Thế giới đêm qua: Tổng thống Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, Cháy rừng tiến sát đường cao tốc Hoa Kỳ, Phát hiện hình ảnh thời thơ ấu của vũ trụ

Sáng nay thứ Năm ngày 7/12, Chúng tôi xin gửi tới quý độc giả một số sự kiện nổi bật trên thế giới đêm qua:

08:29 07/12/2017

Tổng thống Trump chính thức công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 6/12 tuyên bố đã đến lúc phải “thừa nhận một thực tế rõ ràng” và ra lệnh Bộ Ngoại giao bắt đầu chuyển Đại sứ quán Hoa Kỳ từ Tel Aviv đến Jerusalem.

“Tôi xác định rằng đã đến lúc để chính thức công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel”, ông Trump phát biểu tại phòng tiếp tân ngoại giao của Nhà Trắng.

Trong một thông điệp trên truyền hình, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã cảm ơn Tổng thống Trump về điều mà ông gọi là một quyết định “can đảm và công bằng”. (Chi tiết)

Tổng thống Donald Trump ký một bản tuyên ngôn sau khi ông phát biểu về Jerusalem trong phòng tiếp tân ngoại giao của  vào ngày 6/12/2017. (Ảnh: SAUL LOEB / AFP / Getty Images)

Tổng thống Donald Trump ký một bản tuyên ngôn sau khi ông phát biểu về Jerusalem trong phòng tiếp tân ngoại giao của vào ngày 6/12/2017. (Ảnh: SAUL LOEB / AFP / Getty Images)

Cháy rừng tiến sát đường cao tốc Hoa Kỳ

Vụ cháy rừng mới nhất ở Nam California đã bùng phát ở Quận Los Angeles, vị trí gần Trung tâm Getty và Đường cao tốc 405, tạo nên một cảnh tượng gây sốc cho những người tham gia giao thông, theo ABC.

(Ảnh: Twitter)

Hàng loạt video chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy những chiếc ô tô cố gắng lái qua đoạn đường trong biển lửa. Chính quyền địa phương sau đó đã ra lệnh sơ tán bắt buộc và đóng cửa hoàn toàn xa lộ. Không có báo cáo về thương tích nhưng ngọn lửa đang tiếp cận một số ngôi nhà ở bên sườn đồi giữa cơn gió 40 km / giờ.

Phát hiện hình ảnh thời thơ ấu của vũ trụ

Các nhà thiên văn đã phát hiện một lỗ đen khổng lồ ở vị trí xa nhất từ trước đến nay, cho thấy hình ảnh của một phần vũ trụ khi mới được tạo nên, theo AP.

Một nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi nhà thiên văn học Eduardo Banados của tổ chức Carnegie Observatories, báo cáo trên tạp chí Nature ngày 6/12 rằng hố đen này nằm trong một chuẩn tinh (quasar – thiên thể cực xa và cực sáng) có niên đại 690 triệu năm kể từ Vụ nổ lớn (Big Bang). Ánh sáng từ chuẩn tinh này đã này mất 13 tỷ năm để đến được tầm quan sát của con người.

Ông Eduardor Banados cho biết chuẩn tinh này cung cấp một bức tranh về thời thơ ấu của vũ trụ, khi nó có số tuổi chỉ bằng 5 phần trăm số tuổi như hiện nay.

Hỗ đen và chuẩn tinh mới được phát hiện cho thấy hình ảnh khi vũ trụ mới được hình thành (Ảnh: AP)

Mỹ cảnh báo về khả năng tấn công mạng của ISIS

Sự sụp đổ của Nhà nước Hồi giáo tự xưng không làm giảm khả năng nhóm này truyền cảm hứng cho các cuộc tấn công nhắm vào phương Tây thông qua internet, các quan chức an ninh quốc gia Mỹ nói với các thượng nghị sỹ ngày 6/12, theo Reuters.

Trong vòng 2 năm qua, tổ chức khủng bố này đang tiếp tục xây dựng các chiến dịch tấn công sau khi tuyên bố nhận trách nhiệm hoặc có liên quan tới ít nhất 20 cuộc tấn công đối với các lợi ích của phương tây, theo bà Lora, quyền giám đốc tình báo tại Trung tâm Chống khủng bố Quốc gia.

Cảnh sát Hy Lạp bắn hơi cay vào thanh niên diễu hành

Cảnh sát Hy Lạp đã bắn hơi cay vào các thanh niên diễu hành ở Athens ngày 7/12 để kỷ niệm một vụ việc chấn động cách đây 9 năm. Hàng trăm sinh viên đã đi bộ xuyên qua trung tâm Athens, vẫy những lá cờ màu đỏ và màu đen để tưởng nhớ Alexandros Grigoropoulos, 15 tuổi, người đã bị cảnh sát bắn chết năm 2008.

Vài giờ sau khi Grigoropoulos bị thiệt mạng, hàng ngàn người đã xuống đường phố Athens, đốt cháy các xe ô tô và phá vỡ cửa sổ của các cửa hàng.

————————————

Tags:
Nghị sĩ lâu năm nhất Hạ viện Mỹ từ chức vì quấy rối tình dục

Nghị sĩ lâu năm nhất Hạ viện Mỹ từ chức vì quấy rối tình dục

Hạ nghị sĩ John Conyers ngày 5/12 tuyên bố sẽ từ chức và rời khỏi quốc hội ngay lập tức giữa hàng loạt cáo buộc ông này quấy rối tình dục những trợ lý cũ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất