Thế giới đêm qua: Tổng thống Trump công bố Chiến lược An ninh, Mỹ phủ quyết dự luật của Hội đồng bảo an, Syria cáo buộc Pháp ủng hộ khủng bố

Sáng nay ngày 19/12, Chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua:

08:06 19/12/2017

Tổng thống Trump công bố Chiến lược An ninh, đưa Trung Quốc, Nga vào tầm ngắm

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 18/12 đã công bố Chiến lược An ninh Quốc gia, nhấn mạnh chính sách “nước Mỹ là số 1” và đưa các đối thủ như Trung Quốc và Nga vào tầm ngắm, Fox News đưa tin.

Trong bài diễn văn dài 20 phút, ông Trump nói Mỹ đang phải đương đầu với “một thế giới cực kỳ nguy hiểm” nhưng Mỹ sẽ chiến thắng, và một trong những mục tiêu của ông là đảm bảo nước Mỹ sẽ “trở lại dẫn đầu trên trường quốc tế.”

Trong bản chiến lược công bố trước bài phát biểu, ông Trump đã nhắm đến Trung Quốc và Nga, cho rằng đây là những “thế lực muốn thay đổi nguyên trạng” và “muốn định hình một thế giới đối nghịch với các giá trị và lợi ích của Mỹ”. (Chi tiết)

Hội đồng Bảo an kêu gọi rút lại quyết định của Tổng thống Trump về Jerusalem, Mỹ phủ quyết

Mỹ ngày 18/12 đã nhất quyết bảo vệ quyết định công nhận Jerusalem là Thủ đô Israel của Tổng thống Donald Trump trong một cuộc bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc, Reuters đưa tin.

Dự thảo nghị quyết do Ai Cập đã đưa ra, trong đó không đề cập cụ thể đến Mỹ hay Tổng thống Trump, nhưng bày tỏ “rất tiếc về quyết định gần đây liên quan đến tình trạng của Jerusalem”.

Mỹ đã bỏ phiếu phủ quyết, và Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, bà Nikki Haley, cho biết đây là phiếu phủ quyết đầu tiên của Mỹ trong hơn 6 năm qua.

Tổng thống Syria cáo buộc Pháp ủng hộ chủ nghĩa khủng bố

Tổng thống Syria Bashar al-Assad ngày 18/12 đã công kích Pháp khi cáo buộc nước này ủng hộ “chủ nghĩa khủng bố” và nói rằng Pháp “không có quyền nói về hòa bình” tại Syria, AFP đưa tin.

Phát biểu với các phóng viên tại Damascus, ông Assad nói rằng Pháp là nước ủng hộ chủ nghĩa khủng bố ở Syria kể từ khi cuộc nội chiến của nước này bắt đầu diễn ra, ám chỉ sự ủng hộ của Paris đối với phe nổi dậy tại Syria.

Bình luận của ông Assad được đưa ra sau khi Pháp cáo buộc chính quyền Damascus cản trở vòng đàm phán hòa bình mới nhất cho Syria tại Geneva vào tuần trước và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 17/12 nói ông Assad phải chịu trách nhiệm về tội ác của mình trước người dân Syria.

Tàu điện trật đường ray tại Mỹ, nhiều toa tàu rơi xuống đường cao tốc

Ít nhất 6 người thiệt mạng và 100 người khác bị thương khi một chiếc tàu điện trật bánh tại bang Washington của Mỹ ngày 18/12, khiến nhiều toa tàu rơi khỏi một cây cầu xuống đường cao tốc, Reuters đưa tin.

Phát ngôn viên của bang Washington cho biết 13 trong số 14 toa tàu đã bị lật khỏi đường ray. Năm chiếc ô tô con và 2 chiếc xe tải bị tai nạn, khiến một số lái xe bị thương.

Con tàu xảy ra sự cố vào đúng ngày bắt đầu hành trình tăng tốc nhanh hơn từ Seattle tới Portland, Oregon.

Thế giới lần đầu tiên sẽ thấy hố đen vào năm 2018

Nhà nghiên cứu vật lý thiên thể Michael Brown tại Đại học Monash dự báo con người sẽ lần đầu tiên chứng kiến một hố đen vào năm 2018.

“Những gì chúng ta trông đợi vào năm 2018 là hình ảnh của đĩa hố đen siêu lớn ở trung tâm thiên hà của chúng ta”, Fox News dẫn lời Giáo sư Michael Brown cho biết.

Tags:
Washington: Tàu trật bánh khỏi đường ray, lơ lửng giữa cao tốc

Washington: Tàu trật bánh khỏi đường ray, lơ lửng giữa cao tốc

Một đoàn tàu đã trật bánh tại bang Washington sáng nay khiến ít nhất một toa tàu rơi vào trạng thái lơ lửng giữa đường cao tốc.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất