Thế giới đêm qua: Tổng thống Zimbabwe chính thức từ chức, Mỹ trừng phạt Trung Quốc và Triều Tiên, Tổng thống Trump điện đàm với Putin

Sáng nay thứ Tư ngày 22/11, Chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua:

08:30 22/11/2017

Tổng thống Zimbabwe chính thức từ chức

Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe đã tự nguyện từ chức sau 37 năm cầm quyền để quá trình chuyển giao quyền lực diễn ra trơn tru. Chủ tịch Quốc hội Zimbabwe ngày 21/11 đã đọc thư từ chức của Tổng thống Mugabe trong tiếng reo hò mừng rỡ của các thành viên quốc hội đang tham gia quá trình luận tội ông.

Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe trước đó tuyên bố sẽ không từ chức. (Ảnh: History.co.uk)

Cùng với tuyên bố từ chức kể trên, quy trình luận tội của Quốc hội đối với ông Mugabe cũng chấm dứt. Đây được xem là kết thúc đáng kinh ngạc đối với nhà lãnh đạo lớn tuổi nhất thế giới. Hai ngày trước đó (19/11), ông Mugabe từng từ chối rời bỏ chức vụ sau bài phát biểu dài 20 phút trên sóng truyền hình quốc gia. Một quan chức của đảng cầm quyền cho biết cựu Phó Tổng thống Emmerson Mnangagwa dự kiến lên nắm quyền trong vòng 48 giờ tới.

Mỹ áp lệnh trừng phạt lên Trung Quốc và Triều Tiên

Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với 13 tổ chức Trung Quốc và Triều Tiên mà Washington cáo buộc đã giúp tránh né các lệnh trừng phạt chống lại chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng và hỗ trợ Triều Tiên thông qua thương mại.

Một người Trung Quốc dùng ống nhòm nhìn sang lãnh thổ Triều Tiên từ thành phố Đan Đông (Ảnh: CNN)
Một người Trung Quốc dùng ống nhòm nhìn sang lãnh thổ Triều Tiên từ thành phố Đan Đông (Ảnh: CNN)

Các biện pháp trừng phạt mới cho thấy sự tập trung của Chính phủ Trump vào thương mại giữa Trung Quốc và Triều Tiên mà Nhà Trắng nói là chìa khóa để gây áp lực khiến Bình Nhưỡng từ bỏ tham vọng phát triển tên lửa hạt nhân có khả năng tấn công Hoa Kỳ. (Chi tiết)

Đánh bom liều chết ở Nigeria, 50 người thiệt mạng

Ngày 21/11, ít nhất 50 người thiệt mạng trong một vụ đánh bom liều chết tại một nhà thờ Hồi giáo ở thị trấn Mubi, bang Adamawa, phía Đông Bắc Nigeria. Vụ đánh bom xảy ra khi nhiều người tới nhà thờ để dự lễ cầu nguyện buổi sáng.

Hiện trường vụ đánh bom. (Ảnh: AP)

Một thiếu niên mang theo chiếc áo gắn thuốc nổ đã trà trộn vào nhà thờ cùng những tín đồ khác và đã kích nổ quả bom ngay sau khi mọi người đã vào trong nhà thờ để cầu nguyện. Theo nhân chứng tại hiện trường, ngoài những người đã chết, còn rất nhiều nạn nhân bị thương đang trong tình trạng hết sức nguy kịch. Cho đến nay chưa có tổ chức nào lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ đánh bom này.

Tổng thống Trump và đồng nhiệm Nga điện đàm

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có một cuộc diện đàm kéo dài hơn 1 giờ, trong đó hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh tầm quan trọng của tiến trình hòa bình do Liên Hợp Quốc dẫn đầu trong việc giải quyết cuộc nội chiến ở Syria.

 và Putin có thể gặp nhạu tại hội nghị APEC. (Ảnh: Reuters)
và Putin có thể gặp nhạu tại hội nghị APEC. (Ảnh: Reuters)

Trong cuộc điện đàm, ông Trump và ông Putin cũng đồng ý tìm cách hợp tác trong cuộc chiến chống lại các nhóm chiến binh như Nhà nước Hồi giáo (IS). Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về làm thế nào để đạt được hòa bình ở Ukraine và sự cần thiết phải duy trì áp lực lên Triều Tiên để chấm dứt chương trình hạt nhân.

Thủ tướng Lebanon về nước lần đầu sau khi từ chức

Ông Saad al-Hariri đã trở về nhà lần đầu tiên kể từ khi từ chức Thủ tướng Lebanon qua một chương trình phát sóng từ Ả-rập Xê-út, khiến đất nước ông rơi vào một cuộc khủng hoảng chính trị.

Thủ tướng Lebanon Saad al-Hariri (Ảnh: aa.com.tr)

Sự từ chức đột ngột của ông Hariri trong khi ông ở Ả-rập Xê-út và tiếp tục ở lại đó gây hoang mang cho Lebanon. Có nhiều nguồn tin cho rằng ông đã bị Riyadh bắt giữ. Việc ông từ chức đã đẩy Lebanon lên vị trí hàng đầu trong cuộc đấu tranh quyền lực khu vực giữa Hồi giáo Sunni của Ả-rập Xê-út và Hồi giáo Shi’ite của Iran. Iran được cho là hậu thuẫn cho tổ chức Hezbollah, có chân trong chính phủ Lebanon.

Tags:
Thuyền rơi vào nước xoáy, 1 người gốc Việt thiệt mạng, 1 người mất tích

Thuyền rơi vào nước xoáy, 1 người gốc Việt thiệt mạng, 1 người mất tích

Một người đàn ông gốc Việt bị thiệt mạng, trong khi một người khác vẫn còn mất tích sau khi chiếc thuyền của họ rơi vào vùng nước xoáy trên vịnh Half Moon Bay vào đầu giờ chiều Chủ nhật.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất