Thế giới đêm qua: Triều Tiên khuyên Mỹ ‘đừng mơ giữa ban ngày’, Tổng thống Nga và Mỹ có thể gặp riêng tại APEC Việt Nam

Sáng nay Chủ nhật ngày 5/11, Chúng tôi tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua:

08:30 05/11/2017

Triều Tiên khuyên Mỹ ‘đừng mơ giữa ban ngày’

Hôm 4/11, Triều Tiên bác bỏ khả năng đối thoại với Mỹ và tuyên bố sẽ tiếp tục tăng cường kho vũ khí hạt nhân trước thềm chuyến thăm châu Á của Tổng thống Trump.

Hãng tin KCNA của nhà nước Triều Tiên đăng tải bài bình luận với nội dung chỉ trích Mỹ. Bài báo nhấn mạnh rằng Washington cần “tỉnh ngộ” về “ý tưởng lố bịch” rằng Triều Tiên sẽ không thể sống sót trước các lệnh trừng phạt của cộng đồng quốc tế và phải từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của nước này.

“Mỹ nên dừng giấc mơ giữa ban ngày về việc tiến hành các cuộc đối thoại phi hạt nhân hóa với chúng tôi”, bài bình luận khẳng định.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (Ảnh: Public Radio International)
Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (Ảnh: Public Radio International)

Tuyên bố của Triều Tiên được đưa ra ngay trước thềm chuyến công du đầu tiên của Tổng thống Donald Trump tới châu Á và vấn đề Triều Tiên dự kiến sẽ nằm trong chương trình nghị sự ưu tiên của nhà lãnh đạo Mỹ.

Putin và Tổng thống Trump có thể gặp riêng tại APEC Việt Nam

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể thảo luận về một giải pháp cho vấn đề Syria nếu gặp song phương tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) được tổ chức ở Đà Nẵng, Việt Nam, vào tuần tới, hãng thông tấn Nga RIA hôm nay đưa tin.

Tổng thống Putin và gặp mặt ngày 7/7 tại hội nghị G20. (Ảnh: Twitter/RT)

RIA dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, một giải pháp đối với vấn đề Syria “đang được thảo luận” cho chương trình nghị sự của cuộc gặp song phương có khả năng diễn ra.

Ông cũng nói thêm, cả hai nhà lãnh đạo cùng muốn có đủ thời gian để thảo luận vấn đề. “Việc này cần sự hợp tác theo một cách nào đó”, ông Peskov nhấn mạnh.

Ả Rập Xê Út bắt giam 11 hoàng tử

Quốc vương Salman của Ả Rập Xê Út hôm thứ Bảy (4/11) đã loại bỏ một hoàng tử giữ chức bộ quốc phòng, thay thế bộ trưởng kinh tế và tuyên bố thành lập một ủy ban chống tham nhũng mới.

Kênh tin Al-Arabiya của Ả Rập Xê Út đưa tin vào cuối ngày thứ Bảy rằng 11 hoàng tử và hàng chục cựu bộ trưởng đang bị giam giữ trong một cuộc điều tra chống tham nhũng theo chỉ đạo của Thái tử Mohammed bin Salman, người được bổ nhiệm làm người giám sát của một ủy ban mới được thành lập.

Cô gái Mỹ  ra hầu tòa vì bình luận về tổng thống Zimbabwe

Cô Martha O’Donovan, 25 tuổi, tốt nghiệp Đại học New York, đã bị buộc tội lật đổ khi gọi Tổng thống Robert Mugabe, 93 tuổi, là một “người đàn ông ốm yếu” trong một bài đăng trên Twitter, theo Fox News.

Tại phiên tòa hôm thứ Bảy (4/11) ở thủ đô Harare, luật sư của cô, ông Rose Hanzi, nói rằng việc cáo buộc cô phạm tội lật đổ là bất hợp pháp. Cô O’Donovan nói những lời buộc tội là ”vô căn cứ và độc hại”. Vụ bắt giữ cô O’Donovan là trường hợp đầu tiên kể từ khi ông Mugabe bổ nhiệm một bộ trưởng về an ninh mạng vào tháng trước.

Hàng trăm con rùa biển chết bí ẩn ở Thái Bình Dương

Thi thể của gần 400 con rùa biển được phát hiện nổi lềnh phềnh ngoài khơi biển El Salvador thuộc Thái Bình Dương, theo Daily Mail.

(Ảnh: AFP/Getty)

Cụ thể, có khoảng 300 – 400 xác rùa biển trôi cách vịnh Jiquilisco khoảng 7 – 8 dặm, và nó khiến các nhà chức trách vò đầu bứt tai đi tìm hiểu nguyên nhân. Hầu hết xác được tìm thấy đều đang trong tình trạng bị phân hủy.

“Chúng tôi vẫn chưa biết lý do gây ra cái chết của chúng” – người phát ngôn Bộ Môi trường cho biết. Để xác định được nguyên nhân, cần thực hiện một số xét nghiệm.

Tags:
Dân chúng nhiều nơi trên thế giới ‘phát cuồng’ vì iPhone X

Dân chúng nhiều nơi trên thế giới ‘phát cuồng’ vì iPhone X

Thứ Sáu, 3 Tháng 11 là ngày xuất xưởng chiếc điện thoại iPhone X của hãng Apple. Rất nhiều người trên toàn thế giới kéo nhau xếp hàng đứng chờ mua iPhone X.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất