Thế giới đêm qua: Tổng thống Trump lên án các hãng tin giả, Tình báo Đức cảnh báo về gián điệp Trung Quốc, Tuyết rơi gây hỗn loạn tại sân bay Anh Quốc

Sáng nay thứ Hai ngày 11/12, Chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua:

08:40 11/12/2017

Tổng thống Trump lên án các hãng tin giả

Tổng thống Trump hôm Chủ nhật nói rằng các “hãng tin giả” đã vượt “ngoài tầm kiểm soát”, sau khi một loạt các sai sót lớn trong việc đưa tin về ông nổi lên trong tuần qua, theo Fox News.

Tuyên bố của ông được đưa ra sau khi một phóng viên báo Washington Post bị phát hiện đăng lên mạng xã hội Twitter một bức ảnh gây hiểu nhầm về một cuộc mít tinh mới đây của tổng thống. Hàng nghìn người tham dự đã ngồi kín hội trường của buổi mít tinh, nhưng phóng viên Dave Weigel đã đăng một bức ảnh cho thấy điều trái ngược kèm một lời bình luận châm biếm. Ông Weigel sau đó đã xin lỗi vì bài đăng này và đề nghị được từ chức.

 Tổng thống Donald Trump rời  vào ngày 29/11/2017. (Ảnh: Samira Bouaou / Đại Kỷ Nguyên )
Tổng thống Donald Trump rời vào ngày 29/11/2017. (Ảnh: Samira Bouaou / Đại Kỷ Nguyên )

Đài Loan cấm nhập cảnh đối với người đàn áp Pháp Luân Công

Trong một nỗ lực bảo vệ nhân quyền, chính quyền Đài Loan đã quyết định cấm nhập cảnh đối với các cá nhân bị xác nhận là bức hại các học viên Pháp Luân Công ở Trung Quốc, Thời báo Đài Bắc (Taipei Times) đưa tin sáng sớm nay.

Pháp Luân Công, hay Pháp Luân Đại Pháp, là môn khí công theo nguyên lý Chân – Thiện – Nhẫn được ưa chuộng ở Đài Loan và hơn 100 quốc gia. Trái ngược với phần còn lại của thế giới, chính quyền Trung Quốc đàn áp môn tập ôn hòa này từ năm 1999 theo lệnh của cựu Tổng Bí thư Giang Trạch Dân.

Video: Vì sao chính quyền Trung Quốc đàn áp Pháp Luân Công dù bị thế giới lên án?

Luật sư Theresa Chu, người phát ngôn của Pháp Luân Đại Pháp Đài Loan, cho rằng việc lãnh đạo Đài Loan đương nhiệm, bà Thái Anh Văn (Tsai Ing-wen) đưa ra lệnh cấm nhập cảnh này là điều đáng khích lệ. Bà Chu cho biết thêm một danh sách đen gồm những người đàn áp cũng đã được gửi tới Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vào tháng 10. (Chi tiết)

Tình báo Đức cảnh báo về gián điệp mạng của Trung Quốc

Người đứng đầu cơ quan tình báo nội địa của Đức hôm Chủ Nhật cảnh báo rằng Trung Quốc đang sử dụng các mạng xã hội để cố gắng tiếp cận các nhà lập pháp và các quan chức khác làm nguồn tin, theo AP.

Ông Hans-Georg Maassen cho biết cơ quan của ông, tin rằng hơn 10.000 người Đức đã bị các cơ quan tình báo Trung Quốc nhắm mục tiêu dưới danh nghĩa là các nhà tư vấn, các công ty tuyển dụng hoặc các nhà nghiên cứu khoa học.

Ông Maassen cho biết: “Đây là một nỗ lực nhằm xâm nhập vào các nghị viện, các bộ và cơ quan chính phủ.”

Ông Hans-Georg Maassen, người đứng đầu cơ quan tình báo nội địa Đức (BfV)
Ông Hans-Georg Maassen, người đứng đầu cơ quan tình báo nội địa Đức (BfV) (Ảnh: AP)

Nhóm giành giải Nobel Hòa bình cảnh báo về vũ khí hạt nhân

Một nhóm vận động chống vũ khí hạt nhân đã nhận Giải Nobel Hoà bình năm 2017 tại buổi lễ trao giải vào Chủ nhật (10/12) tại Oslo, theo USA Today. Ủy ban Nobel Na Uy đã bầu chọn Chiến dịch Quốc tế Xóa bỏ Vũ khí Hạt nhân (ICAN) cho giải thưởng này vì các nỗ lực giải quyết khoảng trống về luật pháp quốc tế liên quan đến việc hạn chế vũ khí hạt nhân.

Trong bài phát biểu nhận giải của mình, bà Beatrice Fihn, giám đốc điều hành của ICAN, cảnh báo về vũ khí hạt nhân khi nói rằng chỉ cần một “cơn cáu giận” cũng có thể dẫn đến một sự hủy diệt của toàn bộ nhân loại.

Tuyết rơi gây hỗn loạn tại sân bay Anh Quốc

Tình trạng tuyết rơi đã gây hỗn loạn cho nhiều hành khách đi máy bay vào Chủ nhật, với các chuyến bay phải chuyển hướng, trì hoãn và hủy bỏ tại sân bay quốc tế Heathrow, Anh Quốc, theo Telegraph.

Trong khi nhiều đường xá bị đóng cửa và nguồn cung cấp điện bị ảnh hưởng trên khắp đất nước, sự gián đoạn tại sân bay này được cho là vì những chiếc máy bay phải phá tan lớp đóng băng ở bánh xe trước khi cất cánh, dẫn đến việc thiếu “chỗ đậu” cho các chuyến bay đến.

Các hành khách phàn nàn rằng họ bị mắc kẹt trên một máy bay của British Airways tại sân bay trong hơn 4 giờ mà không có thông tin gì từ hãng hàng không này.

Hành khách bị hoãn hoặc hủy các chuyến bay tại sân bay Heathrow, Anh Quốc, ngày 10/12/2017 (Ảnh: TOLGA AKMEN / LNP)
Hành khách bị hoãn hoặc hủy các chuyến bay tại sân bay Heathrow, Anh Quốc, ngày 10/12/2017 (Ảnh: TOLGA AKMEN / LNP)

————————————

Tags:
Xe chở khách lật trên xa lộ California, 29 người bị thương

Xe chở khách lật trên xa lộ California, 29 người bị thương

Một chiếc xe đò chở khách thuê bao bị lật vào đêm ngày Thứ Sáu tại San Francisco khiến 29 hành khách bị thương, trong số có bốn người trầm trọng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất