Thế giới đêm qua: Tổng thống Trump thất vọng vì Trung Quốc, Nhà khoa học Triều Tiên dùng thuốc độc tự tử, Italia giải tán nghị viện

Sáng nay thứ Sáu ngày 29/12, Chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua:

08:30 29/12/2017

Tổng thống Trump tố Trung Quốc bán dầu cho Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 28/12 lên Twitter phàn nàn rằng ông “rất thất vọng” vì Trung Quốc lại bị bắt quả tang đang bán dầu cho Triều Tiên, đồng thời cảnh báo rằng sẽ không bao giờ có một giải pháp hữu nghị về vấn đề Triều Tiên nếu tình trạng này còn tiếp diễn.

Theo CNN, bình luận trên của Tổng thống Trump được đưa ra sau khi các cửa hàng tại Hàn Quốc báo cáo rằng các vệ tinh đã phát hiện tàu Trung Quốc chuyển dầu cho các tàu của Triều Tiên.

Bộ Tài chính Mỹ trong tháng 11 cho biết nhiều tàu Triều Tiên và các công ty buôn bán của nước này đã tìm cách thực hiện chuyển từ tàu này sang tàu kia, có thể là dầu mỏ, để tránh lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc. (Chi tiết)

Nhà khoa học hạt nhân Triều Tiên tự tử sau khi bị Trung Quốc ép về nước

Một nhà khoa học hạt nhân Triều Tiên đào tẩu sang Trung Quốc đã tự tử sau khi bị chính quyền Bắc Kinh ép phải hồi hương và trước khi có thể bị thẩm vấn, trang Cetusnews đưa tin ngày 29/12.

Nhà khoa học được biết có tên Hyun Cheol Huh đã buộc phải tự tử bằng cách uống thuốc độc trong một phòng an ninh trong khi đang chờ thẩm vấn.

Người đàn ông này từng là một nhà nghiên cứu tại trung tâm vật lý của Viện Khoa học Bình Nhưỡng. Ông là một trong số những người Triều Tiên bị bắt tại thành phố Shenyang (Trung Quốc) vào ngày 4/11 và bị bắt phải về nước vào ngày 17/11.

Liên Hợp Quốc cấm 4 tàu Triều Tiên đến các cảng quốc tế

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 28/12 đã nhất trí cấm 4 con tàu của Triều Tiên tiếp cận các cảng quốc tế vì bị tình nghi vận chuyển hàng hoá bị cấm, AFP đưa tin.

Các nhà ngoại giao cho biết danh sách 4 con tàu bị cấm mới nhất là Ul Ji Bong 6, Rung Ra 2, Sam Jong 2 và Rye Song Gang 1, đưa tổng số tàu Triều Tiên bị Liên Hợp Quốc cấm lên 8 tàu.

Lệnh cấm được Mỹ đề xuất, trong đó còn nhắm vào các tàu đăng ký ở những nước khác, nhưng phía Trung Quốc chỉ đồng ý với 4 con tàu trên.

Italia giải tán nghị viện, sẽ tổ chức bầu cử vào tháng 3/2018

Chính phủ Italia đã quyết định lấy ngày 4/3/2018 là ngày bầu cử Nghị viện mới, AP đưa tin.

Quyết định được đưa ra ngày 28/12 sau khi Tổng thống Sergio Mattarella chính thức giải tán cơ quan lập pháp sau các cuộc gặp với Thủ tướng Paolo Gentiloni và chủ tịch thượng viện và hạ viện.

Thủ tướng Paolo Gentiloni. (Ảnh: AP)

Chính phủ Italia do Đảng Dân chủ lãnh đạo đã tồn tại được tròn 5 năm nhưng phải thay đến 3 thủ tướng. Thủ tướng Enrico Letta đã bị ông Matteo Renzi lật đổ, nhưng đến lượt mình ông Renzi lại phải từ chức sau khi một cuộc trưng cầu dân ý thất bại, đưa Thủ tướng Gentiloni lên nắm quyền vào năm ngoái.

Người dân biểu tình vì thiếu thịt, Tổng thống Venezuela đổ lỗi cho Bồ Đào Nha

Hàng trăm người Venezuela tại các khu phố nghèo của thủ đô Caracas ngày 28/12 tiếp tục xuống đường biểu tình để phản đối tình trạng thiếu thịt lợn cho bữa ăn truyền thống của họ, dấu hiệu mới nhất về cuộc khủng hoảng kinh tế tại nước này, Reuters đưa tin.

Tuy nhiên, Tổng thống Nicolas Maduro đã lên truyền hình đổ lỗi cho Bồ Đào Nha vì không giao thịt lợn đúng hạn.

Tổng thống Venezuela cáo buộc Bồ Đào Nha gây ra cuộc khủng hoạt thịt lợn. (Ảnh: Reuters)

Chính quyền của ông Maduro trước đó đã cam kết sẽ trợ cấp thịt cho người dân vào cuối năm, nhưng nhiều nơi không nhận được dẫn đến các cuộc biểu tình mà một số mạng xã hội gọi đây là “cuộc cách mạng thịt lợn”.

————————————

Tags:
Dân San Jose rúng động vì hai trận động đất trong đêm qua

Dân San Jose rúng động vì hai trận động đất trong đêm qua

Một trận động đất mạnh 3.9 độ đã đánh vào khu vực phía đông của thành phố San Jose, chỉ vài giờ sau khi một trận động đất khác xảy ra ở quận hạt Santa Clara tối hôm qua, theo tin từ đài CBS San Francisco cho hay.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất