Thế giới đêm qua: Triều Tiên nói sẽ làm Mỹ ‘cay đắng hối tiếc’, Vụ cháy rừng Thomas Fire lớn nhất trong lịch sử California, Tỷ lệ giết người ở Mexico tăng kỷ lục

Sáng nay Chủ nhật ngày 24/12, Chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua:

09:32 24/12/2017

Triều Tiên nói sẽ làm Mỹ ‘cay đắng hối tiếc’

Chính quyền Kim Jong Un nói rằng chiến lược an ninh quốc gia mới của Mỹ với nội dung lên án Triều Tiên chỉ là “tuyên bố gây hấn nhằm mục đích thâu tóm thế giới”.

Trang tin Express (Anh Quốc) trích dẫn phát biểu của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên: “Khi Hoa Kỳ thiết lập chính sách ngoại giao và an ninh của họ nhằm phá hoại chúng tôi về mặt quân sự và công khai chĩa một thanh gươm tới chúng tôi, chúng tôi sẽ làm cho Hoa Kỳ phải cay đắng hối tiếc về chiến lược của họ bằng các khẩu pháo của chúng tôi.” (Chi tiết)

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (Ảnh: AFP)

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (Ảnh: AFP)

Vụ cháy rừng lớn nhất trong lịch sử california

Đám cháy rừng “Thomas Fire” đang diễn ra ở Nam California là vụ cháy lớn nhất trong lịch sử California, theo các quan chức cho biết vào tối thứ Bảy (23/12).

Vụ cháy rừng “Thomas Fire” ở california (Ảnh: AP)

Thomas Fire đã làm cháy sém 273.400 mẫu đất dọc các vùng đồi núi ven biển và rừng quốc gia, theo Bộ Lâm Nghiệp và Phòng Cháy California.

Như vậy, Thomas Fire thiêu đốt 154 mẫu nhiều hơn đám cháy lớn nhất trước đây là “Cedar Fire” hồi năm 2003 ở San Diego County, làm thiệt mạng 15 người.

Hàng ngàn lính cứu hỏa và máy bay đã chiến đấu với Thomas Fire kể từ ngày 4/12. Một lính cứu hỏa và một người phụ nữ trốn khỏi ngọn lửa đã bị thiệt mạng.

Cựu lãnh đạo Catalan nói với Tây Ban Nha: Hãy để tôi trở về 

Cựu lãnh đạo khu vực tự trị Catalonia, ông Carles Puigdemont, hôm thứ Bảy đã kêu gọi chính phủ Tây Ban Nha cho phép ông trở về nước trong thời gian mở phiên họp của quốc hội Catalan, để ông có thể trở thành vị tổng thống kế tiếp của khu vực tự trị này.

“Tôi muốn trở lại Catalonia càng sớm càng tốt. Tôi muốn trở lại ngay bây giờ. Đó sẽ là tin tốt lành cho Tây Ban Nha”, theo ông Puigdemont nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn.

Cựu lãnh đạo Carles Puigdemont của Catalonia (Ảnh: Reuters)

Ông Puigdemont, cựu lãnh đạo tại Catalonia, hiện đang lưu vong ở Bỉ, sau khi bị Tây Ban Nha phát lệnh bắt giữ vì vai trò của ông trong việc tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý bất hợp pháp và tuyên bố một nước cộng hòa Catalan, hiện đang lưu vong ở Bỉ.

Số ca giết người ở Mexico tăng kỷ lục

Năm nay Mexico có số lượng các vụ giết người lớn nhất kể từ việc thống kê hiện đại bắt đầu, theo Reuters.

Tổng cộng có 23.101 vụ điều tra giết người đã được mở ra trong 11 tháng đầu năm nay, vượt qua mức 22.409 trong toàn bộ năm 2011.

Theo số liệu của Liên Hợp Quốc được sử dụng trong cơ sở dữ liệu trực tuyến của Ngân hàng Thế giới, Brazil và Colombia có tỷ lệ phạm tội giết người là 27 người trên 100.000 người, Venezuela là 57, Honduras 64 và El Salvador 109 vào năm 2015, năm cuối cùng có số liệu này. Trong khi đó, tỷ lệ này ở Hoa Kỳ là 5 trên 100.000 người.

————————————

Bản

Tags:
Người Việt ở nơi xa nhớ món ăn quê nhà tại Little Saigon

Người Việt ở nơi xa nhớ món ăn quê nhà tại Little Saigon

Vào những dịp lễ như Giáng Sinh và năm mới, những người Việt ở tiểu bang khác, ở xa nhà đến hoặc về Little Saigon, Orange County để thưởng thức những món ăn của quê nhà chỉ có tại vùng này mà lâu ngày họ không được ăn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất