Thế giới đêm qua: Thượng nghị sỹ Úc bị cách chức vì ủng hộ Trung Quốc về Biển Đông, Tổng thống Trump điện đàm về Triều Tiên, Tội phạm chiến tranh Bosnia tự tử tại tòa án

Sáng nay thứ Năm ngày 30/11, Chúng tôi xin gửi tới quý độc giả một số sự kiện nổi bật trên thế giới đêm qua:

08:30 30/11/2017

Thượng nghị sỹ Úc bị cách chức vì ủng hộ Trung Quốc về Biển Đông

Đoạn băng ghi âm được phát hiện hôm qua (29/11) cho thấy thượng nghị sỹ Sam Dastyari đã công khai ủng hộ việc Trung Quốc không tuân thủ phán quyết của tòa án quốc tế về Biển Đông, bất chấp chính sách của Đảng Lao động Australia (ALP), theo hãng thống tấn Australia (ABC).

Bản ghi âm cho thấy ông Dastyari đưa ra bình luận này khi đứng cạnh một doanh nhân giàu có của Trung Quốc và là nhà tài trợ của ALP.

Lãnh đạo ALP Bill Shorten đã gọi điện cho ông Dastyari vào đêm qua, thông báo về việc sa thải ông khỏi chức vụ trong Thượng viện, ABC đưa tin.

Thượng nghị sỹ Sam Dastyari bị sa thải vì ủng hộ việc Trung Quốc không tuân thủ phán quyết về Biển Đông (Ảnh: The Australian)
Thượng nghị sỹ Sam Dastyari bị sa thải vì ủng hộ việc Trung Quốc không tuân thủ phán quyết về Biển Đông (Ảnh: The Australian)

Trước đó, Australia đã công bố bản sách trắng về chính sách đối ngoại, bao gồm việc phản đối hoạt động bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông. Chính quyền Tổng thống Trump đã bày tỏ ủng hộ cuốn sách này của Australia (Chi tiết)

Tổng thống Trump điện đàm với chủ tịch Trung Quốc về Triều Tiên

Tổng thống Trump ngày 29/11 cho biết ông đã cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và bày tỏ “quan ngại về các hành động khiêu khích của Triều Tiên”.

Thông báo về cuộc điện đàm, tổng thống viết trên Twitter rằng “các biện pháp trừng phạt lớn hơn nữa sẽ được áp dụng” đối với Bình Nhưỡng.

Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Trump đã nhấn mạnh rằng Trung Quốc cần sự cần sử dụng “tất cả các đòn bẩy sẵn có” để thuyết phục Triều Tiên chấm dứt khiêu khích và trở lại con đường phi hạt nhân hóa.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Kevin Dietsch-Pool/Getty Images)
Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Kevin Dietsch-Pool/Getty Images)

Tội phạm chiến tranh Bosnia tự tử tại tòa án

Một cựu chỉ huy quân đội Bosnia Croat trong chiến tranh Bosnia đã uống thuốc độc tự tử trong một phiên tòa phúc thẩm ở La Hay ngày 29/11, theo BBC.

Sau khi nghe tòa tuyên bố giữ nguyên bản án tù 20 năm, ông Slobodan Praljak, 72 tuổi, nói rằng ông không phải tội phạm và uống một thứ dung dịch từ một chiếc chai nhỏ.

Ông này đã qua đời sau khi được chuyển đến bệnh viện. Tòa án của Liên Hợp Quốc tuyên bố phòng xét xử giờ đã trở thành “hiện trường vụ án”.

Năm 2013, ông Praljak bị kết án vì các tội ác gây ra ở thành phố Mostar trong chiến tranh Bosnia từ năm 1992-1995

Ông Slobodan Praljak uống thuốc độc tự tử (Ảnh chụp từ video)
Ông Slobodan Praljak uống thuốc độc tự tử (Ảnh chụp từ video)

Tiền ảo Bitcoin bất ngờ rớt giá

Bitcoin đã giảm sâu tới 20 % chỉ vài giờ sau một đợt tăng giá kỷ lục vượt quá 11.000 USD, theo Bloomberg.

Cuộc rớt giá này tạo nên một ngày biến động đối với đồng tiền ảo phổ biến nhất thế giới, bao gồm một đợt tăng đột biến lên mức cao 11,434 USD, trước khi đảo chiều xuống tới mức 9,009 USD. Tính đến 3:36 chiều ngày 29/11 ở New York, Bitcoin được giao dịch ở mức giá $ 9,911.10, hầu như không thay đổi so với thời điểm bắt đầu phiên giao dịch.

Bitcoin đảo chiều rớt giá ngày 29/11/2017 (Ảnh: Bloomberg)
Bitcoin đảo chiều rớt giá ngày 29/11/2017 (Ảnh: Bloomberg)

————————————

Tags:
Cha mẹ gốc Việt nuôi con tại Mỹ, liệu 'thương là cho roi cho vọt?'

Cha mẹ gốc Việt nuôi con tại Mỹ, liệu 'thương là cho roi cho vọt?'

Ông bà ta có câu “Thương cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi.” Thành ngữ này được áp dụng rất nhiều tại Việt Nam, đến mức hình ảnh ông bà cha mẹ dùng roi vọt để đánh con cái dù ở mức độ nào cũng được xem như chuyện thường tình, phải làm, nên làm, với lý do “đứa nhỏ đó hư, cần phải được dạy dỗ.”

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất