Thế giới đêm qua: Tổng thống Trump ký luật cải cách thuế, LHQ áp đặt biện pháp trừng phạt mới với Triều Tiên, Bitcoin có tuần tồi tệ nhất từ năm 2013

Sáng nay thứ Bảy ngày 23/12,Chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua:

09:00 23/12/2017

Tổng thống Trump ký luậtcải cách thuế

Khoảng 11 giờ đêm qua (giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký ban hành luật cải cách thuế trị giá 1.500 tỷ USD, dự kiến ​​sẽ cắt giảm thuế cho hầu hết người dân vào năm tới. Cùng ngày, ông cũng ký một dự luật chi tiêu tạm thời giúp chính phủ có thể vận hành tới giữa tháng 1. Ông Trump ký các văn bản này trước khi rời Nhà Trắng để bắt đầu kỳ nghỉ lễ cuối năm ở dinh thự Mar-a-Lago, Palm Beach, Florida.

Tổng thống Donald Trump cầm bản cải cách thuế với chữ ký của ông tại Phòng Bầu dục của  ở thủ đô Washington, Hoa Kỳ, ngày 22/12/2017. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Donald Trump cầm bản cải cách thuế với chữ ký của ông tại Phòng Bầu dục của ở thủ đô Washington, Hoa Kỳ, ngày 22/12/2017. (Ảnh: Reuters)

Luật thuế mới được coi là chiến thắng lập pháp quan trọng đầu tiên của Tổng thống Trump, theo đó thuế thu nhập doanh nghiệp từ 35% xuống còn 21%. Sau khi luật thuế được thông qua ở Nghị viện, Tổng thống Trump nhận được những lời khen ngợi từ các nhà lập pháp, họ chúc mừng ông như là “một thủ lĩnh” và một “con người hành động”, theo Fox News. (Chi tiết)

LHQ áp lệnh trừng phạt mới với Triều Tiên

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) ngày 22/12 đã nhất trí áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với Triều Tiên sau vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa gần đây nhất của nước này. Nghị quyết được thông qua bởi Hội đồng Bảo an cấm tới gần 90% xuất khẩu các sản phẩm dầu tinh chế tới Triều Tiên, bằng cách đặt ra giới hạn 500.000 thùng mỗi năm. Nghị quyết do Mỹ soạn thảo cũng yêu cầu trả người lao động Triều Tiên ở nước ngoài trở về nước trong vòng 24 tháng, thay vì 12 tháng như được đề xuất trước đây.

Một phiên biểu quyết tại LHQ vào tháng 8. (Ảnh: Telegraph)

Theo văn bản này, các nguồn cung dầu thô cho Triều Tiên cũng bị giới hạn ở mức 4 triệu thùng mỗi năm. Mỹ trước đó đã kêu gọi Trung Quốc giới hạn cung cấp dầu cho Triều Tiên. Theo Đại sứ Nhật tại LHQ, bản nghị quyết được thông qua với toàn bộ 15 phiếu ủng hộ và không có phiếu chống. Nhật hiện đang là Chủ tịch của Hội đồng Bảo an trong tháng 12.

Bitcoin có tuần tồi tệ nhất từ năm 2013

Bitcoin lao dốc 30% xuống dưới 12.000 USD trong phiên giao dịch hôm qua 12/12, do nhà đầu tư bán ra chốt lời sau khi đồng tiền ảo này tăng vọt gần chạm đỉnh 20.000 USD như cảnh báo của giới chuyên gia. Sau khi giảm xuống mức 11.159 USD, đồng tiền này tăng trở lại 14.000 USD trên sàn Bitstamp, giảm 9% theo ngày. Đóng cửa phiên giao dịch, Bitcoin đã mất giá khoảng 25% so với đầu tuần, là tuần giảm giá sâu nhất kể từ tháng 4/2013.

Bitcoin giảm 25% trong tuần qua. (Ảnh: Shutterstock)

Đồng tiền mã hóa này đã tăng khoảng 20 lần kể từ đầu năm, từ mức giá chưa tới 1.000 USD lên tới 19.666 USD tại sàn Bitstamp ở Luxembourg hôm Chủ nhật 17/12 và thậm chí trên 20.000 USD ở các sàn khác. Nhưng kể từ đó, ngày nào đồng tiền này cũng giảm giá.

LHQ chỉ định Giám đốc UNICEF

LHQ hôm qua 22/12 đã chỉ định bà Henrietta Fore, một học giả phát triển kinh tế và là cựu quan chức Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, làm Giám đốc Quỹ Nhi đồng của LHQ (UNICEF) kể từ ngày 1-1 tới. UNICEF cung cấp hỗ trợ nhân đạ và phát triển cho bà mẹ và trẻ em ở hơn 190 nước và vùng lãnh thổ, tập trung chủ yếu vào việc cứu mạng sống trẻ em và bảo vệ quyền lợi của chúng.

Bà Henrietta H. Fore. (Ảnh: Asia Society)

Bà Fore, 69 tuổi, hiện là Giám đốc công ty sản xuất và đầu tư Holsman International, sẽ kế nhiệm Anthony Lake, Tổng thư ký LHQ António Guterres nói trong một thông cáo. Bà Fore là người đứng đầu Cơ qua Phát triển Quốc tế của Mỹ (UAID) từ năm 2006-2009, là phụ nữ đầu tiên nắm giữ vị trí này. Bà cũng làcựu quan chức của Bộ Ngoại giao dưới thời chính quyền Tổng thống George W. Bush.

Mỹ bắt nghi phạm âm mưu khủng bố đêm Giáng sinh

Một cựu binh sỹ Hải quân đã bị FBI bắt hôm 22/12 vì lênh kế hoạch tấn công khủng bố ở San Francisco vào dịp Giáng sinh. Everitt Aaron Jameson, 25 tuổi, bị bắt giữ sau khi bàn bạc kế hoạch khủng bố với các nhân viên FBI đóng giả. Hồ sơ tội phạm cho thấy Jameson lên kế hoạch tấn công khu vực Pier 39, nơi tập trung nhiều du khách trong thành phố. Các nhà chức trách nói đã phát hiện súng, di chúc và một lá thư tuyên bố cuộc tấn công khi lục soát nhà của Jameson.

Khu vực Pier 39, nơi nghi phạm khủng bố dự định tấn công. (Ảnh: GETTY)

FBI cho biết Jameson bị lọt vào tầm ngắm từ hồi tháng 9, sau khi bày tỏ “niềm tin thánh chiến cực đoan” và hỗ trợ tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trong những hoạt động trên mạng xã hội. FBI cho biết y đã bày tỏ sự ủng hộ với các cuộc tấn công khủng bố, bao gồm vụ tấn công xe ngày 31-10 ở New York.

Tags:
Tòa bác đơn hiệp hội nhà hàng kiện TT Trump

Tòa bác đơn hiệp hội nhà hàng kiện TT Trump

Trong một chiến thắng pháp lý cho Tổng Thống Donald Trump, một chánh án liên bang hôm Thứ Năm bác đơn kiện, tố cáo tổng thống Mỹ vi phạm Hiến Pháp qua việc tiếp tục làm chủ và hưởng lợi từ các doanh nghiệp của ông.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất