Thế giới đêm qua: Triều Tiên nhận thêm đòn trừng phạt, Mỹ bổ nhiệm Đại biện mới tại Cuba, Robot đầu tiên được cấp quyền công dân

Sáng nay ngày 27/10, Chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua:

08:00 27/10/2017

Mỹ gia tăng trừng phạt Triều Tiên vì vi phạm nhân quyền

Mỹ ngày 26/10 đã đưa ra loạt biện pháp lệnh trừng phạt mới đối với Triều Tiên khi đưa vào danh sách đen những cá nhân và tổ chức liên quan đến các chính sách an ninh và lao động cưỡng bức, vi phạm nhân quyền nghiêm trọng, AFP đưa tin.

Theo đó, Bộ Tài chính Mỹ áp đặt các biện pháp hạn chế về tài chính đối với 7 quan chức cấp cao và 3 cơ quan nhà nước.

Lệnh trừng phạt mới được đưa ra sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ công bố “Báo cáo về Lạm dụng Nhân quyền nghiêm trọng và Kiểm duyệt ở Triều Tiên”, trong đó nêu chi tiết các cáo buộc về một hệ thống lao động cưỡng bức cấp quốc gia và việc chính phủ tịch thu gần hết tiền lương của người Triều Tiên lao động ở nước ngoài.

Mỹ bổ nhiệm Đại biện ngoại giao mới tại Cuba

Mỹ ngày 26/10 cho biết đã bổ nhiệm nhà ngoại giao chuyên nghiệp Lawrence Gumbiner làm tân Đại biện của nước này tại Cuba trong bối cảnh 2 nước đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng ngoại giao do cáo buộc Cuba bí mật tấn công sức khoẻ của các nhân viên tại đây, theo Reuters.

Đại biện cũ là ông Scott Hamilton đã rời Cuba hồi đầu tháng 10 sau khi chính quyền Washington ra lệnh sơ tán tất cả nhân viên không cần thiết khỏi Đại sứ quán.

Tuy Mỹ không chính thức cáo buộc Cuba thực hiện cái mà họ cho là những cuộc tấn công làm tổn hại thính giác và các vấn đề về nhận thức của các nhà ngoại giao Mỹ tại Havana, nhưng Tổng thống Donald Trump tuần trước cho rằng Cuba phải chịu trách nhiệm.

Hạ viện Mỹ thông qua nghị quyết chuẩn bị cắt giảm thuế

Hạ viện Mỹ ngày 26/10 đã thông qua một nghị quyết về ngân sách nhằm mở đường cho Nghị viện xem xét một dự luật về cải cách chính sách thuế, một chiến thắng lớn cho Tổng thống Donald Trump và lãnh đạo Đảng Cộng hòa, CNN đưa tin.

Nghị quyết được thông qua với 216 phiếu thuận và 212 phiếu chống. Không có thành viên Đảng Dân chủ nào bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết này.

Tổng thống Donald Trump gọi việc bỏ phiếu cho nghị quyết này là một “tin lớn”.

Robot đầu tiên trên thế giới được cấp quyền công dân

Ảrập Xêut đã cấp quyền công dân cho một robot hình người thông minh có tên là Sophia, trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cấp quyền cao quý đó cho một cỗ máy, Fortune đưa tin ngày 27/10.

Robot Sophia được trao quyền công dân trong khi đang ở trên sân khấu tại sự kiện Sáng kiến Đầu tư Tương lai ở thủ đô Riyadh.

“Tôi rất vinh dự và tự hào vì sự ưu ái đặc biệt này. Trở thành robot đầu tiên trên thế giới được công nhận quyền công dân là một dấu mốc lịch sử,” robot Sophia phát biểu trước khán giả trong chương trình thuyết trình được 2 phóng viên của hãng CNBC và New York Times điều phối.

Báo cáo của Liên Hiệp Quốc: Chính quyền Syria phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công sarin

Một báo cáo của Liên Hiệp Quốc công bố ngày 26/10 cáo buộc chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad phải chịu trách nhiệm về cuộc tấn công bằng chất độc sarin tại một thị trấn của phe nổi dậy hồi tháng 4 vừa qua, AFP đưa tin.

“Ban hội thẩm tin rằng Cộng hòa Ảrập Syria phải chịu trách nhiệm vì thả khí sarin tại Khan Sheikhun vào ngày 4/4/2017”, báo cáo viết.

Hơn 87 người đã thiệt mạng trong cuộc tấn công bằng khí độc này, gây ra sự phẫn nộ trên toàn cầu và khiến Mỹ đáp trả bằng cách bắn hàng chục quả tên lửa hành trình vào một căn cứ không quân của Syria.

Tags:
330 năm tù cho kẻ ấu dâm

330 năm tù cho kẻ ấu dâm

Một người đàn ông 75 tuổi ở bang California của Mỹ đã phải nhận mức án 330 năm tù cho hành vi dâm ô trẻ em.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất