Thế giới đêm qua: Tổng thống Trump được tiếp đón siêu trọng thị ở Trung Quốc, Pháp công bố ‘cung điện Louvre mới’, Bitcoin tăng mức kỷ lục

Sáng nay thứ Năm ngày 9/11, Chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua:

08:00 09/11/2017

Tổng thống Trump được tiếp đón siêu trọng thị ở Trung Quốc

Nếu so sánh với các chuyến thăm chính thức khác, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đang nhận được sự tiếp đón siêu trọng thị ở Trung Quốc, theo NTD.

Đại sứ Trung Quốc tại Hoa Kỳ Thôi Thiên Khải nói với các phóng viên rằng chuyến thăm của Tổng thống Trump “còn hơn cả một chuyến thăm cấp nhà nước”, với các cuộc giao tiếp riêng tư giữa hai nguyên thủ, ngoài các lễ chào đón thông thường và các cuộc họp chính thức.

Sau khi tham quan Tử Cấm Thành, tối qua các nhà lãnh đạo đã dùng tiệc tối tại cung điện Jianfu của Hoàng đế Càn Long, nơi được coi là bí mật nhất trong các cung điện.

 và phu nhân Melania thăm Tử Cấm Thành cùng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân Bành Lệ Viện (Ảnh: Twitter)
và phu nhân Melania thăm Tử Cấm Thành cùng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân Bành Lệ Viện (Ảnh: Twitter)

Khi cựu Tổng thống Obama đến thăm Bắc Kinh vào tháng 11 năm 2014, ông đã được tiếp đón tại Yingtai, khu vườn hoàng gia cũ nay được dùng làm khu phức hợp của giới lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc. Trong khi Yingtai chủ yếu được sử dụng làm khu giải trí hoàng gia, việc tiếp đón Tổng thống Trump dường như cho thấy một đẳng cấp khác, theo NTD.

Ngày mai (10/11), Tổng thống Trump sẽ có mặt tại Đà Nẵng để tham dự Hội nghị APEC, sau đó ông sẽ tới Hà Nội để có chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Hoàng gia Thái Lan cách chức quản gia 

Văn phòng Quản gia của Hoàng gia Thái Lan đã cách chức một quan chức hàng đầu vì “hành vi vô cùng xấu xa”, Reuters cho biết thông báo của cơ quan này ngày 8/11.

Việc sa thải quản gia cấp cao Distorn Vajarodaya là dấu hiệu gần đây nhất cho thấy sự quyết đoán của nhà vua mới, và là một phần của việc loại bỏ các quan chức mà cung điện cho rằng không thực hiện hoặc hành xử theo cấp bậc của họ.

Vua Vajiralongkorn, 65 tuổi, đang sắp xếp lại việc quản lý cung điện, sau khi thừa kế ngai vàng từ người cha qua đời năm ngoái, vua Bhumibol Adulyadej.

Thái tử Vajiralongkorn lên ngôi sau khi vua cha Bhumibol Adulyadej qua đời (Ảnh: livetradingnews)
Thái tử Vajiralongkorn (bên phải) lên ngôi sau khi vua cha Bhumibol Adulyadej (bên trái) qua đời (Ảnh: livetradingnews)

Pháp công bố ‘cung điện Louvre mới’

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 8/11 công bố một bảo tàng trị giá 1,27 tỷ USD tại tiểu vương quốc Abu Dhabi, theo BBC.

Được coi là cung điện Louvre mới, bảo tàng có các tác phẩm nghệ thuật liên quan đến lịch sử và tôn giáo từ khắp nơi trên thế giới và ông Macron gọi đó là “cầu nối giữa các nền văn minh”.

Dự án được thực hiện theo thỏa thuận giữa Pháp và Abu Dhabi vào năm 2007, dự kiến mở cửa vào năm 2012 nhưng bị trì hoãn do khủng hoảng tài chính toàn cầu và giá dầu sụt giảm, khiến chi phí cuối cùng tăng vọt so với ngân sách ban đầu là 654 triệu đô la.

Bảo tàng mở cửa cho công chúng vào thứ Bảy (11/11), theo BBC.

Bảo tàng mới ở Abu Dhabi (Ảnh: BBC)

Bitcoin tăng mức kỷ lục

Đồng tiền ảo Bitcoin tăng cao kỷ lục gần 8.000 USD vào ngày 8/11 sau khi liên minh các nhà phát triển và đầu tư đình chỉ việc nâng cấp phần mềm theo kế hoạch được đưa ra vào ngày 16/11 sắp tới, theo Reuters.

Trong một email vào ngày 8/11, nhóm phát triển cho biết việc công bố phần mềm “Segwit2x” sẽ bị loại bỏ vì khả năng gây “chia rẽ cộng đồng”.

SegWit2x ban đầu được dự kiến sẽ giải quyết những hạn chế trong việc xử lý hàng triệu giao dịch mỗi ngày của Bitcoin. Tuy nhiên, việc nâng cấp này có thể sẽ thay đổi các quy tắc của Bitcoin, dẫn đến việc hình thành một loại tiền khác.

Cựu Phó Tổng thống Zimbabwe chạy trốn khỏi đất nước

Ông Emmerson Mnangagwa, cựu Phó Tổng thống của Zimbabwe, đã chạy trốn khỏi đất nước, các đồng minh của ông cho biết ngày 8/11, theo BBC.

Trước đó hai ngày, Tổng thống Robert Mugabe, 93 tuổi, đã cách chức ông Mnangagwa với cáo buộc ông này có âm mưu chiếm quyền lực.

Tổng thống nói với những người ủng hộ ngày 8/11 rằng: “Ông ta (Mnangagwa) đã đến hỏi các vị tiên tri trong Hội thánh tông đồ để tìm hiểu xem khi nào tôi sẽ chết, nhưng họ nói rằng ông ta sẽ chết trước.”

Ông Mugabe nói cựu phó của mình là một kẻ có mưu đồ, và cảnh báo sẽ thanh trừng những người khác trong đảng.

Tổng thống Zimbabwe Mugabe (bên phải) và cựu phó Tổng thống Mnangagwa (Ảnh: Zimbabwe Observer)
Tổng thống Zimbabwe Mugabe (bên phải) và cựu phó Tổng thống Mnangagwa (Ảnh: Zimbabwe Observer)

————————————

Tags:
Trump cảnh báo Triều Tiên: 'Đừng thách thức chúng tôi'

Trump cảnh báo Triều Tiên: 'Đừng thách thức chúng tôi'

Tổng thống Trump nói Triều Tiên "đừng coi thường hay thách thức", tuyên bố Washington sẽ tự vệ và bảo vệ đồng minh trước Bình Nhưỡng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất