Thế giới đêm qua: Tổng thống Trump bất bình về ‘tội lỗi’ của Clinton, Kim Jong Un thăm nhà máy mỹ phẩm, Phụ nữ Pháp phản đối lạm dụng tình dục

Sáng nay thứ Hai ngày 30/10, Chúng tôi xin gửi tới quý độc giả một số sự kiện nổi bật diễn ra đêm qua:

08:34 30/10/2017

Tổng thống Trump bất bình về ‘tội lỗi’ của Clinton

Các thông tin được biết đến tuần qua cho thấy các dấu hiệu đáng ngờ về việc ông bà Clinton nhận tiền từ Nga nhằm giúp Moscow đạt được thỏa thuận kiểm soát 20% nguồn cung uranium của Mỹ. Chính những quan chức có liên quan đến vụ hối lộ này lại cật lực cáo buộc ông Trump thông đồng với Nga trong cuộc bầu cử 2016 để đánh lạc hướng dư luận, theo NTD.

Ông Trump ngày 29/10 đã bày tỏ sự bất bình xoay quanh các cáo buộc “giả mạo” về mối liên hệ giữa chiến dịch của ông và Nga, đồng thời kêu gọi hành động từ Đảng Cộng hòa.

“Các đảng viên Dân chủ/Clinton đã làm quá nhiều điều tội lỗi, giờ các thông tin đang ồ ạt tuôn ra. Hãy làm điều gì đó!”, Tổng thống Trump viết trên Twitter.

Tổng thống Donald Trump tại bãi cỏ phía Nam của  ở Washington vào ngày 24/9/2017. (Ảnh: Samira Bouaou / Đại Kỷ Nguyên )
Tổng thống Donald Trump tại bãi cỏ phía Nam của ở Washington vào ngày 24/9/2017. (Ảnh: Samira Bouaou / Đại Kỷ Nguyên )

Tổng thống Philippines mong chào đón ông Trump tại Manila

Tổng thống Philippines Duterte nói với các phóng viên tối 29/10 trước khi tới Nhật Bản để gặp Thủ tướng Shinzo Abe: “Đó sẽ là về chủ nghĩa khủng bố, hợp tác giữa hai nước, cuộc chiến chống ma túy. Tôi hy vọng sẽ làm việc với ông ấy về các chủ đề này.”

Ông Duterte nói: “Tôi sẽ đối đãi với Tổng thống Trump một cách chính đáng nhất, chào đón ông ấy như một nhà lãnh đạo quan trọng. Tôi cũng phải lắng nghe ông ấy, xem ông ấy muốn nói những gì.”

Một năm trước, ông Duterte từng tuyên bố “chia tay” đồng minh lâu năm Hoa Kỳ và chuyển hướng hợp tác sang Trung Quốc, sau khi chính quyền Obama bày tỏ mối quan ngại về các vụ giết người ngoài vòng pháp luật ở Philippines.

Kim Jong Un thăm nhà máy mỹ phẩm

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tạm thời gác lại cuộc đối đầu với Mỹ và các đồng minh để thăm một nhà máy mỹ phẩm ở Bình Nhưỡng, theo BBC.

Hôm Chủ nhật, giới truyền thông nhà nước Triều Tiên đã công bố những hình ảnh về chuyến thăm này của ông Kim Jong Un và người vợ hiếm khi xuất hiện Ri Sol Ju. Cách đây 14 năm, người cha Kim Jong Il của ông Un cũng đã đến thăm nhà máy này.

Trước đó một ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis phát biểu tại Hàn Quốc rằng Hoa Kỳ sẽ không bao giờ chấp nhận một Triều Tiên có vũ khí hạt nhân.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và vợ Ri Sol Ju (bên phải) đến thăm một nhà máy sản xuất mỹ phẩm ở Bình Nhưỡng (Ảnh: KCNA)
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và vợ Ri Sol Ju (bên phải) đến thăm một nhà máy sản xuất mỹ phẩm ở Bình Nhưỡng (Ảnh: KCNA)

Phụ nữ Pháp biểu tình phản đối lạm dụng tình dục

Ngày 29/10, phụ nữ tại 11 thành phố của Pháp đã biểu tình phản đối việc lạm dụng và quấy rối tình dục sau các cáo buộc nổi lên chống lại nhà sản xuất phim nổi tiếng Harvey Weinstein, theo CBS News

Tại Paris, hàng trăm người biểu tình tại Republic Plaza. Một số người hô vang “những kẻ quấy rối tình dục là những kẻ nói dối”, một số người cầm các biểu ngữ viết rằng “Tôi sẽ không im lặng” và “Hãy tôn trọng phụ nữ”.

Phụ nữ tại 11 thành phố ở Pháp biểu tình phản dối lạm dụng tình dục ngày 29/10/2017 (Ảnh: jerseyeveningpost.com)
Phụ nữ tại 11 thành phố ở Pháp biểu tình phản dối lạm dụng tình dục ngày 29/10/2017 (Ảnh: jerseyeveningpost.com)

Hàng trăm nghìn người biểu tình ủng hộ thống nhất ở Tây Ban Nha

Theo Reuters, hàng trăm nghìn người tuần hành tại các tuyến phố của Barcelona để ủng hộ sự thống nhất của Tây Ban Nha vào Chủ Nhật (29/10), phản đối nỗ lực giành độc lập của khu vực giàu có Catalonia.

Chính quyền trung ương Tây Ban Nha đã kêu gọi tổ chức cuộc bầu cử tại khu tự trị này vào ngày 21/12 sau khi sa thải Thủ hiến Carles Puigdemont, giải tán nghị viện Catalonia và bãi nhiệm chính phủ của họ. Động thái này được đưa ra sau tuyên bố độc lập đơn phương của người Catalan trong một cuộc bỏ phiếu bị tẩy chay bởi ba đảng phái quốc gia.

Hàng trăm nghìn người biểu tình ủng hộ một Tây Ban Nha thống nhất ngày 29/10/2017 (Ảnh: Twitter)
Hàng trăm nghìn người biểu tình ủng hộ một Tây Ban Nha thống nhất ngày 29/10/2017 (Ảnh: Twitter)

————————————

Tags:
Băng đảng đánh nhau ở Santa Ana, thiếu niên 17 tuổi bị đâm chết

Băng đảng đánh nhau ở Santa Ana, thiếu niên 17 tuổi bị đâm chết

Một thiếu niên 17 tuổi bị đâm chết ở Santa Ana tối Thứ Sáu, 27 Tháng Mười, theo nhật báo The Orange County Register.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất