Thế giới đêm qua: Tổng thống Trump mô tả FBI bằng từ ‘giẻ rách’, Venezuela muốn tạo tiền ảo, Liên Hợp Quốc kêu gọi chấm dứt xung đột tại Yemen

Sáng nay thứ Hai ngày 4/12,Chúng tôi xin gửi tới quý độc giả một số sự kiện nổi bật trên thế giới đêm qua:

08:30 04/12/2017

Tổng thống Trump mô tả FBI bằng từ ‘giẻ rách’

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 3/12 viết trên Twitter rằng thanh danh của FBI nằm trong mớ giẻ rách và cam kết đưa cơ quan này tuyệt vời trở lại.

“Sau nhiều năm dưới sự điều hành của ông Comey, với cuộc điều tra giả mạo và dối trá về bà Clinton (và hơn thế nữa), thanh danh của FBI nằm trong mớ giẻ rách – tồi tệ nhất trong lịch sử! Nhưng đừng sợ, chúng tôi sẽ đưa nó tuyệt vời trở lại”, Tổng thống Trump cho biết thêm.

Bình luận này được đưa ra sau khi có thông tin tiết lộ về quan điểm chống Trump của đặc vụ FBI Peter Strzok, người tham gia cuộc điều tra về bà Clinton trong cuộc bầu cử tổng thống 2016. Tổng thanh tra của Bộ Tư pháp đã phát hiện các tin nhắn điện tử của ông Strzok với một đồng nghiệp, trong đó bao gồm những thông điệp chống lại ông Trump và ủng hộ bà Hillary Clinton.

Văn phòng của Luật sư Đặc biệt Robert Mueller đã xác nhận với Fox News rằng đặc vụ Strzok đã bị trục xuất khỏi cuộc điều tra của của ông Mueller về sự can thiệp của Nga. (Chi tiết)

Tổng thống Donald Trump thông báo ông Jerome Powell là chủ tịch mới của Cục dự trữ Liên bang Mỹ tại Vườn Hồng của  ở Washington vào ngày 2/11/2017. (Ảnh: Samira Bouaou / Đại Kỷ Nguyên )
Tổng thống Donald Trump thông báo ông Jerome Powell là chủ tịch mới của Cục dự trữ Liên bang Mỹ tại Vườn Hồng của ở Washington vào ngày 2/11/2017. (Ảnh: Samira Bouaou / Đại Kỷ Nguyên )

Thượng nghị sỹ kêu gọi đưa thân nhân lính Mỹ rời khỏi Hàn Quốc

Thượng nghị sỹ Hoa Kỳ Lindsey Graham ngày 3/12 kêu gọi Lầu Năm Góc đưa những người thân của lính Mỹ ra khỏi Hàn Quốc trong bối cảnh cuộc xung đột với Triều Tiên đang đến gần, theo Reuters.

Ông Graham, thành viên của Ủy ban Quân vụ Thượng viện, phát biểu trên CBS: “Thật là điên rồ khi gửi vợ / chồng và con cái tới Hàn Quốc khi xét đến sự khiêu khích của Triều Tiên.”

Hoa Kỳ có 28.500 quân tại Hàn Quốc như một di sản của Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Lindsey Graham (Ảnh: Business Insider)
Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Lindsey Graham (Ảnh: Business Insider)

Venezuela muốn tạo tiền ảo

Trong khi đồng tiền Bitcoin đang trở thành hiện tượng của thế giới, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cũng tìm kiếm cơ hội tạo ra một loại tiền ảo nhằm phá vỡ các biện pháp trừng phạt tài chính của Hoa Kỳ.

“Venezuela sẽ tạo ra một loại tiền ảo”, được hỗ trợ bằng dự trữ xăng dầu, vàng và kim cương, theo tuyên bố của ông Maduro trong chương trình truyền hình Chủ nhật của ông với 5 tiếng đăng tải các bài hát Giáng sinh và khiêu vũ, theo Reuters.

Các nhà lãnh đạo phe đối lập đã nhạo báng tuyên bố của ông Maduro, nói rằng ông cần có sự chấp thuận của Quốc hội. Một số người nghi ngờ liệu đồng tiền kỹ thuật số có khả thi hay không trong bối cảnh hỗn loạn hiện nay. Đồng tiền thực, bolivar, đang rơi tự do, và đất nước này đang thiếu thốn những nhu cầu cơ bản như thực phẩm và dược phẩm.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (Ảnh: Today Venezuela)
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (Ảnh: Today Venezuela)

Liên Hợp Quốc kêu gọi chấm dứt xung đột tại Yemen

Tổng thư ký LHQ, ông Antonio Guterres, kêu gọi các bên tranh đấu ở Yemen ngừng tất cả các cuộc không kích và các cuộc tấn công trên mặt đất, đồng thời kêu gọi khôi phục lại hoạt động nhập khẩu thương mại vào nước này vì “hàng triệu trẻ em, phụ nữ và nam giới có nguy cơ bị đói tràn lan, bệnh tật và tử vong”.

Một liên minh do Ả Rập Xê Út dẫn đầu đã không kích vào thủ đô Sanaa của Yemen, các phương tiện truyền thông địa phương cho biết. Động thái này nhằm ủng hộ cựu tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh sau khi ông ra dấu hiệu từ bỏ sự ủng hộ đối với phong trào Houthis, một sự thay đổi có thể mở đường cho việc kết thúc ba năm chiến tranh.

————————————

Tags:
Mỹ: Tuyết, mưa lớn vùng Tây Bắc, giá lạnh miền Đông

Mỹ: Tuyết, mưa lớn vùng Tây Bắc, giá lạnh miền Đông

Cuối tuần này khởi sự thời gian mưa gió cho cư dân vùng Tây Bắc Mỹ, tuyết cũng dự trù đổ xuống ở vùng núi.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất