Thế giới đêm qua: Tổng thống Trump nói sẽ đưa người trở lại Mặt trăng, Nga tuyên bố rút quân khỏi Syria, Tuyết rơi dày ở châu Âu

Sáng nay ngày 12/12, Chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua:

08:00 12/12/2017

Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ sẽ trở lại vai trò tiên phong trong thám hiểm không gian

Tổng thống Donald Trump ngày 11/12 tuyên bố Mỹ sẽ vẫn là nước đi đầu trong hoạt động thăm dò không gian khi ông bắt đầu tiến trình đưa các phi hành gia trở lại Mặt trăng, Reuters đưa tin.

“Chúng ta là nước tiên phong và chúng ta sẽ giữ vai trò tiên phong, và chúng ta sẽ tăng cường điều đó gấp nhiều lần”, Tổng thống Trump nói trong buổi ký kết “Huấn lệnh Chính sách Không gian số 1”, một chỉ thị tạo nền tảng cho sứ mệnh đưa người lên Mặt trăng và tiếp đó là Sao Hỏa.

tuyên bố sẽ đưa người trở lại Mặt trăng ngày 11/12. (Ảnh: Reuters)

Tuyên bố của Mỹ được đưa ra ra giữa lúc Trung Quốc đang tiến hành một chương trình thăm dò Mặt trăng đầy tham vọng.

Nga tuyên bố rút quân khỏi Syria trong chuyến thăm của Putin

Tổng thống Vladimir Putin đã ra lệnh rút một phần quân khỏi Syria trong một chuyến thăm không báo trước ngày 11/12 tới căn cứ không quân Hmeymim của Nga tại Syria, trang France24 đưa tin.

Ông Putin tuyên bố rút quân tại căn cứ Hmeimim của Nga. (Ảnh: Getty)

Syria là chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến thăm 3 nước trong 1 ngày của ông Putin bên cạnh Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ. Phát biểu trước các lực lượng của Nga, ông Putin tuyên bố phần việc của họ đã hoàn thành phần lớn.

Theo BBC, ông Putin năm ngoái cũng đưa ra thông báo rút quân tương tự, nhưng các hoạt động quân sự của Nga tại Syria vẫn tiếp tục.

Ả Rập Xê Út bỏ lệnh cấm rạp chiếu phim kéo dài 35 năm

Ả Rập Xê Út ngày 11/12 đã cho phép mở cửa trở lại các rạp chiếu phim lần đầu tiên trong 35 năm như một phần trong chương trình hiện đại hóa và cải cách đất nước sâu rộng của Thái tử trẻ tuổi Mohammed bin Salman, LA Times đưa tin.

Bộ Văn hoá và thông tin Ả Rập Xê Út cho biết quy định cấp phép đang được hoàn tất và những bộ phim đầu tiên dự kiến ra mắt từ tháng 3/2018. Nước này dự định sẽ xây dựng hàng trăm rạp chiếu phim trên khắp vương quốc, trong đó có những rạp cao cấp giống như được xây ở Los Angeles, New York và London.

Quyết định trên đã được những người hâm mộ điện ảnh, các đạo diễn và các hãng làm phim hưởng ứng. Ả Rập Xê Út trước đó cấm các rạp chiếu phim vào đầu những năm 1980 dưới sức ép của những người Hồi giáo khi xã hội Ả Rập chuyển sang một hình thái tôn giáo đặc biệt bảo thủ.

Tuyết nặng ở châu Âu khiến giao thông hỗn loạn

Mưa tuyết nặng ở khu vực Bắc Âu đã khiến nhiều chuyến bay bị hủy và gây ra cảnh hỗn loạn tại các sân bay ở Hà Lan, Bỉ, Đức, Anh, BBC đưa tin ngày 11/12.

Tuyết dày tại Pháp

Sân bay Schiphol đã hủy khoảng 400 chuyến bay, trong khi sân bay Brussels hủy khoảng 200 chuyến. Hành khách được đề nghị cập nhật liên tục các chuyến bay tại nhà thay vì ra sân bay trong điều kiện thời tiết xấu.

Tuyết dày tại nước Đức gây ra nhiều vụ đâm xe và tắc đường, các tàu điện phải tạm ngừng hoạt động, nước Pháp phải đóng cửa một số đường ô tô và khu nghỉ dưỡng, trong khi Italia phải đóng cửa nhiều trường học.

————————————

Tags:
Nghi phạm bị bắt giữ, New York suýt đối mặt với vụ nổ khiến hàng trăm người thương vong

Nghi phạm bị bắt giữ, New York suýt đối mặt với vụ nổ khiến hàng trăm người thương vong

Theo Sở Cảnh sát New York, một người đàn ông khả nghi đã bị bắt giữ và đây cũng là người bị thương duy nhất trong cuộc tấn công này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất