừa khách bằng đồ Trung Quốc

Thương hiệu lụa đình đám Việt Nam 30 năm lừa khách bằng đồ Trung Quốc

Báo Tuổi Trẻ hôm 26 Tháng Mười cho hay, Bộ Trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh yêu cầu kiểm tra khăn Khaisilk “Made in China” sau khi ông Hoàng Khải, chủ thương hiệu lụa đình đám Việt Nam, thú nhận việc nhập lụa Trung Quốc về dán mác Khaisilk suốt 30 năm qua.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất