Thế giới đêm qua: Tổng thống Trump giành chiến thắng lập pháp đầu tiên, Hàn Quốc dự kiến lập đơn vị máy bay không người lái tấn công Triều Tiên

Sáng nay thứ Năm ngày 21/12, Chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua:

07:58 21/12/2017

Tổng thống Trump giành chiến thắng lập pháp đầu tiên

Hạ viện Mỹ hôm thứ Tư (20/12) đã trao cho Tổng thống Trump chiến thắng lập pháp đầu tiên khi phê duyệt gói cải cách thuế sâu rộng mà Đảng Cộng hòa đề xuất, theo đó hầu hết người Mỹ đều được cắt giảm thuế từ năm tới.

Gói cải cách này đem lại những thay đổi lớn nhất trong luật thuế liên bang kể từ thời chính quyền Reagan, đưa ra mức cắt giảm lãi suất sâu rộng cho các doanh nghiệp Mỹ, tăng gấp đôi số tiền khấu trừ mà hàng triệu gia đình có thể nhận lại từ thu nhập hàng năm và tạo ra một loạt các thay đổi khác có hiệu lực trong vài tuần tới. (Chi tiết)

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Getty)
Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Getty)

Hàn Quốc dự kiến lập đơn vị máy bay không người lái tấn công Triều Tiên

Một quan chức quân đội Hàn Quốc cho biết trong năm 2018 nước này sẽ thành lập một đơn vị máy bay không người lái có thể nhắm tới các cơ sở quan trọng của chính quyền Kim Jong Un, CNBC cho biết hôm thứ Tư.

Đơn vị quân đội này sẽ tập trung vào việc nhắm vào các cơ sở hạt nhân, tên lửa và các cơ sở khác của Triều Tiên. Các chuyên gia nói rằng những máy bay không người lái này có thể bay vào Triều Tiên để tấn công các máy phóng tên lửa, thiết bị radar hoặc cơ sở hạ tầng truyền thông.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (Ảnh: Washington Times)
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (Ảnh: Washington Times)

Israel cố gắng ngăn chặn cuộc bỏ phiếu của Liên Hợp Quốc về Jerusalem

Israel đang tích cực cực vận động các nước trên thế giới phản đối một nghị quyết của Liên Hợp Quốc về việc bác bỏ ghi nhận của Tổng thống Trump rằng Jerusalem là thủ đô của Israel, Fox News cho biết thông tin từ các quan chức Israel hôm thứ Tư.

Trong khi đó, Tổng thống Trump cảnh báo ông sẽ rút lại “hàng tỷ đô la” tiền Mỹ viện trợ cho bất kỳ nước nào bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết của Liên Hợp Quốc.

Ngày 6/12, ông Trump đã ký sắc lệnh công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, thực hiện lời hứa tranh cử của ông, đồng thời hiện thực hóa một nghị quyết mà Nghị viện Hoa Kỳ đưa ra từ năm 1995 nhưng các tổng thống trước đó đều né tránh thực thi.

Cuộc bỏ phiếu sẽ diễn ra vào thứ Năm (tức đêm nay theo giờ Việt Nam).

Quang cảnh Jerusalem (Ảnh: travelandleisure.com)
Quang cảnh Jerusalem (Ảnh: travelandleisure.com)

Thủ tướng Anh ép cấp phó từ chức sau bê bối khiêu dâm

Thủ tướng Anh Theresa May đã buộc Phó thủ tướng Damian Green phải từ chức hôm thứ Năm sau khi một cuộc điều tra nội bộ cho thấy ông này đã đưa ra những bình luận sai lệch về nội dung khiêu dâm trong máy tính của ông ở nghị viện, theo Reuters.

Tương lai của ông Green trở nên bất chắc từ tháng trước khi The Sunday Times đưa tin cảnh sát đã tìm thấy các nội dung nhạy cảm này trong máy tính của ông ở Hạ viện vào năm 2008. Tuy nhiên, ông Green đã bác bỏ báo cáo này.

Sự từ chức ông Green, một trong những đồng minh đáng tin cậy nhất của bà May, là một tổn hại cho bà May khi bà đang điều hành đất nước trải qua các cuộc đàm phán rời khỏi Liên minh châu Âu.

Động đất 5,2 độ Richter ở Iran

Một trận động đất 5,2 độ Richter đã xảy ra tại một thị trấn gần thủ đô Tehran của Iran vào tối thứ Tư, các phương tiện truyền thông quốc gia đưa tin. Tâm chấn tại Meshkin Dasht ở tỉnh Alborz, cách Tehran 50 km về phía tây, theo hãng tin Tasnim.

Behnam Saeedi, người phát ngôn của Tổ chức Quản lý Thiên tai Quốc gia Iran, cho biết không có báo cáo về thương vong hay thiệt hại, theo hãng tin ILNA. Nhiều cư dân Tehran chạy ra các đường phố và công viên vì lo sợ xảy ra cơn dư chấn mạnh hơn.

————————————

Tags:
Hơn 37,000 cư dân gốc Cuba sống ở Mỹ có nguy cơ bị trục xuất

Hơn 37,000 cư dân gốc Cuba sống ở Mỹ có nguy cơ bị trục xuất

Một số người Cuba chỉ đến biên giới của Hoa Kỳ và Mexico có vài giờ sau khi có thay đổi bất ngờ về chủ trương di dân của chính phủ Mỹ vào ngày 12 tháng giêng năm nay, những người khác đến lâu hơn trước ngày này, nhưng đa số sẽ phải đối diện với lệnh trục xuất.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất