Thế giới đêm qua: Tổng thống Trump muốn hòa bình, Guatemala sẽ chuyển đại sứ quán đến Jerusalem, LHQ kêu gọi Myanmar chấm dứt đàn áp người Rohingya

Sáng nay thứ Hai ngày 25/12, Chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua:

08:30 25/12/2017

Tổng thống Trump muốn hòa bình

Trong đêm Giáng sinh, Tổng thống Mỹ Donald Trump nhận những cuộc gọi từ trẻ em, hỏi chúng muốn Ông già Noel tặng quà gì nhất. Và ông cũng tiết lộ danh sách điều ước của mình. “Chúng ta đã có sự thịnh vượng, nay chúng ta muốn hòa bình”, Tổng thống Trump nói với một cậu bé tên Ryan, người đã gọi đến Bộ Tư lệnh Phòng không Bắc Mỹ (NORAD) để kiểm tra hành trình của Ông già Noel.

nhận những cuộc gọi từ trẻ em trong đêm Giáng sinh. (Ảnh: Reuters)

Hàng năm vào đếm Giáng sinh (24/12), NORAD dường như muốn dò tìm chuyến bay của Ông già Noel trên cỗ xe tuần lộc nổi tiếng của ông. Đây là một truyền thống có từ năm 1955, khi một cửa hàng tạp hóa in nhầm một số điện thoại, khiến hàng ngàn người đã gọi tới một đại tá của NORAD để hỏi về Ông già Noel.

Giáo hoàng kêu gọi quan tâm người di cư

Trong thông điệp lễ Giáng sinh, Giáo hoàng Francis kêu gọi thế giới không bỏ mặc hàng triệu người di cư, những người đã bị đuổi ra khỏi đất đai của họ. Giáo hoàng so sánh họ với Mary và Joseph, trích dẫn Kinh thánh cho biết họ phải di cư từ Nazareth đến Bethlehem để khai báo cho một cuộc điều tra dân số.

Giáo hoàng Francis trong buổi lễ đêm Giáng sinh. (Ảnh: AFP/GETTY IMAGES)

Giáo hoàng nói nhiều người di cư bị buộc phải chạy trốn khỏi các nhà lãnh đạo của họ, những người “không ghớm tay khi dính máu người vô tội”. “Quá nhiều người đang phải theo bước chân của Joseph và Mary”, vị Giáo hoàng 81 tuổi nói.

Guatemala sẽ chuyển đại sứ quán đến Jerusalem

Tổng thống Guatemala nói đất nước Trung Mỹ này sẽ chuyển đại sứ quán của mình ở Israel đến Jerusalem. Guatemala là 1 trong 9 nước đã bỏ phiếu đồng thuận với tuyên bố về Jerusalem của Mỹ trong cuộc bỏ phiếu vào đầu tuần trước tại Đại hội động Liêp Hợp Quốc (LHQ).

Quang cảnh Jerusalem (Ảnh: travelandleisure.com)
Quang cảnh Jerusalem (Ảnh: travelandleisure.com)

Tổng thống Guatemala Jimmy Morales nói trên tài khoản Facebook chính thức rằng sau khi nói chuyện với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, ông quyết định chỉ đạo Bộ Ngoại giao chuyển đại sứ quán từ Tel Aviv đến Jerusalem.

Nghị quyết LHQ kêu gọi Myanmar chấm dứt đàn áp người Rohingya, Việt Nam bỏ phiếu chống

Đại Hội đồng LHQ hôm 24/12 đã ra thông cáo kêu gọi Myanmar chấm dứt chiến dịch đàn áp quân sự đối với người Hồi giáo Rohingya và kêu gọi chỉ định một đặc sứ LHQ, bất chấp phản đối từ Trung Quốc, Nga, Việt Nam cùng một vài nước khác.

Những người tị nạn Rohingya đang chờ được phát thức ăn ở gần trại tị nạn Kutupalong sau khi băng qua biên giới Bangladesh-Myanmar ở Ukhia. (Ảnh: Reuters)
Những người tị nạn Rohingya đang chờ được phát thức ăn ở gần trại tị nạn Kutupalong sau khi băng qua biên giới Bangladesh-Myanmar ở Ukhia. (Ảnh: Reuters)

Nghị quyết do Tổ chức Hợp tác Hồi giáo  (OIC) thúc đẩy đã được thông qua với tỷ lệ 122/10 phiếu, với 24 nước không bỏ phiếu. Trung Quốc, Nga, Việt Nam, Campuchia, Lào, Philippines, Belarus, Syria và Zimbabwe đã cùng với Myanmar bỏ phiếu chống lại nghị quyết.

Nghị quyết kêu gọi chính phủ Myanmar cho phép nhân viên nhân đạo tiếp cận người Rohingya để cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho họ, cũng như bảo đảm việc hồi hương và cấp quyền công dân đầy đủ cho người Rohingya. Nghị quyết cũng kêu gọi Tổng thư ký Antonio Guterres chỉ định một đặc sứ tới Myanmar.

Máy bay đổ bộ lớn nhất thế giới của Trung Quốc cất cánh

AG600, chiếc máy bay đổ bộ lớn nhất thế giới do Trung Quốc chế tạo, đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào hôm 24/12 từ một sân bay trên Biển Đông, bước cuối cùng trong một chương trình hiện đại hóa quân sự của Bắc Kinh.

Máy bay AG600. (Ảnh: Reuters)

Trung Quốc đã tăng cường nghiên cứu các thiết bị quân sự tiên tiến khi áp dụng cách tiếp cận cơ bắp hơn đối với các tranh chấp lãnh thổ ở những nơi như Biển Đông, gây lo ngại cho các nước châu Á-Thái Bình Dương và Hoa Kỳ. Đài truyền hình nhà nước cho thấy hình ảnh sống động của chiếc AG600 cất cánh từ sân bay Zhuhai ở tỉnh Quảng Đông phía nam, nằm trên bờ Biển Đông.

Tags:
Mùa Giáng Sinh: 253,000 lượt khách đi qua phi trường Los Angeles

Mùa Giáng Sinh: 253,000 lượt khách đi qua phi trường Los Angeles

Theo ước tính của ABC EyeWitness News, khoảng 253,000 lượt hành khách đi qua phi trường Los Angeles vào những ngày đông khách du lịch nhất trong năm.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất