Thế giới đêm qua: Tổng thống Trump cảnh báo ‘một thứ có tác dụng” với Triều Tiên, Hải quân Mỹ có tàu ngầm tấn công mới

Sáng nay Chủ Nhật ngày 8/10, Chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua:

09:00 08/10/2017

Tổng thống Trump cảnh báo biện pháp với Triều Tiên

Trước nguy cơ Bình Nhưỡng sắp tiến hành một vụ phóng tên lửa đạn đạo mới, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết chỉ có một điều sẽ có tác dụng kiềm chế tham vọng của Triều Tiên.

“Các tổng thống [Mỹ] và chính phủ của họ từng nói chuyện với Triều Tiên trong suốt 25 năm qua, các thỏa thuận và các khoản tiền khổng lồ đã không có hiệu quả, họ vi phạm các thỏa thuận khi chúng còn chưa khô mực, biến các nhà đàm phán Mỹ trở thành những kẻ ngốc. Rất tiếc, nhưng chỉ một điều sẽ có tác dụng”, ông Trump viết trên mạng xã hội Twitter ngày 8/10.

Tổng thống Trump không nêu rõ “một điều” này là gì nhưng ông từng nhiều cảnh báo rằng phương án quân sự sẽ được xem xét trong trường hợp biện pháp ngoại giao thất bại.

Bức ảnh chụp Tổng thống Mỹ Donald Trump khi ông trở lại  vào ngày 24/9/2017. (Ảnh: Samira Bouaou / Đại Kỷ Nguyên )
Bức ảnh chụp Tổng thống Mỹ Donald Trump khi ông trở lại vào ngày 24/9/2017. (Ảnh: Samira Bouaou / Đại Kỷ Nguyên )

Hải quân Mỹ có tàu ngầm tấn công thế hệ mới

Ngày 7/10, Hải quân Mỹ đã đưa vào hoạt động tàu ngầm tấn công USS Washington (SSN 787) lớp Virginia tại căn cứ hải quân ở Norfolk, bang Virginia.

Thứ trưởng Hải quân Mỹ Thomas Dee nhấn mạnh USS Washington là một trong số những tàu ngầm hiện đại nhất trên thế giới về công nghệ. Tàu bắt đầu được đóng vào năm 2011 và là chiếc tàu ngầm lớp Virginia thứ 14 của Hải quân Mỹ.

Một trong những cải tiến quan trọng của USS Washington là thay thế 12 ống phóng đơn trong các phiên bản trước bằng 2 ống phóng đường kính lớn có khả năng phóng 6 tên lửa hành trình Tomahawk. Tàu dài gần 115 mét, có lượng dãn nước 7.800 tấn và thủ thủy đoàn hơn 130 người, trong đó có 15 sĩ quan. Theo báo chí Mỹ, chi phí đóng tàu lên tới 2,6 tỷ USD.

Tàu ngầm USS Washington (SSN 787). (Ảnh: Youtube)

Theo một tuyên bố của Hải quân Mỹ, các tàu ngầm lớp Virginia hiện là những tàu ngầm tấn công tối tân nhất của lực lượng này, có nhiệm vụ chống tàu ngầm, chống tàu nổi, cũng như yểm trợ cho các lực lượng tác chiến đặc biệt, thu thập thông tin tình báo, do thám và trinh sát. Những tàu này dự kiến sẽ phục vụ đến sau năm 2070.

Mỹ chuẩn bị hoạt động sơ tán do bão Nate

Bão nhiệt đới Nate ngày 7/10 chuyển thành bão cấp 2, hướng về phía Đông Nam nước Mỹ sau khi đã làm 28 người chết và gây nhiều thiệt hại tại các nước Trung Mỹ.

Chính quyền thành phố New Orleans và bang Louisiana đang gấp rút chuẩn bị sơ tán người dân. Theo Trung tâm quốc gia về bão của Mỹ (NHC), bão Nate sẽ tràn vào nước Mỹ sáng sớm 8/10.

Các giàn khoan dầu khí ở vùng Vịnh Mexico đã được di dời. Chính quyền bang Louisiana và thành phố New Orleans đã ra lệnh giới nghiêm từ chiều 6/10 và có những biện pháp sơ tán bắt buộc, cũng như tự nguyện đối với người dân tại một số vùng có nguy cơ bị ngập lụt.

Bão Nate lần này khi lướt qua Trung Mỹ đã làm ít nhất 28 người chết tại Nicaragua, Costa Rica, Honduras, Salvador, phá hủy nhiều công trình cộng cộng và gây lụt lội. Costa Rica đã để quốc tang 3 ngày để tưởng niệm các nạn nhân.

Xe hơi đâm người bên ngoài bảo tàng ở London

Ít nhất 11 người bị thương sau khi một chiếc xe hơi lao lên vỉa hè và đâm vào người đi bộ bên ngoài Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên London, theo Independent.

Sự cố này làm dấy lên nỗi sợ hãi về một cuộc tấn công khủng bố tại một khu vực đông dân cư. Tuy nhiên, cảnh sát khẳng định sự việc được nhận định là không liên quan tới khủng bố. Động cơ của vụ việc đang được điều tra.

Tags:
San Jose: Bắt giữ thầy giáo gốc Việt bị tình nghi trộm giỏ xách đắt tiền

San Jose: Bắt giữ thầy giáo gốc Việt bị tình nghi trộm giỏ xách đắt tiền

Một thầy giáo gốc Việt ở San Jose bị bắt giữ vào hôm thứ 5 vì bị tình nghi trộm hai món hàng nhãn hiệu Coach đắt tiền tại thương xá Westfield Valley hồi tháng 5.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất